top of page

8 bức ảnh ma rùng rợn từ lịch sử cho đến ngày nay

CachHayNhat - Có điều gì đó về một bức ảnh ma hay - đặc biệt là những bức ảnh ma trong lịch sử - mà tôi thấy trông rất kỳ lạ. Chúng chỉ hơi… khó chịu khi nhìn vào. Có thể nó liên quan gì đó đến những câu chuyện đằng sau (vì suy cho cùng, một bức tranh có giá trị ngàn lời nói). Có thể đó là khả năng bạn biết có thứ gì đó xung quanh mình mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Hoặc có thể đó chỉ là sự sai trái của toàn bộ sự việc. Nhưng ngay cả khi biết những gì chúng ta biết về nhiếp ảnh linh hồn ngày nay, không thể phủ nhận rằng nhiều bức ảnh ma được chụp cách đây nhiều năm, nhiều thập kỷ, hoặc thậm chí hàng thế kỷ vẫn còn ma quái đến tận bây giờ.

8 bức ảnh ma rùng rợn từ lịch sử cho đến ngày nay
8 bức ảnh ma rùng rợn từ lịch sử cho đến ngày nay

Bởi “những gì chúng ta biết về ảnh chụp thần ngày nay”, ý tôi muốn nói là thực tế nguồn gốc của nhiếp ảnh chìm trong lừa đảo. William H. Mumler thường được ghi nhận là người đã phổ biến nhiếp ảnh tinh thần; sau khi phát hiện ra một hình ảnh mờ nhạt của một cô gái xuất hiện trong một chân dung tự họa ông mất vào những năm 1860 sớm, khắc đồ trang sức và nhiếp ảnh gia nghiệp dư nghiêng người vô cùng xa vào phong trào duy linh trưởng, tuyên bố rằng ông đã có khả năng ma chụp của người đã chết trong những bức ảnh của mình.


Tất nhiên, anh ấy không làm thế; Kể từ khi Mumler và các nhiếp ảnh gia tinh thần khác đi theo anh ta, bao gồm cả kẻ lừa bịp đã được chứng minh là William Hope, đã sử dụng nhiều kỹ thuật chỉnh sửa trong máy ảnh và các thủ thuật khác để giả mạo những hình ảnh ma quái của họ. (Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì bạn có thể làm với phơi sáng kép.) Mumler thực sự đã bị đưa ra xét xử vì tội lừa đảo vào năm 1869, và mặc dù ông được tuyên trắng án do thiếu bằng chứng, nhưng ông không bao giờ có thể lấy lại được danh tiếng vững chắc trước đây của mình sau đó.

Tất nhiên, ngày nay, việc làm giả một bức ảnh ma dễ dàng hơn bao giờ hết; tất cả những gì bạn cần là một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, một số công cụ chỉnh sửa có sẵn miễn phí trên internet và một vài cú nhấp chuột để làm cho nó trông như thể một linh hồn đã được thu vào trong một bức ảnh. Nhưng ngay cả như vậy, những bức ảnh ma - dù là ảnh chụp gần đây hay từ lâu - trông vẫn rất ma quái. Đôi khi, chỉ một cái nhìn thôi cũng đủ khiến bạn rùng mình. Dưới đây là một số ví dụ đáng chú ý mà thành thật mà nói, tôi vẫn không thực sự muốn dành nhiều thời gian để xem xét - ngay cả khi tôi biết chúng có thể không có thật.


1. Người phụ nữ da nâu của hội trường Raynham

Người phụ nữ da nâu của hội trường Raynham
Người phụ nữ da nâu của hội trường Raynham

Vào mùa thu năm 1936, Hubert C. Provand và Indre Shira đi đến Raynham Hall, ngôi nhà nông thôn sang trọng ở Norfolk, Anh được xây dựng vào thế kỷ 17 được biết đến là nơi ở của gia đình Townshend, để chụp ảnh cho tạp chí Country Life. . Phiên họp bắt đầu mà không xảy ra sự cố - nhưng trong khi họ đang chụp cầu thang trung tâm của ngôi nhà, một điều kỳ lạ đã xảy ra: Giữa các lần sắp đặt, Shira tuyên bố đã phát hiện ra “một hình dạng thanh tao, che mặt đang từ từ đi xuống cầu thang.” Shira và Provand vội vàng chụp một bức ảnh khác - và khi họ phát triển nó, họ thấy mình với thứ trông như một con ma trên tay.


"Linh hồn" trong bức ảnh được gọi là Brown Lady of Raynham Hall. Cô ấy được cho là hồn ma của Lady Dorothy Walpole, người đã kết hôn với Charles, Tử tước Townshend thứ 2 vào khoảng năm 1713 và chết trong một hoàn cảnh bí ẩn - có thể vì bệnh đậu mùa, nhưng cũng có thể không - vào năm 1726. Cô ấy được phát hiện dưới dạng quang phổ xung quanh Raynham Hall kể từ đó vào khoảng năm 1835, nhưng thực sự nổi tiếng sau khi bức ảnh của Shira và Provand được xuất bản trên các tạp chí Country LifeLife lần lượt vào năm 1936 và 1937.


Có thể bức ảnh là một trò lừa bịp, hoặc thậm chí chỉ là một trò may rủi? Đúng. Có thể là chúng ta đã xác định nhầm Quý bà Da nâu? Tất nhiên. Có khả năng là Brown Lady hoàn toàn không tồn tại? Chuẩn rồi. Nhưng bức ảnh đã trở thành một trong những bức ảnh về tinh thần nổi tiếng nhất mọi thời đại - và thành thật mà nói, nó vẫn ma quái như thật.


2. Cậu bé ma Amityville

Cậu bé ma Amityville
Cậu bé ma Amityville

Ngôi nhà trước đây nằm ở số 112 Đại lộ Ocean ở Amityville, Long Island đã được chứng kiến ​​rất nhiều trong nhiều thập kỷ kể từ khi nó được xây dựng lần đầu tiên - phần lớn trong số đó cực kỳ kinh hoàng. Đó là nơi, vào năm 1974, Ronald DeFeo, Jr. đã sát hại cả gia đình mình; DeFeo bị kết tội vào ngày 21 tháng 11 năm 1975 và bị kết án sáu bản án chung thân liên tiếp. Đó là địa điểm mà vào tháng 12 năm 1975 và tháng 1 năm 1976, gia đình Lutz tuyên bố đã bị khủng bố bởi các thế lực ác độc của thế giới khác. Và đó là nơi, vào tháng 3 năm 1976, bức ảnh được nhìn thấy ở đây được chụp trong cuộc điều tra về ngôi nhà do các nhà điều tra huyền bí Ed và Lorraine Warren dẫn đầu.

Bạn không thấy nó? Nhìn gần hơn. Nhìn vào ô cửa đang mở ở bên trái, ngay phía trên bảng điều khiển. Có khuôn mặt của một cậu bé ở đó - một cậu bé bị che khuất trong bóng tối, nhưng có đôi mắt sáng trắng.


Warrens khẳng định, không có cậu bé nào trong nhà vào thời điểm bức ảnh được chụp. Họ tin rằng hình ảnh mô tả John Matthew DeFeo, lúc đó mới 9 tuổi dưới tay người anh trai của mình vào năm 1974.


Điều đáng chú ý là cả câu chuyện của gia đình Lutz và nhiều trường hợp của Warrens… hãy gọi nó là tranh cãi. Mặc dù trải nghiệm của Lutzes được ghi lại trong cuốn sách The Amityville Horror của Jay Anson và sau đó được mô tả trong một loạt phim kinh dị cực kỳ thành công được trình bày trên thực tế, nhưng có bằng chứng cho thấy rằng tất cả có thể là bịa đặt ; trong khi đó, Warrens đã bị chỉ trích rất nhiều lần về phương pháp của họ. (Ở mức độ nhẹ nhất, những lời chỉ trích coi họ “ chẳng khác gì những người kể chuyện rất giỏi .” Ed mất năm 2006, Lorraine vào tháng 4 năm 2019.) Như vậy, có thể bức ảnh cậu bé ma Amityville - đôi khi được gọi là “cậu bé quỷ ”Bức ảnh - cũng là một trò lừa bịp.


Tất nhiên, điều đó không làm cho nó trông rùng rợn hơn chút nào.


3. Cô gái trong ngọn lửa

Cô gái trong ngọn lửa
Cô gái trong ngọn lửa

Năm 1995, thị trấn Wem ở Shropshire, Anh bị mất tòa thị chính, vốn được xây dựng vào năm 1905, vì một đám cháy dữ dội. Nhưng khi người yêu thích nhiếp ảnh Tony O'Rahilly phát triển một bức ảnh mà anh ấy đã chụp về tòa thị chính trong khi nó cháy, anh ấy nhìn thấy một thứ hết sức ma quái: Hình một cô gái có khuôn mặt u sầu ló ra từ ngưỡng cửa của tòa nhà rực lửa.

Người ta tin rằng cô gái trong bức ảnh là Jane Churm, vào năm 1677 ở tuổi 14, đã vô tình làm rơi một ngọn nến, từ đó khơi mào cho ngọn lửa tàn khốc nhất mà Wem từng thấy. Theo Hội đồng thị trấn Wem, đám cháy đã phá hủy gần như toàn bộ các tòa nhà bằng gỗ ở Wem và thậm chí còn làm tan chảy cả chuông nhà thờ. Ngọn lửa lớn của Wem, như nó đã được biết đến, gây ra sự tàn phá trên diện rộng hơn thị trấn từng thấy trong Chiến tranh Hoa hồng. Còn ai khác sẽ xuất hiện trong hình ảnh ngọn lửa đã thiêu rụi Tòa thị chính của Wem hơn 300 năm sau ngoại trừ Jane?


Mặc dù thực tế là O'Rahilly khẳng định bức ảnh là thật cho đến ngày ông qua đời (ông qua đời năm 2005), tuy nhiên, bức ảnh đã được công bố rõ ràng vào năm 2010: Một độc giả của Shropshire Star nhận ra rằng có một sự giống nhau đến kinh ngạc giữa một bức ảnh về một cô gái có thể nhìn thấy trong một tấm bưu thiếp từ năm 1922 mà tờ báo gần đây đã tái hiện vào thời điểm đó và hình ảnh của cô gái trong bức ảnh của O'Rahilly. Các phân tích sau đó đã khẳng định không chỉ có khả năng bức ảnh chụp bóng ma ở Tòa thị chính Wem là kết quả của việc chỉnh sửa ảnh, mà còn cho rằng cô gái được nhìn thấy trong cánh cửa bốc lửa, trên thực tế, là cô gái trong tấm bưu thiếp năm 1922.

Tuy nhiên, đó vẫn là một hình ảnh cực kỳ đáng lo ngại.


4. Bóng ma Của Biệt đội Goddard

Bóng ma Của Biệt đội Goddard
Bóng ma Của Biệt đội Goddard

Nguyên soái hàng không Victor Goddard được biết đến nhiều với sự nghiệp lẫy lừng của ông trong Lực lượng Không quân Hoàng gia cũng như ông quan tâm đến những điều huyền bí. Ông tuyên bố, chẳng hạn như đã trải qua một giai đoạn thấu thị vào năm 1935 - hoặc có thể là một lần trượt thời gian - trong đó ông được cho là đã nhìn thấy sân bay Drem không được sử dụng khi đó vì nó sẽ xuất hiện sau đó vào năm 1939, sau khi sân bay này được đưa vào sử dụng trở lại. Năm 1975, ông xuất bản một cuốn sách, Chuyến bay hướng tới thực tại , thảo luận về sự trượt thời gian được cho là này, cũng như quan điểm rộng hơn của ông về các hiện tượng huyền bí.


Trong cuốn sách, ông cũng mô tả bức ảnh được nhìn thấy ở đây - do đó tại sao nó thường được gọi là bức ảnh “Đội của Goddard”. Mô tả một nhóm lớn nhân viên phục vụ, bức ảnh mà Blake Smith của Tạp chí Skeptic báo cáo được chụp vào tháng 11 năm 1918 (không phải năm 1919, như mọi người thường tin) tại một cơ sở đào tạo sau đó được gọi là HMS Daedalus và bây giờ được gọi là RNAS Lee-on-Solent , cũng ẩn chứa điều gì đó bí ẩn: Ẩn sau phi công thứ tư từ bên trái là hình ảnh ma quái của một khuôn mặt bổ sung, mà Goddard đã viết được xác định bởi các thành viên phi đội đã chụp ảnh là một thợ máy hàng không tên là Freddy Jackson. “Không đội mũ lưỡi trai và mỉm cười, khuôn mặt của anh ấy bị che đi một phần bởi người khác, vẻ mặt của anh ấy như muốn nói, 'Chúa ơi, tôi - tôi gần như thất bại! … Họ đã không chờ đợi, hoặc để lại một chỗ cho tôi, những kẻ thất bại! '”, Goddard viết.


Chỉ có một vấn đề: Jackson đã chết. Như Goddard đã mô tả, “Freddy Jackson, ngay tại vị trí đó - đường băng của Phi đội [nơi bức ảnh được chụp] - ba ngày trước, đã vô tư bước vào cánh quạt đang quay cuồng của một chiếc máy bay. Anh ta đã bị đá chết ngay lập tức. ”


Như Blake Smith phát hiện vào năm 2015 nhờ một mẹo từ một độc giả, có thực sự một Jackson Freddy trong RAF mà câu chuyện loại đường lên với một trong đó Goddard mô tả. Chúng tôi thậm chí còn có hồ sơ về cái chết của ông: Theo hồ sơ 671581, số đăng ký 591269, George Frederick Jackson thuộc Bộ phận Sửa chữa Máy bay RAF qua đời vào ngày 13 tháng 4 năm 1918 tại một bệnh viện ở Sheffield.


Tất nhiên, có một số khác biệt rõ ràng giữa câu chuyện của George Frederick Jackson và của Goddard - Sheffield cách Lee-on-Solent vài trăm dặm; ngày chết là bảy tháng trước ngày chụp ảnh, không phải ba ngày; và Jackson này chết tại bệnh viện, không phải trên đường băng - nhưng những điểm tương đồng vẫn còn kỳ lạ. Bồi thẩm đoàn vẫn chưa xác định được cái này có thật hay không.


5. Thần cầu thang hoa Tulip

Thần cầu thang hoa Tulip
Thần cầu thang hoa Tulip

Không có gì bí mật khi nhiều dinh thự hoàng gia ở Vương quốc Anh bị cho là bị ma ám - và Nhà của Nữ hoàng tại Bảo tàng Hàng hải Quốc gia ở Greenwich cũng không phải là ngoại lệ.


Được ủy quyền bởi Anne của Đan Mạch vào năm 1616 và được thiết kế bởi Inigo Jones, tòa nhà đã thực sự hoàn thành cho đến năm 1636; Tuy nhiên, nó đã phục vụ như một nơi ở cho các thành viên của Hoàng gia cho đến năm 1805. Tại thời điểm đó, nó trở thành nhà của tổ chức từ thiện Hải quân Hoàng gia tị nạn trước khi cuối cùng được tiếp quản bởi Bảo tàng Hàng hải Quốc gia vào năm 1934. Đi thẳng vào trung tâm của tòa nhà là Cầu thang Tulip - một cầu thang đẹp và độc đáo, mang đặc điểm nổi bật là “ cầu thang hình học, không được hỗ trợ tập trung đầu tiên được xây dựng ở Anh”, theo trang web du lịch Full Suitcase.


Nhưng nó không chỉ là một kỳ quan về công nghệ và thiết kế; nó cũng là nơi chụp một trong những bức ảnh ma mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử.


Bức ảnh được chụp bởi một người kính trọng người Canada đã nghỉ hưu và vợ của ông khi họ đến thăm Nhà Nữ hoàng vào năm 1966. Cầu thang hoa Tulip là một bức ảnh phổ biến, do vẻ ngoài tuyệt đẹp của nó, vì vậy, tự nhiên, cặp đôi đã chụp nó trong chuyến thăm của họ . Họ nhận thấy không có gì sai sót vào thời điểm đó - nhưng khi họ phát triển bức ảnh sau khi họ trở về nhà, họ đã thấy… điều đó. Một bóng người che khuất đang leo lên cầu thang. Có thể đuổi theo một đến hai số liệu bổ sung.


Không ai biết các nhân vật có thể là ai hoặc làm thế nào họ kết thúc trong bức ảnh, nhưng nhìn chung các chuyên gia đã kiểm tra bức ảnh đồng ý rằng bức ảnh không phải là một trò lừa bịp. Tất nhiên, chúng tôi cũng không biết chính xác nó là - liệu nó có thực sự bắt được một linh hồn hay không, hay đó chỉ là một dị thường trong nhiếp ảnh - nhưng thành thật mà nói, điều đó chỉ khiến toàn bộ sự việc trở nên ma quái hơn.


6. Tu sĩ mới

Tu sĩ mới
Tu sĩ mới

Các Giáo Hội Chúa Kitô Đấng An ủi tại Newby Hall ở Bắc Yorkshire còn trẻ, tương đối nói; nó được xây dựng vào những năm 1870. Tuy nhiên, lịch sử của nó vẫn còn khá kỳ lạ: Nó được xây dựng bằng cách sử dụng tiền chuộc ban đầu được huy động để đảm bảo sự trở về an toàn của Frederick Vyner, người bị bắt cóc vào năm 1870 ở tuổi 23 và bị giết trước khi tiền chuộc có thể được đưa ra. Mẹ của ông, Lady Mary Vyner, đã sử dụng số tiền này để xây dựng nhà thờ này như một đài tưởng niệm con trai của bà.

Nhà thờ chỉ có tuổi đời chưa đầy một thế kỷ khi Mục sư Kenneth F. Lord chụp bức ảnh bàn thờ này vào năm 1963 - và khi ông phát triển nó, bàn thờ không còn trống rỗng như khi ông chụp bức ảnh: -bên tay của bức ảnh là một bóng dáng cao lớn bất thường mặc áo choàng sẫm màu. Khuôn mặt của bóng ma trông đặc biệt kỳ lạ, gần như xuất hiện như thể nó đang tan chảy; tuy nhiên, nó cũng có thể được che bởi một chiếc mặt nạ hoặc mảnh vải. Không phải vậy đâu, bạn biết đấy, ít rùng rợn hơn - nó chỉ đáng sợ theo một cách khác.


Trong mọi trường hợp, ngoại hình mặc áo choàng của nhân vật khiến một số người cho rằng đó là tinh thần của một nhà sư; Do đó, chủ đề của bức ảnh được biết đến phần lớn với cái tên Nhà sư Newby, mặc dù nó cũng có thể được gọi là Bóng ma của Nhà thờ Newby . Các chuyên gia đã kiểm tra bức ảnh thường mâu thuẫn với nhau; một số khẳng định không có bằng chứng về việc giả mạo, trong khi những người khác cho rằng hình ảnh được phơi sáng kép kiểu cũ tốt. Dù đó là giả, một vụ tai nạn hay thực sự là thật, nhưng thật khó để loại bỏ khuôn mặt đang tan chảy đó ra khỏi đầu bạn khi bạn đã nhìn thấy nó.


7. Linh hồn che giấu

Linh hồn che giấu
Linh hồn che giấu

Bức ảnh này được chụp bởi William Hope vào năm 1920 - có nghĩa là chúng ta đã biết một điều rất cụ thể về nó: Đó hoàn toàn là một trò lừa bịp. Hope sinh ra vào khoảng thời gian William H. Mumler mới bắt đầu kinh doanh trò lừa bịp bằng nhiếp ảnh tinh linh sinh lợi của mình, nhưng con đường sự nghiệp của anh đã phản ánh đúng với “người sáng lập” của nhiếp ảnh tinh linh: Anh ấy chuyên kinh doanh một ngành nghề khác ngoài nhiếp ảnh (trong trường hợp này là nghề mộc) ), tuyên bố đã quan tâm đến nhiếp ảnh linh hồn sau khi tìm thấy một "linh hồn" được cho là trong bức ảnh mà anh ta chụp (lần này là của một người bạn, chứ không phải của chính anh ta), đã lao vào buôn bán của mình trong một thời gian vô cùng đau buồn (ngay sau đây Chiến tranh thế giới thứ nhất), và cuối cùng đã được tiết lộ là một trò gian lận. Hope không bị đưa ra xét xử, nhưng những mánh khóe buôn bán của anh ta đã được phơi bày trong một tính năng trongScientific American vào năm 1922. Mặc dù vậy, ông vẫn tiếp tục tạo ra những bức ảnh ma giả của mình cho đến khi qua đời vào năm 1933.


Nhưng mặc dù nó cũng được biết rằng hình ảnh của Hope là như giả như Mumler của, Hope bằng cách nào đó cũng tấn công tôi như đáng kể eerier hơn Mumler của. Trong khi các “linh hồn” trong hình ảnh của Mumler trông giống như ấn tượng mờ nhạt của những người bình thường (công bằng mà nói, chính xác là họ đã từng như thế nào), thì các “linh hồn” trong hình ảnh của Hope có vẻ bi thảm hơn nhiều. Họ buồn bã, nghiêm túc và - thành thật mà nói - trông như thể họ đang rất đau đớn về tình cảm. Hình ảnh nhìn thấy ở đây, thường được mô tả là “cặp vợ chồng già với một linh hồn phụ nữ trẻ”, thực sự khiến tôi kinh ngạc; "tinh thần nữ trẻ" trông hết sức ác độc.


8. Người quan sát tảng đá Corroboree

Người quan sát tảng đá Corroboree
Người quan sát tảng đá Corroboree

Sự hình thành đá gần Alice Springs, Úc được gọi là Corroboree Rock được làm bằng đá dolomit; được hình thành cách đây hơn 800 triệu năm, nơi đây được coi là địa điểm linh thiêng của thổ dân Arrernte. Với quá nhiều lịch sử đằng sau nó - và tầm quan trọng được gán cho nó - có lẽ người ta mong đợi rằng nó sẽ có ... thứ gì đó theo dõi nó.


Đó là thứ mà tinh linh được gọi là: Người xem của Corroboree Rock . Không ai thực sự biết chính xác nó là ai hoặc cái gì, nhưng một bức ảnh chúng tôi có về nó - bức ảnh được nhìn thấy ở đây - có từ những năm 1950. Vào năm 1956 hoặc 1959 (các báo cáo khác nhau), một bộ trưởng Trưởng lão từ Adelaide đã chụp được bức ảnh trong một chuyến thăm đến khối đá, và nó đã khiến mọi người khó hiểu kể từ đó. Theo Bộ trưởng, Mục sư RS Blance, không có ai xung quanh khi chụp bức ảnh; tuy nhiên, khi anh ấy phát triển nó, hình bóng ma quái bây giờ được nhìn thấy trong hình ảnh đã xuất hiện. Người ta không biết liệu bức ảnh có phải là một trò lừa bịp, là kết quả của một điều gì đó không vui xảy ra khi bức ảnh được chụp, hay thực sự là thật - và các ý kiến ​​về nó cũng khác nhau nhiều như về sự tồn tại của ma.


Đó là điều với những bức ảnh ma, mặc dù vậy; cho dù chúng là hàng giả hay hàng thật, chúng luôn - luôn luôn - trông thật ma quái. Tôi sẽ không đi quá xa khi nói rằng máy ảnh không bao giờ nói dối … nhưng có lẽ nó cho chúng ta biết nhiều hơn về những điều khiến chúng ta sợ hãi hơn bạn có thể nghĩ.


Vì vậy: Lần tới khi bạn thấy mình ở đâu đó có lịch sử, tại sao không lấy điện thoại ra và chụp nhanh một hoặc hai bức ảnh? Bạn sẽ không bao giờ biết mình có thể tìm thấy gì trong hình ảnh khi quay lại xem sau.


 

Xem thêm bài viết liên quan đến đám tang









266 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page