top of page

Nhà thờ Lớn Hà Nội - Khám phá điểm check-in cực chất

Nếu Sài Gòn nổi tiếng với Nhà thờ Đức Bà cổ kính thì Hà Nội cũng vang danh cùng Nhà thờ Lớn hàng trăm năm tuổi. Đến với nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc Gothic trung cổ Châu Âu đặc trưng, tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của nhà thờ.


Không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng dành cho Giáo dân, Nhà thờ Lớn Hà Nội còn là điểm tham quan, du lịch, check – in cực hot dành cho giới trẻ. Cùng CachHayNhat điểm qua những thông tin thú vị nhất về Nhà thờ Lớn Thủ đô qua bài viết sau đây.



Nhà thờ Lớn Hà Nội - địa điểm check - in hot nhất tại Thủ đô
Nhà thờ Lớn Hà Nội - địa điểm check - in hot nhất tại Thủ đô

Nhà thờ Lớn Hà Nội - địa điểm check - in hot nhất tại Thủ đô
Nhà thờ Lớn Hà Nội - địa điểm check - in hot nhất tại Thủ đô



Nhà thờ Lớn Hà Nội - địa điểm check - in hot nhất tại Thủ đô
Nhà thờ Lớn Hà Nội - địa điểm check - in hot nhất tại Thủ đô

1. Đôi nét về Nhà thờ Lớn Hà Nội

Nhà thờ Lớn Hà Nội tọa lạc tại số 40 Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, ngay ở điểm giao nhau của 3 con phố lớn là Nhà Thờ, Lý Quốc Sư và Nhà Chung. Nhà thờ Lớn có tên chính thức là Nhà thờ chính tòa Thánh Giuse, là nhà thờ Thiên Chúa Giáo có lịch sử lâu đời nhất ở Hà Nội.


Từ lâu, Nhà thờ Lớn đã là địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận. Ngày nay, với lối kiến trúc phương tây độc đáo và bề dày lịch sử, nơi đây đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn nhất trong hành trình khám phá du lịch Hà Nội .


2. Khung giờ đón khách tham quan và làm lễ ở Nhà thờ Lớn

Nhà thờ Lớn Hà Nội mở cửa miễn phí cho khách tham quan tất cả các ngày trong tuần. Từ thứ 2 đến thứ 7, nhà thờ sẽ đón khách từ 8h – 11h và 14h – 20h. Riêng chủ nhật, du khách có thể đến tham quan vào các khung giờ 7h – 11h30 hoặc 15h – 21h.


Nhà thờ có chương trình lễ vào cả ngày thường và thứ 7, chủ nhật. Từ thứ 2 đến thứ 6, lễ sẽ diễn ra từ 5h30 – 18h15, thứ 7 lúc 18h. Chủ nhật, Nhà thờ Lớn sẽ có nhiều khung giờ làm lễ hơn, bao gồm:

Lễ tiếng Pháp: 5h, 7h, 9h và 11h.

Lễ thiếu nhi: 16h.

Lễ giới trẻ: 18h và 20h.


3. Kiến trúc Nhà thờ Lớn Hà Nội độc đáo như thế nào?

Nhà thờ Lớn được mệnh danh là nhà thờ có thiết kế kiến trúc đẹp nhất tại Hà Nội. Nhà thờ được xây dựng từ thời Pháp thuộc, là công trình tiêu biểu cho phong cách Gothic Châu Âu, mô phỏng theo kiến trúc nhà thờ Đức Bà Paris. Chiều rộng 21 m, chiều dài 65 m, có 2 tháp chuông cao gần 32 m và được cố định bằng những trụ đá lớn.

Dáng vẻ cổ kính và uy nghiêm của nhà thờ hơn trăm năm tuổi
Dáng vẻ cổ kính và uy nghiêm của nhà thờ hơn trăm năm tuổi

Cây thánh giá bằng đá thiết kế tinh xảo là điểm nhấn lớn nhất khi đặt chân vào nhà thờ. Toàn bộ sàn được lát bằng gạch đất nung, tường trát giấy bổi tạo nên một không gian cổ kính và uy nghiêm. Những bức tường phủ rêu là minh chứng rõ nhất cho lịch sử trăm năm của nhà thờ này.

Cửa chính và cửa sổ ở Nhà thờ Lớn Hà Nội mang thiết kế hình vòm, cuốn nhọn đặc trưng của phong cách Gothic. Mái vòm cong cao vời vợi, điểm xuyết thêm ô cửa sổ tròn hình hoa càng làm cho không gian thêm phần tuyệt mỹ. Màu sắc trầm tương phản với những họa tiết, hình ảnh rất Việt Nam khiến cho phần lối đi trở nên sinh động hơn.

Kiến trúc và các họa tiết trang trí ấn tượng bên trong
Kiến trúc và các họa tiết trang trí ấn tượng bên trong

Tổng thể nhà thờ được chia thành 3 gian là sảnh đón tiếp, Cung thánh cử hành nghi lễ và khu vực hành lễ. Bên trong thánh đường có 3 ngôi mộ của Hồng y Trịnh Văn Căn, Hồng y Trịnh Như Khuê và Hồng y Phạm Đình Tụng. Giữa Cung thánh là bức tượng Thánh Giuse bế Chúa Giêsu, 2 bên có bàn thờ Đức Mẹ và nhiều tượng thánh khác.


4. Lịch sử ra đời của Nhà thờ Lớn Hà Nội

Vị trí hiện tại của Nhà thờ Lớn trước đây là chùa Báo Thiên – một ngôi chùa có từ thời nhà Lý. Thế kỷ thứ 18, chùa Báo Thiên bị phá hủy và trở thành nơi họp chợ của người dân Đại Việt. Tiếp đó, Giáo hội Công giáo được chính quyền cho phép để xây dựng nhà thờ.

Nhà thờ Lớn được xây dựng từ những năm 1884
Nhà thờ Lớn được xây dựng từ những năm 1884

Năm 1884, Nhà thờ Lớn được thiết kế và khởi công xây dựng bởi giám mục Puginier. Đến năm 1887 thì hoàn thiện và làm lễ khánh thành vào đúng dịp Giáng sinh. Đến nay, Nhà thờ Lớn đã gắn bó người người dân Thủ đô trong gần 2 thế kỷ, chứng kiến không biết bao nhiêu thăng trầm của mảnh đất này.


5. Phương tiện và cách di chuyển đến Nhà thờ Lớn

Nhà thờ Lớn nằm ngay ở ngã 3 giao nhau của phố Nhà Thờ, Nhà Chung và Lý Quốc Sư nên khá dễ tìm. Du khách muốn tham quan Nhà thờ Lớn Hà Nội có thể chọn các loại phương tiện cá nhân hoặc đi taxi, grab. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến đây bằng các tuyến xe buýt sau:


Tuyến xe buýt đến Hồ Hoàn Kiếm

Để đến Hồ Hoàn Kiếm, bạn hãy bắt các tuyến xe buýt số 09, 14 hoặc 36. Từ đây, bạn có thể đi thẳng theo đường Hàng Trống, rẽ trái để vào phố Nhà Thờ là đến được với Nhà thờ Lớn.


Tuyến xe buýt đến phố Triệu Quốc Đạt

Xe buýt đến phố Triệu Quốc Đạt có tuyến số 01. Từ Triệu Quốc Đạt, bạn hãy đi thẳng đến đường Phủ Doãn, rẽ phải vào đường Ấu Triệu sẽ đến Nhà thờ Lớn.


Tuyến xe buýt đến Tràng Thi

Tuyến xe buýt số 02 có điểm dừng tại số 6 Tràng Thi. Từ đây, bạn chỉ cần đi thẳng một đoạn rồi rẽ phải vào Phủ Doãn. Từ Phủ Doãn rẽ phải để vào Ấu Triệu là đến được Nhà thờ Lớn Hà Nội.


6. Các trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Nhà thờ Lớn Hà Nội

6.1 Tham dự các buổi lễ tại Nhà thờ Lớn

Tham dự các buổi lễ được xem là hoạt động hấp dẫn nhất khi đến với Nhà thờ Lớn, dù là đối với người có Đạo hay không có Đạo. Thông qua các buổi thánh lễ như lễ rửa tội, lễ cưới… bạn có thể hiểu thêm về quan niệm tín ngưỡng, tôn giáo của Giáo dân và những nghi thức quan trọng trong một buổi lễ Công giáo.

Các buổi lễ tại Nhà thờ Lớn có sự tham gia đông đảo của các Giáo dân
Các buổi lễ tại Nhà thờ Lớn có sự tham gia đông đảo của các Giáo dân

Nhà thờ Lớn sẽ mở cửa cho du khách vào tham quan và tham dự các buổi lễ. Bạn có thể theo dõi lịch làm lễ để ghé thăm nhà thờ này vào các khung giờ phù hợp. Khi tham dự lễ, du khách cần chú ý đến trang phục, nên mặc quần áo lịch sự, kín đáo và gọn gàng, tránh làm ồn hoặc có những lời nói không hay liên quan đến tôn giáo, các vị thánh…


6.2 Đón lễ Giáng sinh ở Nhà thờ Lớn

Cứ mỗi dịp Giáng sinh về, Nhà thờ Lớn Hà Nội lại được trang hoàng rực rỡ hơn bao giờ hết. Từng dòng người đổ về nhà thờ để dự lễ, cầu mong một mùa Giáng sinh an lành và hạnh phúc. Với những người không có đạo, họ cũng tề tựu về đây để được chiêm ngưỡng một không khí Giáng sinh ấm áp, lung linh với cây thông, hang đá, đèn điện đầy màu sắc…

Khung cảnh lung linh, rực rỡ sắc màu mỗi dịp Giáng sinh về
Khung cảnh lung linh, rực rỡ sắc màu mỗi dịp Giáng sinh về

6.3 Chụp ảnh “sống ảo” cùng background Nhà thờ Lớn

Nhà thờ Lớn là một trong những công trình mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội. Do đó, sẽ không khó để bạn bắt gặp những tấm hình check – in với background là nhà thờ cổ kính này. Với kiến trúc Gothic độc đáo, Nhà thờ Lớn sẽ mang đến cho bạn một khung cảnh đẹp như ở trời Âu.

Dù là ngày nắng vàng ươm hay mùa đông lạnh giá, Nhà thờ Lớn vẫn thu hút một lượng lớn các bạn trẻ đến đây để tham quan và chụp ảnh “sống ảo”. Nếu có dịp ghé thăm Thủ đô, các bạn đừng quên lưu lại cho mình một bộ ảnh “siêu chất” cùng địa điểm nổi tiếng này nhé!


6.4 Thưởng thức đặc sản trứ danh “trà chanh” Nhà thờ Lớn

Nhắc đến Nhà thờ Lớn Hà Nội, người ta sẽ nghĩ ngay đến loại đồ uống đặc trưng là trà chanh. Về cơ bản, trà chanh ở Nhà thờ Lớn không quá khác biệt so với những nơi khác ở Hà Nội. Cũng là hương vị thanh mát, chua chua, ngọt ngọt nhưng thưởng thức trà chanh ở đây đã trở thành một nét văn hóa đặc biệt.


Những ngày hè nắng nóng, bạn có thể cùng bạn bè ngồi quây quần bên cốc trà chanh mát lạnh, cắn hạt hướng dương, ngắm nghía công trình kiến trúc đồ sộ và “tám” đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Không gian nơi đây cực kỳ thoáng mát, chỉ đơn giản vài chiếc ghế con con mà du khách nào cũng phải dừng chân ghé lại.


Ngoài ra, quanh khu vực Nhà thờ Lớn còn có rất nhiều món ăn ngon cho bạn lựa chọn. Những món ăn vặt như nem chua, nem rán, xoài dầm hay bún dọc mùng chỉ có giá từ vài chục nghìn đồng nhưng hương vị sẽ khiến bạn phải mê mẩn.


6.5 Tản bộ, dạo mát quanh Hồ Hoàn Kiếm

Để khép lại hành trình khám phá Nhà thờ Lớn Hà Nội, bạn có thể ghé qua Hồ Hoàn Kiếm để tản bộ, dạo mát hay chụp ảnh check – in. Lịch trình lý tưởng nhất cho 2 địa điểm này là ghé thăm Nhà thờ Lớn vào buổi chiều rồi ở lại cho đến lúc chiều tối.

Các tuyến phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm lúc nào cũng tấp nập người
Các tuyến phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm lúc nào cũng tấp nập người

Vào những ngày cuối tuần, các tuyến phố đi bộ xung quanh Hồ Hoàn Kiếm trở nên sôi động với các hoạt động vui chơi giải trí, thu hút cả người dân địa phương và khách du lịch. Các hoạt động nổi bật có thể kể đến sự kiện âm nhạc, chương trình tình nguyện, show biểu diễn ngoài trời…


7. Địa điểm lưu trú gần Nhà thờ Lớn

Để thuận tiện cho việc tham quan, du lịch Nhà thờ Lớn, du khách nên lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn Hà Nội ở quận Hoàn Kiếm. Ứng dụng du lịch Traveloka hỗ trợ tìm kiếm khách sạn giá tốt gần Nhà thờ Lớn, đặt phòng nhanh và thanh toán dễ dàng.


List nhà nghỉ, khách sạn giá tốt ở quận Hoàn kiếm cho bạn tham khảo:

Hanoi Capital Premium

Vị trí: Số 54 - 56 Ấu Triệu, Hàng Trống, Hoàn Kiếm.

Mức giá: từ 699.000 VND/ đêm.

Hanoi Capital Premium là một khách sạn nhỏ với không gian cực kỳ ấm cúng, cách decor siêu đẹp. Khách sạn nằm gần các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội như Nhà thờ Lớn, Nhà hát Lớn, Hồ Hoàn Kiếm… thuận tiện cho việc đi lại.



Hanoi Capital Premium Hotel

8.1

54-56 Ấu Triệu, Phường Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

864.000 VND

Đặt phòng ngay

Church Legend Hotel

Vị trí: Số 46 Ấu Triệu, Hàng Trống, Hoàn Kiếm.

Mức giá: từ 680.000 VND/ đêm.

Khách sạn Church Legend nằm ngay phía sau Nhà thờ Lớn, được khách hàng đánh giá cao nhờ chất lượng phòng ốc và dịch vụ. Ở đây có khá nhiều hạng phòng cho bạn lựa chọn, giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.


Church Legend Hotel Hanoi

8.3

46 Ấu Triệu, Phường Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

633.600 VND

Đặt phòng ngay

Sophie Hotel

Vị trí: Số 2B Ngõ Thọ Xương, Hàng Trống, Hoàn Kiếm.

Mức giá: 325.000 VND/ đêm.

Sophie Hotel là khách sạn có mức giá cực tốt so với vị trí và chất lượng dịch vụ mà nó mang lại. Khách sạn chỉ cách Nhà thờ Lớn Hà Nội tầm 50 m, thuận tiện cho các chuyến tham quan, du lịch. Ngoài ra, Sophie Hotel còn ghi điểm bởi hệ thống phòng nghỉ khang trang, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi.


Sophie Hotel

7.8

2B Ngõ Thọ Xương, Phường Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

779.778 VND

Đặt phòng ngay

Conifer Grand Hotel

Vị trí: Số 42 Thọ Xương, Hàng Trống, Hoàn Kiếm.

Mức giá: từ 8.100.000 VND/ đêm.

Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn lưu trú cao cấp hơn ở quận Hoàn Kiếm thì có thể chọn Conifer Grand Hotel. Khách sạn có đa dạng các hạng phòng, cách bài trí sang trọng, tiện nghi hiện đại. Bên cạnh đó, vị trí đắc địa, ngay trung tâm cũng là một trong những điểm cộng của khách sạn này.


Conifer Grand Hotel

8.7

42 Thọ Xương, Phường Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

820.312 VND



Nhà thờ Lớn Hà Nội là tọa độ hấp dẫn cho những ai yêu mến vẻ đẹp kiến trúc, thích tìm hiểu về các công trình mang tính lịch sử. Nếu có dịp đến với Thủ đô thân yêu, các bạn đừng quên ghé thăm và “sắm” cho mình vài bộ ảnh check – in “cực chất” cùng nhà thờ có niên đại hàng trăm năm này nhé!



Xem thêm

55 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page