top of page

Luật phông chữ, kiểu chữ, bản quyền thương mại và các câu hỏi thường gặp

Cachhaynhat.com - Kiểu chữ phù hợp thường là chìa khóa để nhận diện thương hiệu mạnh mẽ , trang web được thiết kế đẹp, tài liệu quảng cáo sắc nét và tài liệu tiếp thị mạnh mẽ.

Bảng chữ cái bằng gỗ

Nhưng có nhiều sự nhầm lẫn và thông tin sai lệch về kiểu chữ, phông chữ và cách các nhà thiết kế và nhà tiếp thị có thể sử dụng chúng một cách hợp pháp cho mục đích thương mại.

Sự thật là hầu hết mọi người, và đặc biệt là các nhà thiết kế và nhà tiếp thị, không hiểu luật điều chỉnh việc sử dụng kiểu chữ và phông chữ.


Không có gì xấu hổ trong việc này. Rốt cuộc, hầu hết các luật sư không hiểu thiết kế hoặc tiếp thị.

Có quá nhiều nhà thiết kế và nhà tiếp thị cho rằng họ có thể tự do sử dụng bất kỳ kiểu chữ hoặc phông chữ nào cho thiết kế logo hoặc bất kỳ dự án thiết kế nào khác.

Ngay cả các cơ quan thiết kế và tiếp thị cũng thường xuyên vi phạm luật phông chữ và khiến bản thân và khách hàng của họ phải chịu trách nhiệm pháp lý.


Hãy cùng xem xét quy luật của phông chữ và kiểu chữ và trả lời những câu hỏi phổ biến nhất mà các cơ quan, nhà thiết kế và nhà tiếp thị hỏi về việc sử dụng phông chữ trong các thiết kế và dự án tiếp thị.


Thông tin cơ bản về Phông chữ, Kiểu chữ và Luật Bản quyền

Phông chữ khác với kiểu chữ như thế nào?

Về mặt kỹ thuật, “phông chữ” là một tệp hoặc chương trình máy tính (khi được sử dụng kỹ thuật số) thông báo cho máy in của bạn hoặc hiển thị cách một chữ cái hoặc ký tự được cho là hiển thị.

“Kiểu chữ” là một tập hợp các chữ cái, số và các ký hiệu khác có hình thức liên quan đến nhau bằng cách lặp lại các yếu tố thiết kế nhất định được áp dụng nhất quán (đôi khi được gọi là glyph ), được sử dụng để soạn văn bản hoặc kết hợp các ký tự khác.


Mặc dù nhiều người sẽ gọi “Helvetica” là một phông chữ, nhưng nó thực sự là một kiểu chữ. Các biến thể của Helvetica, chẳng hạn như Helvetica Regular, Helvetica Italic, Helvetica Bold, v.v. là các phông chữ.


Phần mềm ra lệnh cho màn hình hoặc máy in của bạn hiển thị một chữ cái trong “Helvetica” là phông chữ.


Làm thế nào để bạn có được giấy phép cho một phông chữ?

Phông chữ có thể miễn phí hoặc được cấp phép, có tính phí, để sử dụng cho mục đích thương mại.

Cho dù bạn trả tiền cho một phông chữ hay mua nó miễn phí, mỗi phông chữ đều đi kèm với một giấy phép giải thích cách bạn có thể sử dụng phông chữ đó (và cách bạn có thể không sử dụng phông chữ đó).


Quyền và nghĩa vụ của bạn được xác định trong Thỏa thuận cấp phép người dùng cuối (EULA).

Những thỏa thuận đó sẽ khác nhau giữa các phông chữ và giữa các nhà sản xuất phông chữ - vì vậy hãy đọc chúng thật cẩn thận để hiểu những gì bạn có thể và không thể làm với phông chữ bạn đang cấp phép.


Ví dụ: một số thỏa thuận sẽ hạn chế số lượng máy tính mà bạn có thể cài đặt phông chữ. Các thỏa thuận khác sẽ hạn chế cách bạn có thể sử dụng phông chữ.

HƯỚNG DẪN NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU MIỄN PHÍ Mở khóa bí mật để tăng trưởng kinh doanh nhanh hơn. Nhận hướng dẫn miễn phí ngay bây giờ. ĐỊA CHỈ EMAIL


Bản quyền là gì?

Bản quyền là một hình thức bảo vệ hợp pháp được cung cấp cho những người tạo ra tác phẩm gốc.

Theo Đạo luật Bản quyền năm 1976 (Hoa Kỳ), chủ sở hữu bản quyền có độc quyền sao chép, phóng tác, phân phối, trình diễn công khai và trưng bày công khai tác phẩm.


Bất kỳ hoặc tất cả các quyền này đều có thể được cấp phép, bán hoặc tặng cho một bên khác.

Người ta không cần đăng ký một tác phẩm với Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ để nó được tự động bảo vệ bởi luật bản quyền (đăng ký có lợi ích - nhưng chúng tôi sẽ không đề cập đến những điều đó trong bài viết này).


Luật bản quyền có bảo vệ kiểu chữ và phông chữ không?

Nói chung, luật bản quyền ở Hoa Kỳ không bảo vệ các kiểu chữ.

Phông chữ có thể được bảo vệ miễn là phông chữ đủ tiêu chuẩn là phần mềm máy tính hoặc một chương trình (và trên thực tế, hầu hết các phông chữ là chương trình hoặc phần mềm).

Phông chữ được ánh xạ bit được coi là biểu diễn máy tính của một kiểu chữ (và không được bảo vệ bởi luật bản quyền).


Mặt khác, phông chữ có thể mở rộng (vì chúng được kết hợp như một phần của chương trình hoặc phần mềm) được bảo vệ bởi bản quyền.


Điều này có nghĩa là luật bản quyền (ít nhất là ở Mỹ) chỉ bảo vệ phần mềm phông chữ, không bảo vệ thiết kế nghệ thuật của kiểu chữ.


Bạn nên nhớ rằng luật bản quyền, và cụ thể hơn, vì nó liên quan đến kiểu chữ và phông chữ, thay đổi theo quốc gia.


Ví dụ, Mỹ có thể là quốc gia duy nhất ở phương Tây không công nhận quyền sở hữu trí tuệ trong thiết kế kiểu chữ. Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ đã xác định rõ ràng rằng phông chữ không được bảo hộ như các tác phẩm nghệ thuật theo Đạo luật Bản quyền năm 1976.


Ngược lại, vào năm 1981, Đức đã công nhận rằng các thiết kế kiểu chữ có thể được bảo vệ bản quyền như các tác phẩm gốc. Anh cũng cho phép các thiết kế kiểu chữ được bảo hộ bản quyền (từ năm 1989).


Mỹ có phải tuân theo luật bản quyền của các quốc gia khác theo các điều ước quốc tế không?

Có và không.

Tất cả các hiệp ước và thỏa thuận về bản quyền chính mà Hoa Kỳ là thành viên (chẳng hạn như Công ước Berne ) đều hoạt động theo một nguyên tắc chung (được gọi là “đối xử quốc gia”) cho rằng một quốc gia phải đối xử bình đẳng với người nước ngoài và người dân địa phương. Điều đó có nghĩa là, trong số những điều khác, Hoa Kỳ không có nghĩa vụ phải cung cấp sự bảo vệ nhiều hơn cho các tác phẩm từ các quốc gia khác so với những gì họ cung cấp cho các tác phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ


Bạn có thể sao chép các kiểu chữ mà không cần lo lắng về luật bản quyền?

Một số người cho rằng bạn có thể sao chép một phông chữ (bằng cách tự tạo lại nó) và miễn là bạn không sao chép chương trình máy tính, bạn không vi phạm luật (ở Mỹ).

Làm thế nào bạn có thể làm điều này?


Trong số các cách khác, bạn có thể in hợp pháp mọi glyph trên máy in, quét hình ảnh và sau đó theo dõi từng hình ảnh trên máy tính của bạn (không có cách nào trong số này liên quan đến việc sao chép phần mềm hoặc chương trình đại diện cho các phông chữ).


Điều này hơi khó hiểu khi bạn cho rằng phông chữ thường được tinh chỉnh và sử dụng như một phần của thiết kế lớn hơn.


Ví dụ, một kiểu chữ có thể được tùy chỉnh và sử dụng như một phần của thiết kế logo. Mặc dù bản thân kiểu chữ không được bảo vệ bản quyền ở Hoa Kỳ (ngay cả khi tên công ty đã được đăng ký nhãn hiệu khác), bản thân thiết kế logo có thể được bảo vệ như một tác phẩm nghệ thuật, có tính đến việc sắp xếp các chữ cái, sử dụng không gian, tổ chức, màu sắc và các khía cạnh sáng tạo khác của thiết kế.


Một ví dụ điển hình về điều này là kiểu chữ Coca Cola - kiểu chữ được bảo vệ vì nó là logo.

Logo Coca Cola
Logo Coca Cola

Luật bằng sáng chế có bảo vệ các kiểu chữ không?

Thỉnh thoảng.

Các thiết kế kiểu chữ có thể được cấp bằng sáng chế nhưng thường thì không.

Hơn nữa, ngay cả những thiết kế kiểu chữ đã được cấp bằng sáng chế đã được cấp bằng sáng chế cách đây một thời gian và gần như tất cả các bằng sáng chế thiết kế đều đã hết hạn.


Luật nhãn hiệu có bảo vệ kiểu chữ không?

Luật nhãn hiệu chỉ bảo vệ tên của một kiểu chữ, nhưng không bảo vệ thiết kế của kiểu chữ.


Sử dụng Phông chữ trong các Dự án Tiếp thị và Thiết kế Thương mại

Bạn có thể sử dụng phông chữ "miễn phí" mà không cần lo lắng về luật không?

Đôi khi, nhưng không phải luôn luôn.

Mặc dù nhiều phông chữ miễn phí cho phép sử dụng không hạn chế (bao gồm cả việc sử dụng cho các dự án thương mại và làm phông chữ biểu trưng), phông chữ “miễn phí” đôi khi có thể là phông chữ thương mại bị sao chép bất hợp pháp.


Hãy cẩn thận và đảm bảo rằng các phông chữ bạn đang sử dụng đến từ một nguồn đáng tin cậy và bạn hiểu các quyền và nghĩa vụ của mình.


Bạn có nên sử dụng phông chữ "miễn phí" không?

Đó là một ý kiến ​​chủ quan. Nhiều phông chữ miễn phí nổi bật và được sử dụng thường xuyên bởi các nhà thiết kế và nhà tiếp thị. Nhưng không phải tất cả các phông chữ miễn phí đều được tạo ra như nhau. Một số không có chữ hoa và chữ thường hoặc thiếu ký hiệu. Những người khác có thể không có đủ các phiên bản phông chữ đậm, nghiêng, đậm, nhạt, v.v.


Bạn có thể đưa một phông chữ cho khách hàng không?

Không. Trừ khi bạn đã tạo phông chữ hoặc có quyền cung cấp phông chữ miễn phí cho khách hàng, bạn không bao giờ nên làm điều này.


Bạn có thể cấp phép một phông chữ cho khách hàng không?

Thông thường, bạn không thể.

Quyền cấp phép lại một phông chữ của bạn được điều chỉnh bởi EULA.

Bạn không thể gửi cho khách hàng một phông chữ trừ khi EULA đặc biệt cho phép bạn làm như vậy.


Điều này có nghĩa là nếu khách hàng cần phông chữ, họ sẽ phải mua giấy phép của riêng mình để sử dụng nó.


Hầu hết các nhà thiết kế logo đều tránh các vấn đề liên quan đến cấp phép phông chữ bằng cách chuyển đổi biểu trưng của họ thành phác thảo (trong một chương trình như Adobe Illustrator) và gửi cho khách hàng một phác thảo được vector hóa (nhưng không phải phông chữ).


Nếu bạn đang cung cấp một biểu trưng được vector hóa cho khách hàng, họ sẽ không cần phải mua phông chữ. Tuy nhiên, nếu họ muốn sử dụng cùng một phông chữ cho văn phòng phẩm, trang web hoặc tài liệu tiếp thị của mình, họ sẽ cần phải có giấy phép phù hợp cho phông chữ đó để sử dụng nó cho những mục đích khác.


Những phông chữ nào được sử dụng trong hợp đồng?

Bạn có thể sử dụng bất kỳ phông chữ nào trong hợp đồng pháp lý. Chỉ cần đảm bảo rằng phông chữ có thể đọc được.


Bạn có thể sử dụng một phông chữ làm logo không?

Có, miễn là bạn có giấy phép phù hợp cho phông chữ đó.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng bạn nên tinh chỉnh phông chữ theo những cách nhỏ để nó nổi bật so với một biểu trưng đơn giản. Nếu không, biểu tượng của bạn có thể giống hàng ngàn biểu trưng khác.


Phông chữ nào là tốt nhất?

Không có phông chữ tốt nhất duy nhất. Nhưng có những nguyên tắc tâm lý mạnh mẽ khi sử dụng phông chữ.


Bạn nên sử dụng phông chữ serif hay sans serif?

Một cách cơ bản để phân loại các kiểu chữ và phông chữ là chúng có “serifs” hay không, đó là những phần khởi sắc nhỏ được tìm thấy ở cuối các nét của một chữ cái.


Kiểu chữ serif có những bit bổ sung này, và kiểu chữ sans-serif, như bạn có thể đoán, theo nghĩa đen; "Sans [không có] serifs."


Kiểu chữ Serif gắn liền với truyền thống và sự ổn định.

Tài chính, thời trang, báo chí và các ngành uy tín khác kết hợp phong cách cổ điển đó vào thiết kế của họ để tạo ra hiệu quả tuyệt vời.


Các kiểu chữ Sans-serif trở nên phổ biến vào khoảng đầu những năm 1800, ngay cùng thời điểm chủ nghĩa hiện đại bùng nổ.


Với thiết kế hướng tới phong cách phổ quát hơn và tập trung vào tư duy toàn diện, các kiểu chữ Sans-serif đã giải cấu trúc các mẫu chữ truyền thống và hiện đại hóa chúng thành một nét thẩm mỹ dễ tiếp cận và hấp dẫn.


Các kiểu chữ sans-serif phổ biến như Helvetica có ở khắp mọi nơi trên web vì chúng phù hợp với thẩm mỹ hiện đại. Điều đó khiến chúng trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời cho các hệ thống tiếp thị và xây dựng thương hiệu, mặc dù sự toàn diện của chúng khiến chúng trở thành một lựa chọn ít đặc biệt hơn.


Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian để đảm bảo rằng kiểu chữ bạn yêu thích phản ánh tính cách thương hiệu của bạn, bạn sẽ không đi sai.


Phông chữ Microsoft Word có thể được sử dụng cho mục đích thương mại không?

Đúng.

Bạn không thể bán lại phông chữ Microsoft Word dưới dạng của riêng bạn hoặc như một phần của bộ sưu tập, nhưng bạn có thể sử dụng phông chữ được mua hợp pháp của mình cho mục đích thương mại.


Ba câu hỏi cần hỏi khi sử dụng phông chữ trong thiết kế và tài liệu tiếp thị của bạn

1. Bạn có được phép sử dụng phông chữ một cách hợp pháp không?

Nhiều phông chữ được bán thương mại và không thể được sử dụng bởi những người không mua những phông chữ đó từ các nhà cung cấp thích hợp.


Nếu bạn đã mua phông chữ hoặc có được phông chữ miễn phí được tạo ra để sử dụng thương mại miễn phí, bạn có thể sử dụng hợp pháp phông chữ miễn là EULA cấp cho bạn quyền sử dụng nó theo cách bạn dự định sử dụng (tức là để thiết kế logo) .


2. Mục đích sử dụng của bạn có được phép không?

Một số thỏa thuận cấp phép phông chữ có thể hạn chế các cách mà bạn có thể sử dụng phông chữ.

Xem xét các thỏa thuận một cách cẩn thận khi có nghi ngờ.


3. Bạn có thể bán và / hoặc gửi một bản sao của phông chữ cho khách hàng của mình không?

Thông thường, ít nhất là đối với các phông chữ thương mại, câu trả lời là KHÔNG.

Khách hàng của bạn sẽ được yêu cầu mua phông chữ. Một cách để tránh điều này là phác thảo phông chữ (như mô tả ở trên) và cung cấp cho khách hàng một phác thảo được vector hóa.

Bạn có câu hỏi nào khác về phông chữ và kiểu chữ và luật hoặc các mẹo hữu ích dựa trên thực tiễn của riêng bạn? Tôi rất muốn nghe ý kiến ​​từ bạn.


Hãy nhớ rằng thông tin pháp lý không giống như thông tin tư vấn pháp lý. Bài đăng này có thể không giải quyết tất cả các vấn đề kinh doanh hoặc pháp lý có liên quan chỉ dành riêng cho tình huống của bạn và bạn nên luôn tìm kiếm lời khuyên pháp lý từ một luật sư được cấp phép.


Các bộ font Việt hóa - tiếng Việt

1.066 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page