top of page

10 Trận Dịch Kinh Hoàng Nhất Trong Lịch Sử Loài Người

Thuật ngữ dịch mô tả các bệnh truyền nhiễm đang nhanh chóng lây lan giữa những người thuộc một nhóm dân số nhất định. Nếu dịch lây lan đến hầu hết hoặc tất cả các nơi trên thế giới, dịch bệnh sau đó sẽ trở thành đại dịch. Do đó, một đại dịch có thể được mô tả như một đại dịch liên lục địa, trên toàn thế giới hoặc toàn cầu.

10 Trận Dịch Kinh Hoàng Nhất Trong Lịch Sử Loài Người

Khi đại dịch Covid-19 đang diễn ra , dịch bệnh có xu hướng lan nhanh hơn trong thế giới toàn cầu hóa hiện đại của chúng ta. Trên thực tế, nhiều nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu về chủ đề này coi mối đe dọa của dịch bệnh là mối đe dọa lớn đối với nhân loại nói chung, thậm chí còn hơn cả biến đổi khí hậu. Bill Gates, người sáng lập Microsoft và là một trong những người giàu nhất thế giới , là một trong số đó. Ông đã cảnh báo thế giới về những đợt bùng phát dịch bệnh lớn mới sẽ lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới trong vài năm nay.

Nhưng bệnh dịch và đại dịch tất nhiên đã tồn tại từ rất lâu trước khi thế giới toàn cầu hóa hiện đại của chúng ta. Mặc dù chúng có thể không lây lan nhanh chóng, nhưng việc thiếu kiến ​​thức y tế và các biện pháp hiệu quả chống lại chúng trong thời gian đó, thực sự có xu hướng làm cho dịch bệnh thậm chí còn gây chết người hơn như danh sách các dịch bệnh sau đây sẽ cho bạn thấy. Danh sách các dịch bệnh này xếp hạng những dịch bệnh nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người được biết đến theo số người chết ước tính mà những đợt bùng phát toàn cầu lớn này gây ra.


Chỉ cần lưu ý: Mỗi một trong những trận dịch này đã cướp đi sinh mạng của hơn một triệu người một cách thảm khốc… ..


10 trận dịch kinh hoàng nhất trong lịch sử loài người:

(tính đến tháng 3 năm 2020)


1. Dịch hạch Cái chết Đen

Khoảng 140 triệu ca tử vong (một số ước tính lên tới 200 triệu)

Mô tả một bức tranh thu nhỏ từ thế kỷ 14 cho thấy người dân Toumai (Bỉ ngày nay) đang chôn cất các nạn nhân của bệnh dịch Cái chết Đen
Mô tả một bức tranh thu nhỏ từ thế kỷ 14 cho thấy người dân Toumai (Bỉ ngày nay) đang chôn cất các nạn nhân của bệnh dịch Cái chết Đen

Giai đoạn: 1346 - 1353 (có thể lâu hơn nữa) Các khu vực bị ảnh hưởng: Phần lớn là châu Âu (gần một nửa dân số châu Âu đương thời đã chết) , Trung Đông và Bắc Phi (khoảng 1/3 của cộng đồng người Trung Đông và Bắc Phi đương thời đã chết) Bệnh : Bệnh dịch hạch Gây ra bởi: Vi khuẩn Yersinia Pestis Lây nhiễm qua: Bọ chét chuột phương Đông mang vi khuẩn, lây nhiễm sang người qua vết cắn của bọ chét. Gốc: Bọ chét chuột phương Đông, mang vi khuẩn Yersinia Pestis, có nguồn gốc từ Trung Á hoặc Đông Á. Sau đó, họ lan đến Bán đảo Krym theo Con đường Tơ lụa. Từ đó, các thủy thủ đã vô tình mang theo những con bọ chét bị nhiễm bệnh trên tàu đến Ý. Do đó, vi khuẩn sau đó nhanh chóng lây lan trên thực tế khắp châu Âu chỉ với một số trường hợp ngoại lệ đáng chú ý (ví dụ như Milan và Vương quốc Ba Lan).


 

2. Cúm Tây Ban Nha

Khoảng 50 triệu ca tử vong (một số ước tính lên tới 100 triệu)

Lính Mỹ ở Trại Funston (Kansas) bị bệnh cúm Tây Ban Nha năm 1918
Lính Mỹ ở Trại Funston (Kansas) bị bệnh cúm Tây Ban Nha năm 1918

Giai đoạn: 1918 - 1920

Các khu vực bị ảnh hưởng: Hầu hết các khu vực trên thế giới (27% dân số thế giới đương đại bị nhiễm bệnh) , chủ yếu: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Tây Âu , Tây Phi, Đông Phi, Đông Nam Á, Nam Mỹ


bệnh: cúm (aka cúm )

Nguyên nhân: cúm A H1N1 Virus

nhiễm qua: con người bị nhiễm lây lan virus cho người khác khi ho và hắt hơi.


Gốc: Virus có nguồn gốc từ Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc. Đợt bùng phát xảy ra vào năm cuối cùng của Thế chiến thứ nhất, góp phần vào sự lây lan nhanh chóng của vi rút Cúm. Những người lính Mỹ bị nhiễm virus đã mang virus đến Châu Âu và Liberia, Châu Phi (thuộc địa của Châu Mỹ vào thời điểm đó), từ đó nó nhanh chóng lây lan ra toàn thế giới. Hầu hết các quốc gia tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ nhất đều kiểm duyệt bất kỳ tin tức nào về đại dịch để giữ tinh thần cho quân đội của họ ở mức cao.

Với tư cách là một bên trung lập trong cuộc chiến, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng duy nhất báo cáo công khai về đợt bùng phát Cúm A H1N1, do đó đại dịch này được toàn cầu gọi là “Cúm Tây Ban Nha”, mặc dù nó không thực sự bắt nguồn từ Tây Ban Nha, cũng như Tây Ban Nha là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.


 

3. Đại dịch AIDS

Khoảng 36 triệu người chết

Một bức vẽ graffiti “AIDS giết người” ở Nam Phi, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch AIDS
Một bức vẽ graffiti “AIDS giết người” ở Nam Phi, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch AIDS

Giai đoạn: 1959 - đang diễn ra Các khu vực bị ảnh hưởng: Hầu hết các khu vực trên thế giới, đặc biệt là Châu Phi cận Sahara. Bệnh : Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) Gây ra bởi: Vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV) Lây nhiễm qua: Chủ yếu qua quan hệ tình dục với người bị bệnh, nhưng vi rút cũng có thể lây lan qua truyền máu, kim tiêm dưới da, cho con bú và thai nhi của một mẹ mắc bệnh khi mang thai. Nguồn gốc: Virus này có nguồn gốc từ Trung Phi, chính xác hơn là ở nơi ngày nay là Cộng hòa Dân chủ Congo. Vì những lý do chưa hoàn toàn rõ ràng, Virus gây suy giảm miễn dịch Simian (SIV) ảnh hưởng đến tinh tinh, khỉ đột và các loài khỉ khác được chuyển vào người và đột biến thành HIV. Sau đó, virus này nhanh chóng lây lan khắp châu Phi cận Sahara. Vào đầu những năm 1970, virus này đã đến Hoa Kỳ và từ đó lây lan ra toàn cầu.


 

4. Bệnh dịch của người Justinian

Khoảng 30 triệu người chết (một số ước tính lên tới 50 triệu người)

Mô tả các nạn nhân của bệnh dịch hạch Justinian tại một thành phố vô danh trên biển Địa Trung Hải
Mô tả các nạn nhân của bệnh dịch hạch Justinian tại một thành phố vô danh trên biển Địa Trung Hải

Giai đoạn : 541 - 542 Các khu vực bị ảnh hưởng: Đế chế Byzantine, đặc biệt là thủ đô Constantinople ( Istanbul ngày nay ) và thực tế là tất cả các khu vực xung quanh Biển Địa Trung Hải ( khoảng 20% ​​dân số đương thời Tổng dân số thế giới đã chết) Bệnh: Bệnh dịch hạch Gây ra bởi: Vi khuẩn Yersinia Pestis Lây nhiễm qua: Bọ chét chuột phương Đông mang vi khuẩn, lây nhiễm sang người qua vết cắn của bọ chét. Gốc: Bọ chét chuột phương Đông, mang vi khuẩn Yersinia Pestis, có nguồn gốc từ Trung Á hoặc Đông Á. Những con chuột với bọ chét cuối cùng đã lan đến Ai Cập. Từ đó, các thủy thủ vô tình mang những con chuột bị nhiễm bọ chét trên tàu đến Constantinople ( Istanbul ngày nay ). Từ đó vi khuẩn lây lan khắp các bờ biển Địa Trung Hải. Trong số những người bị nhiễm bệnh có Justinian I., hoàng đế của Đế chế Byzantine vào thời điểm đó. Dịch bệnh do đó được đặt theo tên của anh ta (tuy nhiên, Justinian I. cuối cùng vẫn sống sót sau căn bệnh này).


 

5. Đại dịch Dịch hạch thứ ba

Khoảng 22 triệu ca tử vong

Các nạn nhân Trung Quốc của Đại dịch hạch thứ ba, ảnh chụp năm 1911
Các nạn nhân Trung Quốc của Đại dịch hạch thứ ba, ảnh chụp năm 1911

Giai đoạn: 1855 - 1960 Các khu vực bị ảnh hưởng : Chủ yếu là Trung Quốc và Ấn Độ, ở mức độ thấp hơn hầu hết toàn bộ phần còn lại của thế giới Dịch bệnh : Bệnh dịch hạch Gây ra bởi: Vi khuẩn Yersinia Pestis Lây nhiễm qua: Bọ chét chuột phương Đông mang vi khuẩn, lây nhiễm sang người qua vết cắn của bọ chét. Gốc: Chuột từ Trung Á, mang theo bọ chét bị nhiễm bệnh, đã mang vi khuẩn Yersinia Pestis đến tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu vào khoảng năm 1855. Dịch bệnh cuối cùng lan sang Hồng Kông, khi đó là trạm buôn bán lớn của Đế quốc Anh. Từ đó, các thương gia và thủy thủ vô tình truyền bá lũ chuột khắp hầu hết thế giới với những trận dịch liên miên trên khắp các lục địa. Là một đối tác thương mại lớn, Ấn Độ do Anh cai trị đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch khi vi khuẩn lây lan đặc biệt nhanh khắp tiểu lục địa Ấn Độ. Hàng chục triệu người Ấn Độ đã bỏ mạng vì bệnh Dịch hạch. Đại dịch kéo dài hơn 100 năm cho đến năm 1960, khiến nó trở thành đại dịch dài nhất trong lịch sử được ghi lại.


 

6. Dịch Cocoliztli

Khoảng 10 triệu ca tử vong (khoảng 3/4 dân số đương đại của Tân Tây Ban Nha) (một số ước tính lên tới 15 triệu)

Di tích của các nạn nhân của Đại dịch Cocoliztli được tìm thấy ở Thung lũng Chalco, Mexico
Di tích của các nạn nhân của Đại dịch Cocoliztli được tìm thấy ở Thung lũng Chalco, Mexico

Giai đoạn: 1545 - 1548 Các vùng bị ảnh hưởng: Tân Tây Ban Nha ( MexicoGuatemala ngày nay ) Bệnh tật : Không xác định Nguyên nhân do: Không xác định Lây nhiễm qua: Không rõ Nguồn gốc : Nguồn gốc của dịch vẫn chưa được biết. Một số bằng chứng cho thấy những người thực dân Tây Ban Nha đã chinh phục và định cư nơi ngày nay là Mexico vào thời điểm đó. Các nghiên cứu DNA mới nhất cho thấy rằng họ có thể đã vô tình mang đến một chủng Salmonella enterica hiếm gặp ở châu Âu vi khuẩn đến châu Mỹ và lây nhiễm cho dân bản địa. Tuy nhiên, các triệu chứng Salmonella thông thường không khớp với các mô tả của nhân chứng đương thời về các triệu chứng đã thấy trong Dịch Cocoliztli (Cocoliztli = “bệnh” trong tiếng Nahuatl, ngôn ngữ Aztec bản địa). Các triệu chứng được mô tả là sốt cao kèm theo lưỡi đen, chóng mặt, kiết lỵ, đau ngực và chảy máu nghiêm trọng từ mũi, mắt và miệng. Nguồn gốc của dịch do đó phần lớn vẫn chưa được chứng minh.


 

7. Đại dịch đậu mùa Aztec

Khoảng 7 triệu ca tử vong

Mô tả những người thực dân Tây Ban Nha điều trị những người Aztec ốm yếu trong Đại dịch đậu mùa
Mô tả những người thực dân Tây Ban Nha điều trị những người Aztec ốm yếu trong Đại dịch đậu mùa

Giai đoạn : 1520 (với các đợt bùng phát nhỏ hơn liên tục cho đến năm 1951 trên khắp Châu Mỹ La tinh) Các khu vực bị ảnh hưởng: Đế chế Aztec ( Mexico ngày nay ) Dịch bệnh : Bệnh đậu mùa Gây ra bởi: Virus Variola Chính & Virus Nhỏ Variola Nhiễm qua: Người bị nhiễm bệnh vi rút qua tiếp xúc trực diện bởi những giọt dịch cơ thể có chứa vi rút. Gốc: Những người thực dân Tây Ban Nha (“Conquistadores”) do Hernan Cortes lãnh đạo đã xâm lược Đế chế Aztec vào năm 1519 và trong quá trình này đã vô tình làm lây lan bệnh đậu mùa trong cộng đồng dân bản địa. Không giống như người châu Âu, người Aztec bản địa trước đây chưa bao giờ đối phó với bệnh đậu mùa và do đó đã không tạo ra bất kỳ chủng ngừa nào chống lại vi rút. Bắt đầu từ tháng 5 năm 1520 và kéo dài cho đến cuối năm đó, virus nhanh chóng lây lan khắp vùng đất Aztec, thậm chí giết chết một số thủ lĩnh Aztec đáng chú ý bao gồm Cuitlahuac, người cai trị thủ đô Aztec Tenochtitlan ( Thành phố Mexico ngày nay ). Ngay cả sau đại dịch Aztec, virus này sau đó sẽ tiếp tục lây lan khắp châu Mỹ, giết chết hàng triệu người Mỹ bản địa cho đến năm 1951, khi virus cuối cùng đã bị tiêu diệt.


 

8. Bệnh dịch Antonine

Khoảng 5 triệu trường hợp tử vong (một số ước tính tăng cao như 8 triệu)

Mô tả thành Rome trong bệnh dịch hạch Antonine
Mô tả thành Rome trong bệnh dịch hạch Antonine

Thời gian : 165-180 khu vực bị ảnh hưởng: Đế chế La Mã (đặc biệt là Roma chính nó, nơi 1/3 dân số thiệt mạng) Bệnh: không xác định (có thể là bệnh sởi hay đậu mùa) Nguyên nhân lây nhiễm: không xác định nguồn gốc: Nguồn gốc của dịch và căn bệnh phần lớn vẫn chưa được biết đến. Dựa trên các triệu chứng được mô tả của người bị nhiễm bệnh, dịch rất có thể do bệnh sởi hoặc bệnh đậu mùa bùng phát, mà binh lính, thương gia hoặc nhà ngoại giao La Mã có thể đã đưa đến châu Âu từ Trung Quốc, nơi đặc biệt là dịch đậu mùa tương đối phổ biến. Ở châu Âu, cả hai loại vi-rút này đều chưa được biết đến vào thời điểm đó và người châu Âu do đó chưa hình thành miễn dịch chống lại cả hai loại bệnh. Khi dịch bệnh đến Rome, thành phố đông dân nhất thế giới hồi đó, nó đã giết chết 1/3 toàn bộ dân số của thành phố. Dịch bệnh kéo dài trong 15 năm và lan rộng ra hầu hết các vùng của Đế chế La Mã. Dịch bệnh (được gọi sai là bệnh Dịch hạch) được đặt theo tên của Marcus Aurelius, hoàng đế La Mã lúc bấy giờ, có tên đầy đủ là Marcus Aurelius Antoninus (do cha nuôi và hoàng đế La Mã tiền nhiệm Antoninus Pius đặt cho). Anh trai nuôi của Aurelius và đồng hoàng đế, Lucius Verus, có khả năng nằm trong số những người bị nhiễm bệnh và chết vào năm 169 khi đại dịch bùng phát ở Rome.


 

9. Cúm Châu Á

Khoảng 3 triệu ca tử vong (một số ước tính lên tới 4 triệu)

Trẻ em bị nhiễm bệnh cúm châu Á trong bệnh xá ở Troy, New York, Mỹ
Trẻ em bị nhiễm bệnh cúm châu Á trong bệnh xá ở Troy, New York, Mỹ

Giai đoạn: 1956 - 1958 Các khu vực bị ảnh hưởng: Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, ở mức độ thấp hơn cũng có Hoa Kỳ và Châu Âu Bệnh : Cúm (hay còn gọi là Cúm ) Gây ra bởi: Cúm A H2N2 Lây nhiễm vi rút : Người bị nhiễm lây vi rút cho người khác bằng cách ho và hắt hơi. Gốc: Virus có nguồn gốc từ Trung Quốc, nơi nó có thể đã chuyển và đột biến sang người từ vịt. Virus này nhanh chóng lây lan sang các nước láng giềng Hồng Kông và đến Singapore bằng đường biển. Virus này cũng đã đến châu Âu và Hoa Kỳ, nơi nó đã cướp đi sinh mạng của khoảng 70.000 người. Dịch bệnh đã được kiểm soát và cuối cùng chấm dứt hoàn toàn nhờ sự phát triển của một loại vắc-xin hiệu quả vào năm 1957.


 

10. Bệnh dịch hạch Ba Tư

Khoảng 2 triệu người chết Giai đoạn : 1772 - 1773 Các vùng bị ảnh hưởng: Đế quốc Ba Tư ( Iran, Iraq, Bahrain ngày nay ), ở mức độ thấp hơn cũng như Pakistan và Ấn Độ ngày nay Bệnh: Bệnh dịch hạch Gây ra bởi: Vi khuẩn Yersinia Pestis Lây nhiễm qua: Phương Đông bọ chét chuột mang vi khuẩn, lây nhiễm cho người qua vết cắn của bọ chét. Gốc: Dịch bệnh bắt đầu ở Bagdhad vào mùa đông năm 1772. Những con chuột bị nhiễm bọ chét sau đó nhanh chóng lan rộng khắp Đế quốc Ba Tư và đặc biệt là dọc theo bờ biển Vịnh Ba Tư, cuối cùng đến Bahrain. Ở phương Đông, vi khuẩn đã đến tận Mumbai, Ấn Độ ngày nay. Dịch không kéo dài, nhưng cực kỳ nghiêm trọng với hàng nghìn trường hợp tử vong được ghi nhận mỗi ngày vào thời điểm cao điểm của đợt bùng phát. Chỉ áp dụng các biện pháp kiểm dịch ở Ba Tư mới có thể ngăn chặn được dịch bệnh vào cuối năm 1773.


10 dịch bệnh chết nhiều người nhất trong lịch sử

(tính đến tháng 3 năm 2020)


10 TRẬN DỊCH KINH HOÀNG NHẤT TRONG LỊCH SỬ:

1. DỊCH HẠCH CÁI CHẾT ĐEN

~ 140 triệu người chết

2. CÚM TÂY BAN NHA

~ 50 triệu ca tử vong

3. ĐẠI DỊCH AIDS

~ 36 triệu ca tử vong

4. BỆNH DỊCH CỦA NGƯỜI JUSTINIAN

~ 30 triệu người chết

5. ĐẠI DỊCH HẠCH THỨ BA

~ 22 triệu người chết

6. DỊCH COCOLIZTLI

~ 10 triệu ca tử vong

7. ĐẠI DỊCH ĐẬU MÙA

~ 7 triệu ca tử vong

8. BỆNH DỊCH ANTONINE

~ 5 triệu ca tử vong

9. CÚM CHÂU Á

~ 3 triệu ca tử vong

10. BỆNH DỊCH HẠCH BA TƯ

~ 2 triệu người chết



 

Xem thêm:

44 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page