top of page

50 Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Trung Quốc

Lưu ý: Bài viết mang tính chất ý kiến cá nhân cũng như tham khảo từ một vài bạn người Việt sống tại Trung Quốc. Trung Quốc đất rộng người đông, có những điều không phải là đúng tuyệt đối nhưng mình gặp rất nhiều. Chưa kể mỗi tỉnh ở Trung Quốc lại là một nét văn hóa khác nhau. Chia sẻ nhằm mục đích vui vẻ, chia sẻ cho những người quan tâm nhưng còn mơ hồ về Trung Quốc, nhất là những em học sinh chuẩn bị sang nhập học, hoặc những bạn muốn đi đi lại lại TQ oánh hàng.

Vui lòng KHÔNG CÀ KHỊA và KHÔNG BÀN CHUYỆN CHÍNH TRỊ!

50 ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TRUNG QUỐC
50 ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TRUNG QUỐC


1. TRUNG QUỐC CÓ AN TOÀN KHÔNG?

Điều này là điều mà rất nhiều người Việt Nam hoang mang, lo lắng. Là câu hỏi được hỏi nhiều nhất. Thực ra đó là điều dễ hiểu vì bên mình truyền thông và các trang báo lá cải, các trang mạng xã hội đặt điều khá nhiều cho Trung Quốc.


Với những người chưa sang bao giờ thì hãy tin mình, Trung Quốc phát triển, giàu có và an toàn hơn chúng ta tưởng tượng rất rất nhiều.


2. KHÔNG CÓ CHUYỆN BUÔN BÁN NỘI TẠNG

Cũng chỉ vì những trò câu like vớ vẩn trên các báo lá cải, các trang mạng xã hội mà chuyện này nổi đình đám, gây nên nhiều tranh cãi và suy nghĩ sai lệch hoàn toàn cho một bộ phận lớn người Việt Nam.


Với hệ thống camera dày đặc và bảo an ở khắp mọi nẻo đường, bây h còn có hệ thống diện danh tính và oánh giá điểm công dân (đang gây tranh cãi về nhân quyền), năng lực tìm 1 kẻ cần tìm trên hệ thống này sau 10p là có thật, chả thế mà nhập cảnh vào TQ bắt buộc phải lăm đủ 10 đầu ngón tay. Hồi hệ thống nó chưa hoạt động chính thức thì năm 2017 mình đã từng đc 2 đồn công an hỗ trợ check camera giao thông cực kì nhiệt tình về việc oánh rơi ví ở điểm lên hay điểm xuống taxi. Công an VN á, chưa thử.

Sang đây không phải cứ đi trên đường hay đi chơi là bị túm vào móc quả thận chơi chơi được. Có mà điên à. Sợ là về nước lại mọc thêm một quả thận cũng nên.


3. DÙNG VPN ĐỂ VÀO FACEBOOK & GOOGLE

VPN nôm na là công cụ vượt tường lửa để dùng các mạng xã hội quốc tế. VPN free có rất nhiều nhưng trả tiền mua trải nghiệm nó khác hẳn. Nhiều lúc còn nhanh hơn cả Việt Nam.


VNP

Thật ra các bạn Trung Quốc cũng đầy bạn dùng VPN hóng hớt idol trên instagram, xem youtube đó, không biết ai dạy mà khôn thế haha.


Mình nghĩ chính phủ Trung Quốc họ nới lỏng cho người nước ngoài dùng chứ không có chuyện họ không biết. Tuy nhiên một số thời điểm nhạy cảm VPN vẫn bị khóa mõm hết, không có nới lỏng gì hết.


4. THANH TOÁN BẰNG QR CODE, ÍT DÙNG TIỀN MẶT

Điều này thì ai cũng biết rồi, tuy nhiên nó phổ biến tới nỗi nhiều lúc mình cần tiền mặt mà chạy tới chạy lui không có ai giúp nổi vì ai cũng quét Wechat với Alipay hết, không có tiền mặt.


Với bản thân mình đây là một sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc so với thế giới, rất đáng để học tập. Cực kì tiện dụng và được người dân đủ mọi tầng lớp, đủ mọi thế hệ sử dụng ở khắp mọi nơi. Đi ra ngoài đường không phải mang ví tiền, mang thẻ. Cô lao công, cô bán rau, chú bán mì hay thậm chí ăn xin cũng treo luôn cái mã QR code ở trước cổ xin tiền. Nói thì hơi buồn cười chứ mình rất hay quét QR bắn tiền cho ăn xin. Ăn xin thời đại mới quả không làm mình thất vọng, không treo QR thì ai có tiền mặt mà cho. Mình rất thích sự thông minh tuy hơi khó đỡ này.


Người dân TQ mất vài năm để làm quen. Quan trọng là lúc triển khai và bắt đầu đưa vào sử dụng các công ty có rất nhiều khuyến mại hấp dẫn, chính phủ hỗ trợ để thúc đẩy người dân làm quen với nó. Hi vọng Việt Nam mình cũng sẽ đón nhận nó sớm vì dùng nó sướng lắm huhu. Bạn nào ghét kiểu đi mua sắm bị xin tiền lẻ xong dúi vào tay cái kẹo thì chuẩn bài luôn, thanh toán bằng QR code bạn sẽ không phải ăn thêm bất kì cái kẹo nào nữa.


5. TAOBAO

App mua hàng như Shopee bên mình nhưng đỉnh hơn nhiều. Cái gì bạn cũng có thể tìm mua trên taobao, từ nước mắm cho đến mì tôm Hảo Hảo hay thậm chí mắm tôm. Duy chỉ có tiền là không tìm đc.




Dùng taobao rất dễ bị nghiện. Hồi mới sang nghe tụi bạn Tàu kể ngày nghỉ không đi đâu chỉ ở nhà lướt taobao cả ngày. Mình bĩu dài môi. Và rồi mình cũng lướt thử, kết quả mình lướt còn mạnh hơn chúng nó. Càng lướt càng nghiện, càng quét nhiều, cái gì cũng có, cái gì cũng hay. Có trend gì hot hay phối đồ đẹp đều lên Taobao xem tất.


Vậy mới nói các bạn sống chung vs TQ rồi chỉ cần xóa taobao đi thì cuộc sống sẽ dễ thở hơn rất nhiều, tỷ lệ cuốn và nghiện còn hơn fb rất rất nhiều. Tuy nhiên thì khi đã nghiện rồi thì thà khó thở tí còn hơn keke.


6. MỌI THỨ ĐỀU CÓ THỂ LÀM CHỈ VỚI MỘT CHIẾC ĐIỆN THOẠI

Với sự phát triển vượt bậc về công nghệ, tất cả mọi thứ ở Trung Quốc đều có thể làm trong tích tắc một cách xuất sắc chỉ với một chiếc điện thoại. Gọi đồ ăn, mua hàng online, mua vé tàu xe, vé công viên v.v… đi chợ online mua thịt mua rau cũng được luôn.


À bên này không có cod kiếc gì nha, tất tần tật thanh toán trước hết. Các quý bùng hàng thông cảm không sang Trung Quốc sống, khó mà hoà nhập.



7. ÍT TRỘM CẮP

Tại các thành phố khác mình không rõ, nhưng tại Quảng Châu mình thật sự chưa bao giờ gặp trộm cắp cả dù người cực đông, dân nhập cư cực nhiều, cơ hội trộm được cực cao, đặc biệt là vs đứa hay lọ mọ đi chơi về khuya như m.


Đi bus, đi tàu điện không bao h phải nhăm nhe canh canh cái túi sợ bị móc, bị rạch. Nhiều lúc mình đi chơi một mình, đồ xách lỉnh kỉnh quăng mỗi chỗ một nơi rồi dựng tripod chụp ảnh. Đi cả nửa cây số chụp chán chê quay lại túi vẫn còn đó. Có lẽ là không có gì để trộm vì tiền trong điện thoại hết rồi. Với cả các anh các chú bảo an lượn đông lắm, vớ vẩn cái tóm ngay.


8. XÍ XỔM

Trung Quốc đi đâu cũng thấy xí xổm trừ những trung tâm thương mại lớn hoặc khách sạn sang trọng.


Mình có hỏi tại sao thì các bạn nữ bảo xí bệt cảm giác ghê ghê không vệ sinh do ai cũng đặt mông lên, dễ lây bệnh. Thậm chí các bạn còn mua miếng lót bệ để sẵn trong túi ngồi xí bệt cho cái mông yên tâm hơn, dù nó khá vô dụng. Thêm nữa là nhà vệ sinh công cộng miễn phí có ở khắp mọi nơi.


Không có vòi xịt thần thánh huhu.

Đi đâu cũng nên tự mang theo giấy ăn. Hi hữu lắm mới có cái nhà hàng dùng giấy ăn ko phải trả tiền. Cũng có cái hay là tự dùng giấy của m thì sẽ hết cái bệnh dùng vô tội vạ.


9. NƯỚC NÓNG LÀ MỘT THỨ THẦN KỲ

Đây là điều mà mình không thể không cười và thấy khá là khó hiểu khi bên này ai ai cũng có một cái bình nước nóng. Nước nóng bên này như một sự thần kỳ của tạo hóa.


Khi bạn bị đau đầu, đau bụng, cảm cúm, sốt, tới tháng hay thậm chí là lên vài cái mụn, bạn sẽ được khuyên là uống một chút nước nóng đi. Thề luôn haha. Rồi đau tim luôn vì nước nóng mất. Có một bạn Tây còn bảo tao bị sốt nóng vl chúng nó cũng bảo tao uống nước nóng đi.

Cơ mà mình thấy một số trường hợp nước nóng thật sự hữu ích. Miền Bắc Trung Quốc rất lạnh, mùa đông -10 tới -40 độ nên với họ nước nóng là rất quan trọng. Mùa đông lạnh cóng uống nước nóng sẽ ổn hơn rất nhiều.


Các bạn nữ bên này cũng rất ít uống nước đá vì cho rằng nó không tốt cho sức khỏe. Đến kì còn ko ăn kem, ko ra trời gió, kiêng vô số đồ ăn, gần như bà đẻ vậy đó.


10. Ô NHIỄM?

Lại là một vấn đề được bàn lên bàn xuống, hỏi ra hỏi vào, tranh cãi đi tranh cãi lại. Trung Quốc, đặc biệt là Bắc Kinh có ô nhiễm không? Nó đã từng ô nhiễm nặng nề, đã từng thôi nhé.


Trung Quốc để đạt được sự phát triển, hiện đại, giàu có như hiện nay thì nó đã phải đánh đổi bằng việc bị ô nhiễm nặng nề nhiều năm ở nhiều thành phố. Nhưng những năm gần đây, với sự nỗ lực của chính phủ và người dân, họ đã bắt đầu chiến dịch bảo vệ môi trường trên nhiều phương diện như không nhập khẩu rác, phân loại rác, trồng nhiều cây xanh, bắt buộc thanh toán tiền cho túi ni lông.


Mình khẳng định Bắc Kinh bây giờ đã không còn ô nhiễm kinh khủng như trước, trời xanh trong không hề có tình trạng khói bụi mù mịt, người dân không còn đeo khẩu trang kín mít ra đường. Cực kì dễ thở và cực kì bình thường.


Nhiều bạn rất buồn cười khi chưa sang Trung Quốc bao giờ nhưng hay lên các nhóm du học sinh hô hào eo ơi bên đấy ô nhiễm lắm, sang không thở được bla bla… ! Đúng là sai một lần, mang tiếng ngàn đời mà.


11. ĐỘ SẠCH SẼ

Đường xá bên này rất sạch đẹp và luôn có một tổ đội các cô chú nhặt lá đá ống bơ hùng hậu đi nhặt rác, dọn dẹp liên tục. Đường không có một cọng rác. Người dân ý thức cũng cao, ít vất rác ra đường, tỷ lệ thùng rác làm ng ta nhìn đâu cũng thấy, ko nỡ vứt ra đường


12. SỬ DỤNG NHỰA VÀ TÚI NI LÔNG

Túi ni lông bị tính tiền khi mua đồ trong siêu thị và các cửa hàng. Đây là điều nhiều nước áp dụng nhằm bảo vệ môi trường. Đi siêu thị đa phần tự cầm túi hoặc xách tay không về.


Nhưng với sức gọi đồ ăn online khủng khiếp của người dân như bây giờ thì việc dùng hộp nhựa, túi ni lông cũng là một tình trạng đáng báo động về việc bảo vệ môi trường. Nếu họ không thay đổi thì sớm muộn Trung Quốc sẽ chết chìm trong đống rác.


13. PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI

Phương tiện đi lại chủ yếu của người dân bên này là oto, xe máy điện, xe đạp, xe buýt, tàu điện và hai cẳng. Xe máy bị cấm trong nội thành.


Nhìn cả thành phố rất văn minh, toàn oto là oto nhưng mình vẫn thích cảm giác đi xe máy hơn vì nhanh và tiện hơn nhiều.


Xe đạp cho thuê bằng cách quét QR ở khắp mọi nơi, khắp mọi nẻo đường. Chỉ cần quét QR, thanh toán 1 tệ/h thì phải rồi muốn đạp tới đâu thì đạp, quăng ở đâu thì quăng, tùy ý. Ở VN chắc lốp với khung mỗi thứ 1 tiệm đồng nát rồi. Nữa là vỉa hè của họ luôn có quy hoạch riêng cho làn xe đạp, xe điện giao hàng và cả làn dành riêng cho ng đi bộ.


Mình chủ yếu đi khắp mọi nơi bằng tàu điện dù cuốc bộ đến trạm tàu điện cũng què chân. Chồng mình là cầu thủ tuần đá 3-4 trận bóng mướt mải mồ hôi, mà sau 2 ngày mình dẫn đi lượn Quảng Châu, đã có hiện tượng căng bắp chân và nộp đơn xin nghỉ tàu điện 1 ngày. Các thành phố đều quá rộng, tàu điện tiết kiệm được vô vàn thời gian và giảm tải tắc đường. Hơn nữa, rất nhiều người dùng cách bản đồ thành phố bằng các trạm dừng tàu điện, mỗi trạm thường xây kèm với các hầm Trung Tâm Thương mại dưới đất nên có khi b đi chơi bét nhè cả ngày cũng k nhìn thấy mặt trời, đỡ ung thư da". Ở Các thành phố ngoài cấm xe máy còn cấm các xe oto biển tỉnh vào giờ cao điểm.


Taxi không đắt nhưng tính phí chờ tắc đường cũng hết hồn. Mà thường xuyên tắc, đặc biệt là Bắc Kinh, xây đường lâu r giờ dân nở mà khó nở đường.


14. WIFI 88888888

Rất nhiều nơi thích để password wifi là 8 số 8. Mình đã thử nhiều lần và thành công. Dân TQ họ thích số 8 vô cùng, xong đến 6 và 1. Thế nên các ngày sale thường nhè những ngày có số này mà ra


15. DỊCH VỤ NGÂN HÀNG

Dịch vụ ngân hàng cực kì nhanh gọn và chuyên nghiệp. Hệ thống máy hiện đại, tự làm hết được mọi thao tác với máy, gửi tiền rút tiền, sổ tiết kiệm... Làm thẻ ngân hàng có thẻ luôn chỉ trong 10 phút. Tầm 3 năm trước thì các bank welcome cực kì, nhưng thời điểm hiện tại thì Khó Nam Cường lắm rồi, ngân hàng không chấp nhận làm thẻ mới cho người nước ngoài, đặc biệt là người VN. Nghe đâu danh sách 10 ông Rửa tiền đầu bảng mỗi năm đều có 1 ông mang tên tiếng Việt ah?


16. TIẾNG ANH

Người Trung Quốc được đồn đại là không thèm học tiếng Anh nhưng thực tế không phải, họ rất cố gắng chăm chỉ học nhưng học không vào. Khác hệ chữ cũng là một cản trở lớn cho các bạn ý.


Người Trung Quốc cũng như Việt Nam mình, đa số không nói được tiếng Anh trôi chảy, kể cả các bạn sinh viên đang làm trong khách sạn quốc tế 4-5 sao. Khẩu âm khá tệ. Tuy nhiên vẫn có nhiều bạn nói tốt nhưng mình ít gặp. Sang Trung Quốc mà chỉ có mỗi tiếng Anh thì chịu chết luôn. Ah nhưng đc cái cũng giống như m, họ có thể đọc - gõ thông thạo, mà google dịch thì từ Trung - Anh khá sát nghĩa. Nếu bạn cần giao dịch tiếng Anh, thì họ hoàn toàn có thể support đc nha.


17. SÍNH TÂY

Thôi cái này thì khỏi nói. Sính tây còn hơn bên mình. Bọn tây đi chơi hay đi làm toàn bị xin chụp ảnh cùng. Các night clubs còn free hết đồ uống cho tây, các trung tâm giải trí, dancer, DJ, phải là Tây, mới trông có vẻ đắt tiền.


Sống ở Trung Quốc chỉ cần có một gương mặt tây hoặc lai tây thì thôi rồi, như ông bà hoàng. Hẹn hò với tây thì ái chà chà, cứ gọi là oai vl. Thậm chí bọn tây còn tự hỏi nhau sao người Trung Quốc tự đối xử tệ với chính dân nước họ và tôn thờ tây thế. Người Việt Nam mình thì không được như vậy vì trông giống hệt người Trung Quốc.


18. NHIỆT TÌNH GIÚP ĐỠ NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Tuy không được ưu ái như các bạn Tây, nhưng các bạn nước ngoài khác nhìn chung cũng đc yêu thương lắm. Chẳng cần biết bạn là ai đến từ đâu, cứ là người nước ngoài thì bạn sẽ nhận đc rất nhiều sự giúp đỡ đầy yêu thương của người Trung Quốc. Mình chưa từng bị người TQ lừa qua, nhưng ở VN bị bực mình vì mấy ông môi giới, xe ôm, ship đồ, bùng hàng, chuyển nhầm tiền k trả thì vô vàn.


19. NGƯỜI TRUNG QUỐC CÓ TỐT KHÔNG?

Câu hỏi này rất khó vì tùy vùng, tùy người mà tính cách khác nhau, đâu cũng có người này người kia nhưng cá nhân mình – một người từ nước khác đến sinh sống, mình sẽ trả lời rằng họ rất tốt, rất thân thiện, rất nhiệt tình. Đó là nhận xét chung cho tất cả những nơi mình từng đi qua.


Mình không phải là chưa gặp người xấu bên này bao giờ, mình đã đi đến những nơi bị đồn đại xấu tính, trộm cắp nhiều nhưng xấu ở mức chấp nhận được, vì người tốt còn nhiều hơn thế.



20. HÀNG NỘI ĐỊA TRUNG QUỐC RẤT TỐT

Từ lâu hàng Trung Quốc đã bị mang tiếng là không ra gì rồi. Nhưng sau khi qua bên này sống mình toàn dùng đồ nội địa Trung vì nó tốt.


Cái này mình không giải thích gì nhiều, tùy vào sự nhìn nhận của mỗi người. Nhiều lúc thấy cái gì không tốt, không ra gì lại đổ cho Trung Quốc, đến tội. Quả trứng cũng đổ cho Trung Quốc làm giả đc thì mình cũng chịu luôn. Chi phí làm giả quả trứng có khi còn nhiều hơn tiền đi mua quả trứng thật. Nhiều vụ nói ra lại tự ái chứ toàn người Việt tự hại lẫn nhau rồi đổ vấy cho Trung Quốc thôi, oan ức lắm.


21. TỰ HÀO DÂN TỘC

Người Trung Quốc tự tôn dân tộc, sĩ diện cao. Cái gì cũng phải nước mình là nhất. Động vào Trung Quốc chết luôn, dân chúng tẩy chay luôn.


Ví dụ như điện thoại, dân TQ bây giờ toàn dùng Huawei, dùng một cách đầy tự hào. Dùng Apple còn bị mỉa mai là không yêu nước, lạy chúa tôi. Có một lần lỡ mồm trêu chúng nó bảo Quảng Tây trước là của Việt Nam mà chúng nó bắn rap với mình luôn. cảm giác đúng kiểu thôi ăn lone rồi, mồm đi chơi hơi xa rồi haha. Còn á khen kiểu Trung Quốc đẹp lắm, yêu Trung Quốc lắm là tình bạn cứ gọi là cộng thêm 2000 điểm.


22. DỊCH VỤ TỐT

Mình thấy bên này làm dịch vụ rất tốt luôn. Tất cả các loại dịch vụ đều làm một cách triệt để và xuất sắc. Bên trên đã khen dịch vụ ngân hàng vì quá ấn tượng rồi, xuống đây lại phải khen tiếp các loại dịch vụ khác.

Mình ấn tượng nhất là các anh shipper. Công việc nắng mưa vất vả, mùa đông âm độ đi phăng phăng ngoài đường cả ngày thật không dễ dàng. Thái độ lúc nào cũng tốt.

Vì sao dịch vụ lại tốt? Vì họ rất sợ đánh giá một sao. Một sao là bay màu luôn. Nhiều anh shipper bị một sao phải năn nỉ, van xin khách xem xét đánh giá lại. Nhiều khi chạy như điên chỉ vì sợ chậm đồ ăn của khách 1 phút.

Hay như taobao, mình order đồ, dù thanh toán trước nhưng mình không hài lòng thì hoàn hàng cực nhanh gọn ( dù mới hoàn có 1 lần hehe ). Họ rất coi trọng việc được đánh giá 5 sao. Khách hàng nhận hàng xong chuyên gọi điện hỏi han, xin đánh giá. Khách có vấn đề gì giải quyết trong một nốt nhạc. Thật sự thích cách làm dịch vụ bên này.


23. VĂN HOÁ TIP KHÔNG TỒN TẠI

Trung Quốc không bao giờ tip tiền cho người làm dịch vụ. Do làm cùng ngành nghề, hiểu được sự vất vả của người làm dịch vụ nên trước giờ mình đi đâu dịch vụ tốt cũng đều cho tiền tip.

Hoặc các anh shipper vất vả mình cũng không lấy lại tiền thừa. Ở Trung Quốc không dùng tiền mặt đã khó tip rồi, lại được thêm cái văn hoá người Trung Quốc không bao giờ tip nữa. Nhiều lần đi ăn, nhận hàng taobao cho tiền tip mà người ta sợ chạy mất xong cứ bảo ôi đừng làm thế, không dám nhận đâu??


24. NGƯỜI TRUNG QUỐC QUÊN CÁCH VIẾT CHỮ HÁN

Nghe thì khá buồn cười nhưng thật sự là như thế. Thời đại công nghệ, người người nhà nhà dùng điện thoại, quên cách viết chữ là có thật luôn. Giáo viên tiếng Trung của m thừa nhận có nhiều chữ ko viết đc. Nhiều lúc mình đố chúng nó viết mấy từ ít dùng mà mặt cứ nghệt ra cả đám cute cực kì.


25. GIAO THÔNG

Nhanh chóng, tiện lợi, văn minh. Ý thức tham gia giao thông của người dân cũng rất cao. Đã 1-2 chén rượu là nhất định ko lái xe, gọi lái xe hộ ( như book grab) chở cả người và xe về, mấy ông này có con xe điện gập gọn nhét cốp, và phí lái xe thuê mắc hơn taxi nhiều. Có bữa ông sếp m dí vô lăng vào tay m bắt lái bằng đc. Vì ko gọi đc ng lái hộ, mà ổng trót 2 chén vs đối tác. Mặc dù m mới biết lái sơ sơ, chưa từng ra thực địa, và chưa có bằng. Thổi mà có cồn ngoài 1 khoản tiền rất to, sẽ treo bằng, và ngồi khám 2 tuần. Bất kể bạn là ai.

Ko vì đường vắng mà vượt đèn đỏ. Hệ thống phạt nguội cực hiệu quả, chi phí cầu đường thì có cái thẻ gắn chíp trước mặt, nạp tiền xài. Ko mất công dừng đỗ phát vé tính tiền 2 đầu cao tốc.

Đường sá liên tỉnh, 100% là đường cao tốc. Chạy em ru nhưng cũng chỉ cho 80km/h, thỉnh thoảng mới đc lên 100km. Tất cả đều đẹp như đường mới Hải Phòng - HN mình luôn, và đèn đường dùng điện mặt trời đến 80% rồi, đúng là của nhà trồng đc có khác


26. CHI PHÍ ĐẮT ĐỎ Ở CÁC THÀNH PHỐ LỚN

Mức sống ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và một số các thành phố lớn khác khá cao. Gấp khoảng 3-5 lần so với Hà Nội.


27. CON NGƯỜI SỐNG NHƯ ROBOT TẠI CÁC THÀNH PHỐ LỚN

Thật ra khi mà cuộc sống hiện đại phát triển, công nghệ tiên tiến vượt bậc, mọi chuyện đều có thể xử lý bằng một chiếc điện thoại thì tất nhiên con người sẽ không mấy thân thiện hay quan tâm đến chuyện của nhau lắm.


Con người khá là thực dụng, nhịp sống vội vàng. Áp lực cơm áo gạo tiền, mua nhà mua xe, áp lực gia đình quá nặng nề bóp méo bản chất thật của nhiều người, khiến con người trở nên thực dụng, bạc bẽo, thờ ơ. Người ta cũng không có thời gian mà quan tâm đến việc của người khác lắm. Đi tàu điện giờ cao điểm sẽ thấy ngày ngày ai cũng đeo tai nghe, cắm đầu vào điện thoại, lạnh lẽo đến đến đáng sợ.


“ Muốn nhiệt tình thì về quê có đầy “.

Nhưng yên tâm đi, đó chỉ là một phần nào thôi, không phải là tất cả đâu. Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến vẫn có rất nhiều những người dân hiền lành, thật thà, nhiệt tình đến từ các tỉnh, thành phố khác. Khi cần giúp đỡ hãy tìm người giúp đỡ, họ vẫn giúp bạn dù họ có vội.


28. Ở DORM NHƯ NHÀ TRỌ

Vì chi phí đắt đỏ nên nhiều bạn ở dorm trong các hostel để tiết kiệm tiền thuê nhà. Mình nhớ lúc mình ở dorm tại cả Bắc Kinh và Thượng Hải đều gặp nhiều bạn nằm cả ngày ở dorm, lôi sách vở học bài các kiểu.


Mình hỏi xong mới ớ ra là do chi phí thuê nhà quá đắt đỏ, tầm 5000 – 7000 tệ một tháng một phòng tàm tạm ( còn tùy vào vị trí, địa điểm ) nên các bạn ở dorm luôn. 1 ngày tầm 60-80 tệ. Tính ra rẻ hơn rất nhiều đi thuê nhà.


29. KẸO HỒ LÔ KHÔNG NGON NHƯ MÌNH NGHĨ

Ai xem phim chắc đều thấy xiên kẹo hồ lô mà bọn trẻ con ai cũng thích, nhìn cũng thích lây luôn. Ở bên ngoài cũng rất đẹp mắt nhưng vị của nó khá là gây tranh cãi. Với mình thì nó dở tệ. 10 điểm hình thức, 2 điểm nội dung. Phê bình nội dung rời rạc, không có sự liên kết với nhau.


30. NÓI LỜI XIN LỖI VÀ CẢM ƠN

Người Trung Quốc rất dễ dàng để nói ra lời xin lỗi và cảm ơn. Chỉ cần chạm nhẹ phải bạn hay một lỗi rất nhỏ họ cũng nói xin lỗi. Cảm ơn cũng vậy. Ai cũng đều nói cảm ơn một cách rất dễ dàng không hề gượng gạo.


31. THỜI TIẾT, KHÍ HẬU

Trung Quốc rộng lớn, trải dài qua nhiều loại địa hình thì tất nhiên thời tiết cũng rất đa dạng.


Phía Nam thì khá giống Việt Nam mà dễ chịu hơn chút. Còn phía Bắc thì lạnh và khô. Khô dã man khô, khô tàn bạo. Mình ở nhà da hỗn hợp thiên dầu, khá mượt mà lúc mới sang khô quá không thích ứng kịp được khuyến mại cho cả rổ mụn, da bong tróc như con cóc ghẻ dù đã dưỡng đầy đủ. Mùa đông rất hay chảy máu mũi, nhiều lúc là khó thở, cứt mũi nhiều.


Được cái là khô nên cái lạnh của nó dễ chịu, không bị buốt. -10 -15 độ vẫn ok, mùa hè cũng không bị nhớp nháp bẩn bẩn, đa số nóng kiểu mát mát và thi thoảng nóng kiểu nóng điên.


Bốn mùa xuân hạ thu đông thể hiện rõ nét qua cảnh sắc của từng mùa. Mùa xuân hoa nở ngập tràn, mùa hè xanh mướt mượt, mùa thu lá vàng lá đỏ, mùa đông tuyết rơi trắng lối.



32. KHÔNG CHỐNG NẮNG

Không hiểu ánh nắng bên này thần tiên kiểu gì mà các bạn nữ bên đi ngoài đường giữa mùa hè rất ít người che chắn, không che mà vẫn trắng kinh khủng mới ghê chứ. Có những bạn cũng che nhưng không che khiếp đảm như các chị ninja nhà mình.


Mùa hè đầu tiên mình ra đường, bịt trên bịt dưới như một con ăn trộm xong tự nhục, thấy mình kỳ quặc kiểu gì ý. Lắm lúc đi chơi nhóm, trong khi các bạn lụa là xúng xính thì mỗi mình mình một phong cách ăn trộm cô độc.


Cuối cùng mình tự lột hết đồ chống nắng ra, chẳng che chắn gì hết cho nhanh hòa nhập với thế giới loài người.


Và sau nhiều ngày đày nắng từ sáng đến tối thì kết quả là mình có đen, mình đen đi một chút thôi các bạn ạ, không đáng kể. Từ đó thì mình cũng khỏi che luôn. Ánh nắng TQ thật không làm mình thất vọng.


33. TÓC BẠC SỚM

Bên này khá nhiều bạn tóc bạc sớm, mới 20 tuổi đã tóc bạc đầy đầu.


34. THẾ GIỚI TRONG SUY NGHĨ NGƯỜI TRUNG QUỐC

Người Trung Quốc thông tin về thế giới khá hạn chế, kể cả những bạn trẻ luôn. Ngay cả Việt Nam giáp Trung Quốc mà các bạn còn khá mơ hồ, hỏi những câu ngô nghê như Việt Nam da đen, đội nón à?

Kể về tiền Việt Nam thì hỏi eo ơi nhiều số 0 thế thì lấy lương phải vác bao tải đi lĩnh à? Việt Nam ăn cơm món gì và ăn bằng gì? Cùng một vạn các câu hỏi ngốc nghếch khác mà mình không nhớ được.


Đấy là Việt Nam sát bên cạnh còn thế nhé. Châu Âu, châu Mỹ thì thôi mù tịt luôn. Nói chung họ là những chú chim bị nhốt trong lồng nhưng là một chiếc lồng to vcl và họ vui vẻ trong chính chiếc lồng của mình, chả màng sự đời.

" Thế giới đối với chúng ta là một thế giới rộng lớn. Thế giới của người Trung Quốc chính là Trung Quốc "


35. TRUNG QUỐC GHÉT NHẬT BẢN

Người Trung Quốc ghét cay đắng người Nhật Bản, không ghét người Việt Nam.


Do vụ thảm sát Nam Kinh nên người Trung Quốc ghét Nhật Bản như Việt Nam ghét Trung Quốc. Còn Việt Nam? Nói thật đừng tự ái chứ Việt Nam nó không thèm quan tâm và thậm chí một số còn không biết Việt Nam là gì. Bình thường như bao người nước ngoài khác thôi. Nhắc lại là chuyện chính trị không bàn đến ở đây nhé.


36. NGƯỜI VIỆT NAM HAY BỊ NHẦM LÀ NGƯỜI THÁI HOẶC QUẢNG ĐÔNG

Mặc cho sự nỗ lực giới thiệu về Việt Nam mỗi ngày của mình, chúng nó vẫn liên tục nhầm lẫn mình là người Thái. Suốt ngày mày ơi, Thái Lan nhà mày thế lọ thế chai à. Phải cáu lên chúng nó mới ớ hớ hớ xin lỗi quên mịe mất xuất xứ của mày nhé.


Và chúng nó không phân biệt đc tiếng Thái với tiếng Việt nữa. Thật sự thì mọi người cứ hay chê tiếng Thái buồn cười chứ tiếng Việt cũng y chang đó mỗi lần mình nói tiếng Việt chúng nó lại cười hô hố như thể mình đang nói tiếng khỉ.

Người TQ biết về VN qua phim ảnh, nhưng lại là loại phim của cái hồi mới giải phóng, năm 1975 ấy, trong suy nghĩ của họ dân VN đen đủi, bé nhỏ, và lăn lộn trong bùn, sống bằng cây lúa nước. Âm nhạc VN là HKT. Thậm chí đi hát karaoke, chỉ tìm đc đúng 2-3 hit kiểu nàng Kiều lỡ bước là tiếng mẹ đẻ ta vậy. Sơn Tùng, vĩnh viễn ko có đc chỉ số cày view đến từ TQ, vì nó chặn youtube, và HKT mới là đặc trưng của âm nhạc VN.


37. VIỆT NAM NỔI TIẾNG VỚI VIỆC MUA BÁN PHỤ NỮ SANG TRUNG QUỐC

Do cái sự nghèo và cái sự ngu dốt của nhiều người mà con gái Việt Nam bị đánh giá như một món hàng rẻ và hời tại Trung Quốc. Tự người Việt mình lừa bán dân mình sang bên này để rồi nghìn năm vang bóng, thi thoảng lại được hỏi câu mua vợ Việt Nam rẻ lắm à. Chán ngán!

Mình giới thiệu danh tính VN cái là chúng nó ố á kiểu: VN cũng có con gái xinh - trắg như này á (ấy là mình hồi trẻ), VN cũng biết nói tiếng Trung, cũng đc học tiếng Anh ah? Ko ít lời đề nghị bán đi làm vợ 2-3-4 cho nó, hoặc đẻ thuê cho đứa con, chu cấp nhà xe các kiểu, số tiền vs mình là khủng, nhưng chi bằng 1 góc hồi môn nếu nó muốn lấy vợ chính thống TQ.


38. VÉ MÁY BAY BOOK CÀNG GẦN CÀNG RẺ

Giá vé máy bay bên này khá ổn định và không chênh lệch nhiều. Khá là ngược đời khi càng book gần ngày càng rẻ. Nên book trong vòng 1 tháng trước ngày bay.


39. HỆ THỐNG TÀU ĐỈNH CAO

Hệ thống tàu điện, tàu hỏa, tàu cao tốc của Trung Quốc thật sự đáng kinh ngạc. Tất cả các loại tàu lúc nào cũng đông nghìn nghịt.


Tàu cao tốc đc mệnh danh là máy bay mặt đất, tốc độ 200-400km/giờ. Tính sơ sơ nếu VN mình xây xong với tiêu chuẩn này thì HN - HCM hết 6h thôi. Nhiều khi vé đắt hơn cả máy bay nhưng mọi người vẫn chọn cao tốc vì độ rủi ro thấp, check in nhanh chóng không lằng nhằng, hành lý linh động, nội thất và phục vụ nhiều khi còn xịn hơn cả máy bay.


40. MUA OTO, THI BẰNG LÁI

Rất nhiều bạn mua nhà mua xe khi còn trẻ. Mình còn rất bất ngờ khi các bạn thực tập sinh ở khách sạn mình, mới 20-21 tuổi đã có bằng lái oto hết rồi, con gái nhé. Giỏi dã man. Bán xăng cho phụ nữ bên này không phải là một tội ác.


41. HÀNH VI XẤU NƠI CÔNG CỘNG

  1. Khạc nhổ là việc mình ghét nhất. Ở giữa thủ đô Bắc Kinh, vâng giữa thủ đô hoa lệ, con người cứ hồn nhiên khạc khạc nhổ nhổ. Mặc dù các bạn trẻ bây giờ đã thay đổi nhưng vẫn còn rất nhiều. Nhiều lúc gặp cặp rõ đẹp trai xinh gái, đang nắm tay đi dạo mà ông đẹp trai khạc xoẹt phát trông chán không chịu được. Rồi giữa nhà hàng, khách sạn 5 sao sang trọng, nhiều bác đứng khạc mà lại còn khạc to tới nỗi khách chả ai buồn ăn tiếp nữa. Hoặc lần mình nhớ nhất là đang ngồi chơi ở sân vận động tổ chim, ngồi cạnh một bác già. Mình kiểu đang mơ màng thì bác kêu éc éc éc vận động cổ họng xong xoẹt xoẹt khoạc khoạc, ồ yê bác khạc một bãi to tổ bố ngay cạnh giày mình. Chịu chết không chấp nhận được.

  2. Đái bậy thì chưa gặp bao giờ, chắc là bị phạt cao lắm đây.

  3. Hút thuốc ở chỗ cấm bị phạt siêu nhiều tiền và vào trại giam chơi 2 tuần.

  4. Ăn to nói lớn, quang quác như một đàn vịt đang chiến nhau. Ăn uống vồ vập, nhất là buffet. Lấy cho cố rồi ăn không hết. Có duyên hết sức.


42. ĐỒ ĂN

Đồ ăn Trung Quốc mặn, dầu mỡ và khó ăn. Mình nghĩ do là vùng lạnh nên họ buộc phải ăn như vậy. Mình sống bên này nhưng không phải ngày nào cũng ăn đồ Trung. Ăn quen thì cũng thấy ok nhưng mà phải tìm đúng chỗ chứ không phải chỗ nào cũng hợp khẩu vị. Nhưng ăn lâu sẽ bị nghiện, m về VN đc 2 năm rồi mà vẫn thèm đồ Trung kinh khủng, tìm hoài k đc nhà hàng nào chuẩn vị và đủ món. Oaa oaa...

Được người bản địa dẫn đi thì cực ngon đấy. Không phải tự nhiên mà cơm tàu được ca ngợi đâu ạ. Vào nhà hàng chảnh chảnh ăn thì quên sầu luôn.


43. ĐỒ ĂN VẶT ĐÓNG GÓI SẴN

Sang bên này đồ ăn vặt không có đầy đường như HN làm mình hụt hẫng kinh khủng. Họ chủ yếu bán dưới các ga tàu điện ngầm, hoặc các cửa hàng nho nhỏ, do vậy ko có chuyện cầm 100k mà có thể ăn cả thế giới đâu, đắt mà. Muốn mua cũng có thể vào 7eleven, family mart... everywhere, tỷ lệ 50m/shop mất , và đồ vặt ăn đóng gói nhiều chủng loại vô kể. Ăn mấy năm mà chưa hết vị.


44. CƠ HỘI HỌC TẬP VÀ LÀM VIỆC

Học tập bên Trung Quốc thì khá dễ xin, học bổng trên các group tràn lan. Còn xin việc làm và cơ hội ở lại thì có thể nói là khó. Trung Quốc dân đông, cái gì họ thiếu chứ không bao giờ thiếu nhân lực. Nhiều bạn du học sinh học nhiều năm muốn ở lại nhưng cuối cùng vẫn buộc phải về nước.


Vậy để làm việc tại Trung Quốc thì hoặc là bạn phải giỏi, hoặc là bạn cực may mắn ( giống mình ). Thêm nữa là chịu được áp lực cuộc sống. Nhưng rút cục lại theo zai VN khăn gói về nước, đại bàng gẫy cánh từ đây.


45. NGƯỜI BẮC KINH VÀ THƯỢNG HẢI GHÉT NHAU

2 thành phố lớn nhất, phát triển nhất, đắt đỏ nhất. Một phía Nam một phía Bắc ghét nhau như chó với mèo, không khác gì kiểu Nam Kỳ và Bắc Kỳ bên mình.


Thằng Bắc Kinh cho là mình giỏi nhất, sang nhất. Thằng Thượng Hải cũng vậy, Thượng Hải ta đây là đẳng cấp nhất. Cả hai nơi có điểm chung là dân gốc khá chảnh, chỉ thích người bản địa, không thích người nhập cư. Bắc Kinh chơi với Bắc Kinh, Thượng Hải chỉ thích người Thượng Hải. Còn lại là cỏ rác.


Nhớ lần mình đi chơi Thượng Hải mà về tụi Bắc Kinh nó giận hờn mới ghê. Nó kêu mày đi Thượng Hải làm gì, có gì hay??? Ủa gì vậy má.

Nghe đồn zai Thượng Hải ngon lắm á nhưng không tới lượt đâu, bớt mơ đi kaka. Không phải cứ sang Thượng Hải là túm được một anh đem về đâu.


46. CON TRAI TRUNG QUỐC

Trai Trung với sự nuôi dạy kiểu thần bí gì đó của cha mẹ cộng thêm việc cho gặm truyện ngôn tình để lớn lên nên tụi nó đa số dịu dàng, dễ thương.


Trai phía Nam thì mình không rõ chứ trai phía Bắc thì hết sảy haha. Cao, trắng, giọng hay và ga lăng vô đối. Tất nhiên mấy cha nội xấu mà vô duyên cũng có chứ nhưng tính ga lăng, tính tôn trọng phụ nữ ăn vào máu chúng nó rồi.


Dịu dàng, hiền hoà, ga lăng, ấp ám. Đi ăn không phải cứ ai mời người ý trả tiền mà bọn con trai auto trả tiền. Nhiều khi chúng nó sẽ làm bạn có cảm giác chúng nó thích bạn, nhưng không, đứa nào chúng nó cũng đối xử dịu dàng như thế. Bớt ảo tưởng.


Trai Trung khi đã yêu thì cực kì yêu thương, chiều chuộng người yêu. Hoa, quà, hồng bao tới tấp. Nhưng khi lấy về rồi thì chúng nó thay đổi các bạn ạ. Chúng nó đổi sang chế độ mới là đội vợ lên đầu. Sợ vợ còn đang là trend bên này. Người chồng làm hết, đã kiếm tiền rồi lại còn về nhà làm việc nhà, nấu cơm, giặt giũ. Tiền đưa cho vợ giữ. Vợ sinh con khóc lên khóc xuống. Thật luôn đấy không phải nói phét đâu, các anh VN ai đọc bài này đừng tự ái xong cà khịa em. Lão ck mình mỗi lần đọc tin hay nghe kể chuyện lấy ck Tq bị tệ bạc lại vỗ đùi hô hố cười, bảo em chống mắt lên mà xem này. Nhưng tỷ lệ đối xử tệ với vợ con thì vẫn thấp hơn VN rất nhiều. Mà trường hợp vợ VN bị bán sang đều vào những nhà dân trí cùng cực dưới đáy của xã hội TQ, ko so sánh vs đàn ông TQ chính thống yêu đương đc.


À mà thế chưa đủ, tụi trai Trung cực kì vất vả và nỗ lực rất nhiều. Do chênh lệch giới tính, bản chất tôn trọng phụ nữ cộng với áp lực phải mua nhà, mua xe, nhiều tiền mới lấy được vợ nên tụi nó rất khổ. Làm đàn ông Trung Quốc thật sự không dễ dàng. Áp lực 800 phía hic.


Phần đông là như vậy nhưng không phải là tất cả. Vẫn rất nhiều bad boy. Chênh lệch giới tính cao nhưng vẫn rất nhiều bạn nam yêu vài bạn nữ một lúc ( khá là ghen tị haha ) rồi là ngoại tình có luôn, nhưng vẫn là kiểu đội vợ lên đầu nhé, khó có chuyện bỏ vợ ở vs bồ đâu, chắc do tiền lấy vợ mỗi lần tốn kém quá, cả chia chác tài sản nghiêng về ng phụ nữ nữa. Tóm lại là khi nó yêu ai rồi là nó yêu lắm đó.


À thêm nữa là ở Việt Nam các bạn hay nói chuyện với tụi con trai trên Tantan. App Tantan là app gạ tình bên này nên các bạn cẩn thận. Cũng không phải là xấu 100% đâu vì có nhiều ông tò mò down về cho vui xong vô tình lướt phải bạn thôi. Nói chung chúc các bạn nào thích zai Trung sẽ tìm được một anh zai Trung thật là ưng hoàng phúc haha.


47. CON GÁI TRUNG QUỐC

Rồi, bây giờ là tới gái Trung nè. Gái miền Nam, đặc biệt là vùng Quảng Xi, Quảng Đông bị mang tiếng là đen và xấu nhất. Còn gái miền Bắc cao, trắng. Chiều cao trung bình cũng tầm 1m65. Cao m7 là chuyện quá bình thường luôn. Chúng nó đã cao trắng chân lại còn thẳng thon, dài nuột. Thành ra mình sang đây đi với chúng nó trông như một củ khoai lang dím các bạn ạ. Lúc nào chỉ số IBM cũng cao hơn chúng nó, dù nỗ lực giảm cân thế nào. À mà với các ưu điểm trên thì gái TQ lại có điểm trừ về các đường cong nhé, thường là bụng nhỏ nhưng phẳng trên phẳng dưới, cơ mà chúng nó cũng k chú trọng cái này lắm đâu



Xinh thì rất nhiều xinh. Mà xấu thì cũng đông vđ. Nhưng đặc biệt bên này có nhiều đứa nó xinh kiểu thần tiên tỉ tỉ mà ở Việt Nam mình hiếm có. Cái thần thái của tụi nó hơn con gái bên mình. Ngũ quan thì có vẻ gái Việt mình nhỉnh hơn chút. Mắt tụi nó đa phần là mắt một mí.


Tụi nó thì cũng có đứa nọ đứa kia. Đứa thực dụng vì biết mình có giá, đứa lại rất biết nghĩ. Cái này cũng tuỳ người thôi chứ không đánh giá tổng thể chung được.


Trang điểm biến hình từ một con xấu như điên thành xinh như tiên trên Tik tok các bạn hay xem cũng không nhiều đâu. Những người đó họ là makeup artist hoặc hotgirl. Kiểu cố tình làm mình xấu đi rồi make cho đẹp lên ý.


Có 2 điều khá tởm của tụi con gái đó là: để lông nách và không tắm mỗi ngày. Cái này mình thật sự chứng kiến quá nhiều bạn rồi chứ không phải chỉ một số mà dám nói. Ôi trời ơi các bà cứ để lông nách dài ngoằng đen ngòm, kinh hơn cả nách đàn ông xong hồn nhiên giơ nách lên như đúng rồi ý. Kiểu chẳng ngại gì cả. Sợ vãi đi được. Có lông nách thì che che vào chứ má ơi.


Tiếp theo là không tắm mỗi ngày. Ok mùa đông lạnh quá -15 độ có thể không tắm, không sao vì dù gì cũng không có mồ hôi. Nhưng mùa hè tụi nó cũng không tắm hàng ngày luôn. Tụi nó còn bảo đến tháng không nên tắm vì như thế là không tốt cho sức khoẻ nữa. Đến đây là thôi, cạn lời. Chúng nó lười tắm thật sự luôn không đùa đâu.


À tụi nó còn thích dùng các app chụp ảnh ảo lòi, chụp kiểu không nhận ra chính mình mới chịu. Nếu chỉ nhìn ảnh thì tất cả đều mang một khuôn mặt người ngoài hành tinh với cằm nhọn hoắt, mắt ốc nhồi, mũi môi nhỏ xíu. Video chúng nó cũng chỉnh nát xác vậy, không kém cạnh gì ảnh. Chụp ảnh mà giơ cam thường lên là hổng có ưng nổi đó nha.


48. LẤY VỢ MẤT RẤT NHIỀU TIỀN

Đây là điều mà mình thấy tụi con trai Trung rất khổ nhưng nó lại là sự công bằng cho phụ nữ. Trung Quốc từ lâu đã tồn tại việc lấy vợ phải mất rất nhiều tiền cho nhà vợ. Nhiều khi là vợ không yêu cầu nhưng bố mẹ vợ yêu cầu con rể phải có nhà, có xe, có sổ tiết kiệm. Khi yêu con gái cũng hay hỏi con trai có nhà có xe không. Kiểu đó.


Lúc đầu mình khá dị ứng với kiểu này và không hiểu cho lắm. Nó giống như là mua bán vì chênh lệch giới tính mà. Ai nhiều tiền người đó có vợ. Nhưng sau này khi tìm hiểu và tâm sự với các bạn nữ thì mình lại thấy nó hay. Nó là một việc thể hiện sự tôn trọng phụ nữ. Đó là một điều không tưởng tại đất nước truyền thống như Trung Quốc.


Nghĩ xem nhé. Bố mẹ đẻ con gái ra nuôi nấng, chăm sóc, yêu thương bao nhiêu năm trời không thể nào gả cho một thằng ất ơ lông ba lông bông được. Số tiền mấy trăm nghìn tệ đó là tiền đền bù cho công sức nuôi dưỡng của cha mẹ, đền bù cho thanh xuân của người con gái. Nhỡ sau này có chuyện gì, người con gái vẫn là người thiệt nhất. Hơn nữa, bản thân con dân đất nước họ chấp nhận chuyện này thì mình cũng không thấy gì kì quặc nữa.


49. ĂN MẶC

Bên này các bạn ăn mặc phong cách, tự tin, đôi khi là điên khỏi bàn luôn. Bao nhiêu cái trend ở Việt Nam đều bắt nguồn từ bên này. Sáng tạo vô cùng. Được cái rất hay ở chỗ là dù bạn mặc cái gì, trông dở hơi cám lợn cỡ nào cũng chả ai rảnh quan tâm đến việc của bạn, chả ai túm năm tụm ba xì xào. Bạn đẹp thì bạn khoe. Bạn thấy bạn tự tin thì bạn mặc hở hang. Mình có những bộ đồ chỉ dám mặc ở Trung Quốc chứ về Việt Nam là thôi đấy, sợ bị soi mói lắm haha.


50. NGƯỜI TRUNG QUỐC CÓ VÔ VÀN NGÀY QUỐC LỄ

Năm mới thường nghỉ giao dịch 1 tháng, rằm tháng giêng nghỉ, thanh minh nghỉ, quốc tế lao động nó k có 30/4 mà cũng toàn nghỉ 1 tuần hơn cả mình. Diệt sâu bọ nghỉ, 1/6 thiếu nhi nghỉ. Rằm tháng 7 nghỉ. Trung thu nghỉ. Quốc khách nghỉ 7/10 ngày... chịu, ko nhớ hết, nhưng đại loại tháng nào cũng có ngày nghỉ lễ.


Hết rồi. Cà khịa mời ra chỗ khác hê hê. Sang Trung Quốc cẩn thận kẻo bị đánh cắp trái tim mà nội tạng thì vẫn còn nguyên giống mình nha.

--------

St từ bạn Phương Thảo


 

Xem thêm




1.838 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page