Theo các chuyên gia tài chính - ngân hàng, 100% Dự án đa cấp tiền ảo tấp nập vừa qua đều có dấu hiệu lừa đảo và rửa tiền. Việt Nam cần nghiên cứu vun đắp khung pháp lý về tiền ảo. Buộc phải này hoàn toàn thích hợp với xu thế chung của tất cả quốc gia và cũng là biện pháp mà Việt Nam chủ động hội nhập cũng như đối phó với tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Theo PGS., TS. Lê Vũ Nam, Trưởng khoa Luật Đại học Kinh tế - Luật (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, nhận thức của người dân về tiền ảo và thực chất của nó chưa thật sự hầu hết. Điều này đã dẫn đến cực nhiều các hoạt động can hệ tới tiền ảo lợi dụng tính phức tạp về phương pháp và sự thiếu hiểu biết của công chúng để thực hiện những hành vi bất chính như: rửa tiền, huy động vốn trái phép, lừa đảo, cướp đoạt tài sản gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân và làm phức tạp thêm tình hình kinh tế - phố hội.
Bản thân tiền ảo chỉ có thể trở thành dụng cụ thanh toán cho các đàm phán điện tử mà không trở nên đồng tiền trả tiền cho các đàm phán giao ước theo phương thức truyền thống bởi nó ko tồn tại trong toàn cầu khách quan. Việc cho ra tiền ảo cũng ko dựa trên bất kỳ sự đảm bảo về giá trị nào và cũng ko dựa vào bất kỳ dấu hiệu nào của thị phần tiền tệ. Điều này khác hoàn toàn so với đồng bạc truyền thống.
Trong thực tiễn, do chưa có sườn pháp lý về điều hành tiền ảo nên cũng chưa có khái niệm chính thức về đồng bạc này. Mặc dù có các cách hiểu không giống nhau ở tất cả các nước nhưng về thực chất có thể rút ra 1 số đặc điểm đối với tiền ảo như sau:
- Về chủ thể thể “tạo tiền”: Khác với tiền tệ theo cách hiểu truyền thống do nhà băng Trung ương phát hành, tiền ảo là do một người hoặc một hàng ngũ người tạo hoặc “đào” ra trên cơ sở vật chất ứng dụng những phương pháp hiện đại, tân tiến, được mã hóa và được lưu trữ trong hệ thống máy tính có trị giá quy đổi miêu tả ưng chuẩn đồng bạc truyền thống. Điều này làm cho tiền ảo trở nên dụng cụ dự trữ giá trị và công cụ để đầu tư.
xem thêm : hotcross
- Về chức năng trả tiền của tiền ảo: thực tại cho thấy, trong một số tình huống, tiền ảo có thể được sắm bán, đàm đạo, đầu cơ hoặc là phương tiện thanh toán trong những thương lượng có phạm vi khắc phục. Thế nhưng, chức năng thanh toán này ko thay thế cho đồng tiền truyền thống, vì về bản tính chức năng thanh toán của tiền ảo trong đàm phán ko ương ứng như vai trò của một công cụ trung gian trả tiền theo quy luật ngang giá. Bản tính, tiền ảo trong trường hợp này là một loại tài sản được các bên chấp thuận trao đổi, có giá trị tương đương với những tài sản, hàng hóa đối ứng.
- Về hình thức tồn tại: Tiền ảo được cho ra và được lưu trữ dưới dạng điện tử gắn với đồng bạc của tất cả quốc gia. Hay đề cập cách khác, giá trị của tiền ảo được đo lường bởi đồng bạc đất nước cũng như bất kỳ tài sản nào được phép lưu thông. Vi vậy, bản thân tiền ảo chỉ có thể trở nên công cụ trả tiền cho các thương lượng điện tử mà ko trở nên đồng tiền thanh toán cho những giao dịch giao ước theo phương thức truyền thống bởi nó ko còn đó trong toàn cầu khách quan. Việc cho ra tiền ảo cũng không dựa trên bất kỳ sự đảm bảo về trị giá nào và cũng ko dựa vào bất kỳ tín hiệu nào của thị trường tiền tệ. Điều này khác hoàn toàn so với đồng bạc truyền thống.
Trước thực tế trên cộng với thiên hướng càng ngày càng có rộng rãi đất nước xem tiền ảo như một đối tượng cần yếu sự quản lý bằng pháp luật, Việt Nam cần nghiên cứu xây dựng sườn pháp lý về tiền ảo. Buộc phải này hoàn toàn phù hợp với xu hướng chung của các quốc gia và cũng là giải pháp mà Việt Nam chủ động hội nhập cũng như ứng phó với ảnh hưởng của cuộc cách mệnh công nghệ 4.0.
tham khảo thêm : chainlink là gì
tuy nhiên, để đảm bảo việc cung cấp và lưu thông, đầu tư tiền ảo không gây ác hại tới chính sách tiền tệ đất nước, định hướng hoàn thiện khuông pháp lý về tiền ảo như sau:
Thứ nhất, ko công nhận chức năng là công cụ trả tiền của tiền ảo và ko coi tiền ảo là một loại tiền.
Thứ hai, chỉ nên coi tiền ảo là một tài sản đặc trưng tồn tại dưới dạng vô hình (tài sản kỹ thuật số), được phép lưu thông có điều kiện, theo những quy chế đặc thù; tiền ảo có thể là đối tượng của các giao dịch sắm bán, thảo luận, tặng cho, thừa kế hoặc có thể dùng để đảm bảo tiến hành nghĩa vụ; cho phép và kiểm soát các hoạt động phát hành cho công chúng đối với tiền ảo; cho phép có mặt trên thị trường và kiểm soát những sàn phân phối tiền ảo.
Thứ ba, cần thu thuế những hoạt động can hệ đến tiền ảo.
Thứ tư, theo kinh nghiệm từ Singapore, trước khi hoàn thiện các khuông pháp lý chính thức, nên tiếp cận và đưa ra những quy định điều hành “mềm”, như quy định về chống rửa tiền, trốn thuế hay nhận mặt quý khách. Đây là cách quản lý sẽ có lợi cho đa số các bên, gồm những cơ quan quản lý, quý khách hay nhà đầu cơ.
khi mà chưa hoàn thiện sườn pháp lý về tiền ảo, để đề phòng có hiệu quả tình hình phạm nhân nấp bóng tiến hành những hành vi bất chính, trước mắt cần tập hợp vào những vấn đề sau:
Một là, Bộ Công an chủ trì, kết hợp với các bộ, ngành can hệ cải thiện điều tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi trái luật can hệ tới việc huy động vốn đầu tư, buôn bán đa cấp tiền ảo, lợi dụng hệ thống nhà băng, hệ thống thanh toán để mua bán, luận bàn, dùng tiền ảo làm phương tiện trả tiền trái pháp luật.
hai là, nhà băng Nhà nước Việt Nam cần chỉ đạo những tổ chức tài chính, doanh nghiệp sản xuất nhà cung cấp trung gian trả tiền ko được tiến hành các giao dịch can hệ tới tiền ảo trái luật pháp. Cần siết chặt kiểm soát những đàm phán, hoạt động can hệ đến tiền ảo; rà soát những đơn vị, tư nhân có giao dịch tìm bán, trao đổi tiền ảo, bắt buộc những tổ chức tài chính, đơn vị cung ứng nhà cung cấp trung gian trả tiền ko được sản xuất những nhà sản xuất thanh toán, tiến hành đàm phán thẻ, cấp nguồn vốn vay qua thẻ, tương trợ xử lý, thanh toán, chuyển tiền, bù trừ và quyết toán. Đồng thời, cần tăng rà soát, Báo cáo kịp thời các giao dịch đáng ngờ có can hệ đến tiền ảo.
đọc thêm tại : cách chơi margin trên binance
Ba là, tăng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để phân biệt tiền ảo, tiền điện tử, cùng lúc tăng cảnh báo về những rủi ro, nguy cơ và hệ lụy của việc tham dự tậu bán, thương lượng, đầu tư, buôn bán tiền ảo bất hợp pháp, dùng tiền ảo cho hoạt động tù nhân (rửa tiền, tài trợ khủng bố, chuyển tiền phi pháp, trốn thuế, lừa đảo…).
Bốn là, trên cơ sở vật chất nghiên cứu, hấp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về tiền ảo, mối quan hệ giữa nó với tài sản thực, tiền thực; vai trò của và tác động của tiền ảo tới pháp luật…để sớm hoàn thiện sườn pháp lý về tiền ảo theo nguyên tắc đảm bảo sự đồng bộ, hợp nhất, sáng tỏ, lâu dài và có thể dự đoán trước của hệ thống luật pháp, thích hợp thông lệ quốc tế.
xem thêm : các cách kiếm tiền online uy tín