top of page

DIY Là Gì? Ý Nghĩa, Văn Hóa Và Cách Phân Biệt Handmade, Homemade Và DIY

DIY là gì? Ý nghĩa của việc tự làm sản phẩm DIY là gì? DIY và văn hóa tiêu dùng hiện nay như thế nào? Tại sao bạn nên gia nhập cộng đồng DIY? Tại sao DIY ngày càng được ưa chuộng? Cách phân biệt handmade, homemade và diy chính xác nhất? 



Cuộc sống vội vã và bộn bề khiến con người dần trở nên bị động và sống lệ thuộc vào những đồ dùng có sẵn. Xu hướng DIY ra đời, đôi khi mọi người làm theo trào lưu nhưng rất ít người biết đến DIY là gì?

Nếu bạn cũng là một trong những người đang thắc mắc về DIY thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của cachhaynhat.com để hiểu rõ hơn về DIY nhé!


DIY là gì?


DIY là gì?
DIY là gì?

DIY là cụm từ viết tắt tiếng Anh của “Do It Yourself” – thuật ngữ dùng để chỉ những sản phẩm do chính tay bạn làm ra, thiết kế, lắp ráp,… sử dụng những nguyên vật liệu có sẵn hoặc tái chế để tạo ra những thành phẩm độc đáo, thậm chí là độc nhất vô nhị mà không có sự trợ giúp của các chuyên gia. Các sản phẩm DIY thường được người làm ra chúng sử dụng hoặc lưu trữ. 


“Do It Yourself” thể hiện cái hồn và ngôn ngữ riêng của chính những người sáng tạo ra nó. Bạn có thể bắt gặp một sản phẩm tự chế ở bất kỳ nơi nào, bạn chỉ cần vào google gõ DIY sẽ có rất nhiều trang web hiện ra với những sản phẩm, ý tưởng theo sở thích của bạn.


Ý nghĩa của việc tự làm sản phẩm DIY là gì?


Ý nghĩa của việc tự làm sản phẩm DIY là gì?
Ý nghĩa của việc tự làm sản phẩm DIY là gì?

DIY sẽ rèn luyện kĩ năng cho bạn

Đầu tiên phải kể đến việc rèn luyện sự khéo tay và tính kiên nhẫn cũng như tỉ mỉ trong quá trình làm đồ DIY hoặc sữa chữa sản phẩm này. Mỗi sản phẩm DIY yêu cầu bạn phải tự tay làm và hoàn thành, có thể là sửa chữa những vật dụng hàng ngày, hay tự tạo ra những đồ dùng cho gia đình từ các nguyên liệu có sẵn,… Bạn có thể mất rất nhiều thời gian để làm ra một sản phẩm DIY, nhưng chắc chắn bạn sẽ vô cùng hài lòng khi hoàn thành tác phẩm DIY của chính mình.



Mỗi sản phẩm DIY là một sự sáng tạo

Mỗi sản phẩm DIY dù ít hay nhiều cũng là chứng minh cho sự sáng tạo và khả năng tìm tòi của bạn. Các sản phẩm DIY thường được tạo ra từ những vật dụng được tận dụng lại từ những món đồ bỏ đi, bị lãng quên. Dưới óc sáng tạo và bàn tay nghệ thuật của bạn, chúng có thể biến thành những tác phẩm vô cùng thẩm mĩ, tiện dụng và độc đáo.


Học làm sản phẩm DIY tiết kiệm tài chính cho bạn

Bạn có thể tận dụng những vật dụng cũ không còn sử dụng của gia đình để thỏa sức sáng tạo, đó có thể là những chiếc cốc bị vỡ quai, vỏ hộp sữa, nắp lon, màu bột,… để tạo ra những sản phẩm độc đáo. Đó là một cách “tái chế” hoàn hảo, giúp bạn làm đẹp không gian gia đình mà không tốn chi phí mua thêm bất kỳ nguyên vật liệu nào khác hay tốn kinh phí để mua những món đồ sẵn có về để trang trí.


DIY và văn hóa tiêu dùng

DIY và văn hóa tiêu dùng
DIY và văn hóa tiêu dùng

Bạn có thể bắt gặp một sản phẩm tự chế ở bất kỳ nơi nào, bạn chỉ cần vào google gõ DIY sẽ có rất nhiều trang web hiện ra với những sản phẩm, ý tưởng theo sở thích của bạn. Thể hiện sự thịnh hành của nó trong văn hóa tiêu dùng hiện nay.

Văn hóa tiêu dùng nhấn mạnh giải pháp thỏa mãn mọi nhu cầu của con người là mua các vật dụng có sẵn. Còn DIY khuyến khích mọi người nắm bắt và sử dụng công nghệ tiên tiến như một công cụ hữu hiệu để sáng tạo ra những thứ cần thiết trong cuộc sống.


Tại sao bạn nên gia nhập cộng đồng DIY?

Tại sao bạn nên gia nhập cộng đồng DIY?
Tại sao bạn nên gia nhập cộng đồng DIY?

Nếu bạn là một người đam mê sáng tạo và khéo tay thì không nên từ chối gia nhập cộng đồng DIY này nhé!

– Bạn có cơ hội thể hiện sự sáng tạo của mình: Đây là yếu tố của riêng mỗi người, tuy nhiên có thể bạn sẽ không biết được bản thân mình hữu ích đến đâu khi chưa thử sáng tạo một lần. 

– Bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức: Thông qua việc tìm hiểu sách báo, Internet và đơn giản nhất là học hỏi ngay chính những người quanh bạn, bạn có thể trang bị cho mình những hiểu biết phong phú về nhiều lĩnh vực.

– Bạn sẽ nhận được nhiều niềm vui:Niềm vui đến từ sự tỉ mỉ và thời gian bạn dành cho nó sau cuối bạn nhận được 1 thành phẩm cực kì ưng ý.

– Bạn học được nhiều bài học quý giá của cuộc sống: Đó là sự kiên trì, là lòng tin tưởng, là những nỗ lực không ngừng trong suốt quá trình thử – sai – làm lại – đúng…

Bạn sẽ tiết kiệm một khoản tiền lớn: Chi trả cho việc thuê mượn các chuyên gia và nhân viên kỹ thuật khá lớn khi bạn hư tổn món đồ nào đó hoặc muốn mua cho mình món đồ nào đó. 


Tại sao D.I.Y ngày càng được ưa chuộng?


Tại sao D.I.Y ngày càng được ưa chuộng?
Tại sao D.I.Y ngày càng được ưa chuộng?

Xu hướng D.I.Y ngày cảng trở nên phổ biến và được ưa chuộng bởi nó giúp chúng ta “khoe” sự độc đáo, cá tính với các sản phẩm mà chúng ta tạo ra. Ngoài ra, với sự phát triển của mạng xã hội thì chúng ta có thể đăng sản phẩm đó lên các trang mạng xã hội để khoe, giao lưu với bạn bè và thậm chí là bán chúng để kiếm thêm thu nhập.

Những sản phẩm D.I.Y khá đa dạng và phong phú, từ những món vật dụng cá nhân như hộp đựng, chậu cây… cho đến các món đồ như nội thất, vật dụng cá nhân đa tính năng.



Nếu bạn là một người yêu thích D.I.Y thì chúng ta có thể học hỏi qua những video được chia sẻ qua Youtube, Facebook. Bằng việc sáng tạo và chia sẻ những video về D.I.Y lên các trang chia sẻ trực tuyến thì chúng ta có thể kiếm tiền từ nó hoặc biến chúng ta trở nên nổi tiếng và trở thành những ngôi sao trên mạng xã hội.


Cách phân biệt handmade, homemade và diy chính xác nhất

Handmade, homemade và diy có lẽ không còn là những thuật ngữ xa lạ, nhưng trên thực tế không phải ai cũng biết cách phân biệt handmade, homemade và diy sao cho chính xác nhất. Vì đa số mọi người đều dễ nhầm lẫn rằng 3 thuật ngữ này là 1. 


Hãy cùng nhau giải bài toán về sự khác nhau này nhé!


Handmade


Handmade
Handmade

Handmade là một thuật ngữ được sử dụng cho các sản phẩm được làm bằng tay hoàn toàn. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ sử dụng những nguyên liệu, dụng cụ sẵn có để sáng tạo nên những thành phẩm cuối cùng mà không cần đến sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị,…


Chúng ta có thể tự thiết kế, chế tạo nên những món đồ handmade để phục vụ nhu cầu sử dụng của mình hoặc bán để mọi người cùng dùng. Thông thường, những sản phẩm được làm ra nhờ hình thức handmade thường là đồ thủ công, may vá,… vì chúng thường đơn giản, dễ làm.


Homemade


Homemade
Homemade


Khác với handmade, homemade là thuật ngữ dùng để chỉ việc thiết kế, chế tạo và làm ra những thành phẩm phục vụ cho nhu cầu sử dụng của gia đình. Những thành phẩm này thường được làm ra tại nhà, cho nên thường được gọi là homemade.


Những thành phẩm homemade có thể là đồ thủ công, gia dụng, những thiết bị máy móc hoặc chỉ đơn giản là những món ăn thường ngày


Diy

Diy
Diy

DIY là cụm từ viết tắt tiếng Anh của “Do It Yourself” – thuật ngữ dùng để chỉ những sản phẩm do chính tay bạn làm ra, thiết kế, lắp ráp,… sử dụng những nguyên vật liệu có sẵn hoặc tái chế để tạo ra những thành phẩm độc đáo, thậm chí là độc nhất vô nhị mà không có sự trợ giúp của các chuyên gia. Các sản phẩm DIY thường được người làm ra chúng sử dụng hoặc lưu trữ. 

DIY thường được dùng khi bạn làm ra 1 sản phẩm hoặc sửa chữa thiết bị, công trình nào đó phục vụ cho nhu cầu của bản thân và gia đình.

Trong hình thức DIY, bạn có thể dùng đến sự hỗ trợ của máy móc nếu cần thiết.
























159 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page