top of page

Cá voi có phải là động vật có vú?

CachHayNhat - Cá voi là động vật có vú, tuy nhiên, vì chúng sống ở đại dương nên những động vật lớn này được gọi là động vật có vú ở biển. Trên thực tế, cá voi xanh là loài động vật có vú lớn nhất còn sống trên trái đất này.

cá voi
cá voi

Về kích thước, cá voi xanh có thể phát triển đến chiều dài hơn 90ft (27m) và nặng hơn 150 tấn. Để so sánh với cá voi xanh, loài động vật có vú nhỏ nhất được biết đến trên thế giới là dơi ong vò vẽ dài 1 - 1,5 inch và nặng chỉ 2 gam. Cũng giống như động vật có vú trên cạn, cá voi sở hữu một số đặc điểm cần thiết trong số nhiều loài động vật có vú khác nhau.

Một số yếu tố này bao gồm:

  • Thở không khí - Động vật có vú có phổi và cần không khí để thở, vì vậy chúng không thể thở dưới nước như cá và động vật lưỡng cư

  • Sản xuất sữa - Động vật có vú cho con bú và cho chúng ăn sữa giàu chất dinh dưỡng / chất béo trong giai đoạn đầu đời của chúng cho đến khi chúng có thể tự tiêu thụ thức ăn rắn.

  • Là loài máu nóng - Động vật có vú là động vật máu nóng nhận năng lượng của chúng bằng cách tiêu thụ thức ăn thường xuyên. Để bảo vệ bản thân khỏi cái lạnh, hầu hết các loài động vật có vú phát triển một lớp mỡ, lông tơ và / hoặc lông giúp chúng cung cấp thêm calo trong thời gian thiếu thức ăn và giúp giữ cho các cơ quan quan trọng của chúng không bị đóng băng.

  • Sinh đẻ - Động vật có vú mang thai bên trong và cung cấp chất dinh dưỡng cho con chúng qua dây rốn cho đến khi đứa trẻ được sinh ra. Hầu hết các loài động vật không có vú đẻ trứng hơn là đẻ con.

Lưu ý: Mặc dù hầu hết các loài động vật có vú đều sinh con nhưng có một số ngoại lệ như thú mỏ vịt và echidna cũng là những loài động vật có vú nhưng được biết là đẻ trứng. Nhìn chung, hiện có hơn 5.000 loài động vật có vú được biết đến còn sống cho đến ngày nay.


Tại sao cá voi là động vật có vú?

Bạn có tin hay không, tổ tiên sớm nhất được biết đến của cá voi là động vật có vú trên cạn. Trong hàng triệu năm, cá voi đã dần tiến hóa từ sống trên cạn sang ức chế đại dương, điều này giúp giải thích tại sao cá voi có máu nóng, sinh đẻ ở đó và cần không khí để tồn tại hơn là được sinh ra với những phẩm chất tương tự như cá và động vật lưỡng cư. Trên thực tế, cấu trúc xương của cá voi vẫn mang dấu hiệu của quá khứ sinh sống trên cạn.


Ví dụ, xương trong vây của cá voi cho thấy sự tồn tại của các chi được cho là đã từng được sử dụng để săn bắn, sinh tồn và du hành trên cạn chứ không phải bơi dưới nước. Kiểm tra kỹ xương vây của chúng dường như cho thấy các chữ số riêng lẻ có thể đã giúp tổ tiên của chúng đi bộ, lấy đồ vật và chiến đấu.


Thiết kế tương tự của động vật có vú cũng có thể được nhìn thấy ở lưng cá voi. Chuyển động thẳng đứng của cột sống cho thấy cơ thể có nhiều khả năng được sử dụng để chạy trên cạn hơn là bơi dưới biển. Đây là sự so sánh trực tiếp với cấu trúc xương của cá, trong lịch sử dường như được phát triển chủ yếu để bơi.


Khi quan sát sự khác biệt trong kiểu bơi giữa cá voi và cá, điểm này được minh họa rõ ràng hơn. Khi một con cá voi bơi trong nước, nó tự đẩy mình bằng cách ưỡn lưng lên xuống trong khi sử dụng các đốt sán của mình để di chuyển về phía trước.


Mặt khác, cá và cá mập di chuyển từ trái sang phải để di chuyển trong nước. Ngoài cá voi, một số loài động vật khác được coi là động vật có vú ở biển.

Những động vật này bao gồm:

  • Cá heo

  • Porpoises

  • Con dấu

  • Hải mã

Khi nói đến cá voi thuộc họ cetacean, cá heo và cá heo được coi là một phần của nhóm này vì chúng có nhiều đặc điểm sinh lý và tiến hóa giống nhau. Họ cetacean không bao gồm các động vật có vú ở biển như hải cẩu và hải mã.


Tóm lại, cả động vật có vú trên cạn và động vật có vú ở biển đều có chung một số đặc điểm cần thiết để được coi là động vật có vú.

Một số đặc điểm này bao gồm:

  • Sinh ra là động vật máu nóng

  • Nuôi con bằng sữa

  • Mang con trong bụng mẹ (động vật có vú có thời kỳ mang thai hoặc thời kỳ mang thai có thể khác nhau giữa các loài khác nhau)

  • Có phổi (động vật có vú hít thở không khí bằng phổi chứ không phải mang)

  • Sở hữu lông trên cơ thể (không phải tất cả các loài động vật đều có lông trên cơ thể và một số loài động vật như cá voi có thể mất lông trên cơ thể ngay sau khi sinh.


Cá khác với cá voi như thế nào?

Mặc dù chúng đều là động vật và sống chung đại dương nhưng vẫn có nhiều điểm khác biệt giữa động vật sống dưới nước như cá và động vật có vú ở biển như cá voi. Đầu tiên, cá có mang cho phép chúng hút oxy qua nước bằng phương pháp trao đổi khí.


Để hút oxy, cá kéo nước vào miệng và chạy nước qua mang để hút oxy từ nước. Sau đó, oxy được phân phối qua máu của cá đến các cơ quan quan trọng của nó. Tùy thuộc vào loài mà máu có thể chảy theo hướng ngược dòng để tối đa hóa việc sử dụng oxy.


Một sự khác biệt lớn khác giữa cá và động vật có vú là cá đẻ trứng chứ không phải mang con non trong bụng mẹ. Đối với động vật sống dưới nước như cá, đây là một phần quan trọng trong sự tồn tại của chúng vì cá có thể đẻ hàng trăm hoặc hàng nghìn quả trứng trong một năm tín hiệu, và vì động vật biển có vú như cá voi có thể tiêu thụ một lượng lớn cá hàng ngày nên cá cần có khả năng sinh ra đủ con cái để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong đại dương.

Nếu cá sinh ra con cái của chúng và mang con cái bên trong chúng, chúng sẽ không thể tạo ra gần như đủ số con để truyền gen của chúng. Trong khi nhiều yếu tố phân biệt cá với động vật có vú ở biển, chúng tôi sẽ cung cấp thêm cho bạn một ví dụ về sự khác biệt rõ rệt giữa hai loại động vật này.

Không giống như cá voi, cá hầu hết là động vật máu lạnh. Là loài máu lạnh cho phép cá điều chỉnh theo nhiệt độ của môi trường bên ngoài thay vì phát triển chất béo trong cơ thể và ăn một lượng lớn calo để giữ ấm cho bản thân. Điều này cho phép cá tiêu thụ ít calo hơn để tồn tại và việc thiếu chất béo cơ thể / cơ thể mập mạp cho phép chúng giữ được thân hình mảnh mai và vẫn cực kỳ di động trong nước.


Thông tin thêm về động vật có vú

  • Động vật có vú có thể thay đổi đáng kể về kích thước, từ 1 inch (dơi ong nghệ) đến dài hơn 90 ft và nặng 150 tấn (cá voi xanh).

  • Ngoại trừ loài monotreme (đẻ trứng), hầu hết tất cả các loài động vật có vú đều sinh con.

  • Động vật có vú là động vật máu nóng và có mỡ cơ thể phát triển hoặc có màu đỏ tía để săn mồi và tồn tại ở những vùng lạnh giá mà nếu không chúng sẽ có thể sinh sống được.

  • Một số loài động vật có vú đã tiến hóa trong nhiều thiên niên kỷ từ động vật bốn chân sang động vật hai chân, và một số loài như cá voi đã phát triển chân chèo và sán để tồn tại trong đại dương.

  • Hầu hết các loài động vật có vú tạo ra nhiệt lượng cơ thể ổn định, đốt cháy năng lượng và đòi hỏi chúng phải ăn thức ăn giàu chất dinh dưỡng có chứa chất béo và protein thiết yếu thường xuyên để duy trì lượng mỡ và nhiệt độ bên trong cơ thể.

  • Một số loài động vật có vú như cá voi lưng gù sẽ ăn một lượng lớn thức ăn trong mùa kiếm ăn của chúng và tồn tại nhờ năng lượng và chất béo bằng cách nhịn ăn trong mùa giao phối của chúng .

  • Con người và các loài động vật khác cũng được biết đến là phát triển các lớp mỡ để cung cấp thêm calo và năng lượng trong thời kỳ khan hiếm thức ăn.

  • Hiện có khoảng 5.500 loài động vật có vú đã được ghi nhận cho đến nay (tính đến năm 2011) và danh sách này vẫn tiếp tục tăng lên!


 

Xem thêm

641 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page