Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là một trong những chỉ số kinh tế được theo dõi chặt chẽ nhất của quốc gia. Chỉ số CPI, được công bố hàng tháng, đo lường sự thay đổi hàng năm trong chi phí của một giỏ hàng hóa tiêu dùng, bao gồm quần áo, thực phẩm và đồ nội thất. Lý do chỉ số CPI được theo dõi chặt chẽ là vì nó có thể làm tăng cả lạm phát và giảm phát. Báo cáo CPI tháng 4 năm 2021, cho thấy mức tăng 4,2% so với mức của năm trước, phản ánh bốn yếu tố kích thích kinh tế. Các nhà kinh tế đã kỳ vọng mức tăng 3,6%, do đó, mức tăng - lớn nhất kể từ tháng 9 năm 2008 - đã làm tăng lo ngại về lạm phát đang rình rập. Dưới đây là những điều bạn cần biết về chỉ số CPI và tại sao chỉ số này lại quan trọng đối với bạn.

CPI
Một số yếu tố giải thích cho sự tăng vọt trong tháng 4 năm 2021 trong chỉ số CPI:
Cái gọi là hiệu ứng cơ bản hoặc sự tương phản giữa mức thấp của CPI vào tháng 4 năm 2020 khi đại dịch tấn công nền kinh tế và mức tháng 4 năm 2021 khi nền kinh tế đang trỗi dậy từ suy thoái
Giảm bớt các khó khăn trong kinh doanh
Tiết kiệm tăng thêm của người tiêu dùng
Hàng nghìn tỷ USD chi tiêu liên bang nhằm giúp nền kinh tế phục hồi sau cuộc suy thoái do đại dịch gây ra.
Lạm phát có sắp xảy ra hay không có thể phụ thuộc vào việc chính phủ có sửa đổi con số tháng 4 năm 2021 xuống hay không.
Lạm phát và Chỉ số Giá tiêu dùng
Nền kinh tế của chúng ta trải qua lạm phát bất cứ khi nào giá cả liên tục tăng và giá trị của đồng đô la giảm. Sức mua của bạn giảm xuống, vì vậy số tiền bạn có trong ví và tài khoản ngân hàng sẽ không mua được bạn nhiều như trước đây. Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng top 50 nền kinh tế mạnh nhất thế giới nhưng nó là một cách mà chính phủ liên bang theo dõi tốc độ lạm phát. Nó xem xét chi phí trung bình của các mặt hàng nhất định tăng và giảm như thế nào trong một khoảng thời gian cụ thể. Bạn cũng có thể tìm kiếm CPI hàng năm, cũng như các chỉ số riêng biệt cho 26 vùng đô thị.

Lạm phát
Bạn sẽ không tìm thấy chi tiết trong CPI về sự thay đổi giá của từng hàng hóa hoặc dịch vụ mà con người biết đến. Rổ thị trường của nó (danh sách tập hợp các mặt hàng từ một số lĩnh vực được coi là đại diện cho nền kinh tế) đo lường số tiền các hộ gia đình đang chi tiêu cho hơn 200 loại mặt hàng khác nhau: thực phẩm, quần áo, nhà ở, giao thông vận tải, giáo dục, hoạt động giải trí, điều trị y tế và phí đậu xe, nước và các dịch vụ khác của chính phủ. Nó thậm chí còn bao gồm bất kỳ khoản thuế nào bạn phải trả khi mua sắm hoặc thanh toán cho một dịch vụ. Nhưng chỉ số CPI không xem xét sự thay đổi giá của những thứ như trái phiếu, bất động sản, bảo hiểm nhân thọ hoặc cổ phiếu - nói cách khác, những thứ là đầu tư hơn là chi phí hàng ngày.
Chỉ số CPI có thể rất cụ thể. Chỉ số lưu ý thói quen chi tiêu của tất cả những người đang làm việc và sống ở khu vực thành thị, bao gồm cả người nghèo và người thất nghiệp. Vì vậy, nó bao gồm khoảng 87 phần trăm dân số của đất nước, không bao gồm những người ở khu vực nông thôn và những người trong quân đội và nhà tù. Bạn cũng có thể tìm thấy các phiên bản khác nhau của chỉ mục. Chỉ số giá tiêu dùng theo chuỗi điều chỉnh để có cơ hội là mọi người sẽ chọn mua các sản phẩm chất lượng thấp hơn, ít tốn kém hơn khi có lạm phát. Ngoài ra còn có chỉ số giá tiêu dùng cho những người làm công ăn lương ở thành thị và nhân viên văn thư (CPI-W) chỉ tính đến dữ liệu đối với các hộ gia đình có phần lớn thu nhập đến từ tiền lương theo giờ.
Tính chỉ số giá tiêu dùng
Để thu thập thông tin cho CPI, Cục cử nhân viên thu thập giá của khoảng 80.000 sản phẩm và dịch vụ mỗi tháng. Nó cũng khảo sát khoảng 14.500 hộ gia đình mỗi năm để tìm hiểu xem họ chi tiêu bao nhiêu cho các sản phẩm cho gia đình của họ. Tất cả các mặt hàng trong giỏ thị trường của CPI được ấn định trọng số dựa trên tỷ lệ chi tiêu mà chúng tạo ra.
Sau khi tìm ra mặt hàng nào vào giỏ cố định và xác định giá của từng mặt hàng, việc tìm ra chỉ số CPI bao gồm việc nhân giá hiện tại của một mặt hàng với số mặt hàng đó trong rổ và lặp lại bước tương tự cho tất cả các mặt hàng khác trong cái rổ. Sau đó, bạn có thể cộng tất cả các sản phẩm đó lại với nhau để tìm giá của rổ hàng trên thị trường của bạn trong một năm. Cuối cùng, bạn hoàn thành công thức chỉ số giá tiêu dùng bằng cách chia chi phí của rổ thị trường trong một năm cho chi phí của rổ trong năm so sánh và nhân thương số với 100.