top of page

Top 10 Người Giàu Nhất Lịch Sử

Top 10 người giàu nhất lịch sử - Nếu bạn nghĩ rằng chúng ta hiện đang sống trong thời kỳ lịch sử loài người sản sinh ra những người giàu nhất từng sống, hãy nghĩ lại. Top 10 người giàu nhất trong lịch sử (được điều chỉnh theo lạm phát) đều đã chết từ lâu (mặc dù Bill Gates chắc chắn sắp lọt vào Top 10). Các con đường dẫn đến sự giàu có của họ khác nhau, nhưng tất cả họ đều cố gắng tích lũy được số tài sản mà ngay cả các vị vua và hoàng đế (những người không được tính trong bảng xếp hạng này) có thể ghen tị. Sau đây là bảng xếp hạng (hiện tại) của Top 10 người giàu nhất mọi thời đại.

Top 10 Người Giàu Nhất Lịch Sử



10 người giàu nhất trong lịch sử


1. Jakob Fugger

Tài sản ròng (2019): ~ 400 tỷ USD

1. Jakob Fugger Tài sản ròng (2019): ~ tỷ $ 400

Tuổi đời: 1459-1525 Sinh tại: Augsburg, Holy Roman Empire Chết tại: Augsburg, Holy Roman Empire Quốc tịch: Đức Nguồn của sự giàu có: Khai thác, Buôn bán & Ngân hàng


Trong số tất cả những người không phải vua và không phải hoàng đế, Jakob Fugger là người giàu nhất từng sống. Ông sở hữu tổng tài sản khoảng 2,1 triệu guilders, tương ứng với khoảng 400 tỷ đô la ngày nay. Thương gia người Đức sinh ngày 6 tháng 3 năm 1459 tại Thành phố Đế quốc Tự do Augsburg, khi đó là một phần của Đế chế La Mã Thần thánh (nước Đức ngày nay). Cha của Fugger cùng tên đã là một thương gia thành đạt và là người sáng lập ra triều đại Fugger. Nhưng chính Jakob Fugger mới thực sự khiến tên tuổi của Fugger được cả châu Âu biết đến.


Phần chính sự giàu có của Fugger đến từ việc khai thác và buôn bán huy chương, đặc biệt là đồng. Bắt đầu từ thế kỷ 15, đồng ngày càng có giá trị vì nó được sử dụng để sản xuất các loại kho vũ khí cũng như các thiết bị nhà bếp. Fugger đã nhận ra xu hướng này và tham gia rất nhiều vào lĩnh vực kinh doanh khai thác. Ông cho nhiều chủ mỏ khác nhau trong khu vực vay tiền và đổi lại, ông yêu cầu quyền mua kim loại của họ trước tiên. Bước đi này cho phép Fugger kiểm soát gần như toàn bộ hoạt động buôn bán kim loại trong khu vực từ Augsburg đến tận Rome. Khi nói đến đồng, Fugger thậm chí còn tạo ra một thế độc quyền vượt ra ngoài biên giới của Đế chế La Mã Thần thánh, vươn xa tới tận Gdansk ở Vương quốc Ba Lan.


Bên cạnh sự thống trị trong lĩnh vực khai thác và kinh doanh kim loại, Fugger còn trở thành một chủ ngân hàng. Fugger đã tài trợ cho nhiều thành viên của gia đình Habsburg, đáng chú ý nhất là Maxmilian I. người, với sự giúp đỡ của Fugger, đã trở thành Hoàng đế La Mã Thần thánh vào năm 1508. Ngay cả Vatican cũng mắc nợ Jakob Fugger. Trên thực tế, nhiều nhà quý tộc, công tước và vua chúa trên khắp châu Âu đã mắc nợ Fugger vào đầu thế kỷ 16.


Bất chấp sự giàu có đáng kinh ngạc của mình, Fugger khá nổi tiếng trong giới bình dân, trước hết là những người dân quê hương ông ở Augsburg. Năm 1516, Fugger xây dựng khu phức hợp nhà ở xã hội đầu tiên trên thế giới tại Augsburg. Những ngôi nhà này dành cho những công dân Công giáo nghèo của Augsburg, những người được phép sống ở đó với giá thuê cực kỳ thấp (1 người mỗi năm). Khu phức hợp nhà ở xã hội, được gọi là Fuggerei, vẫn còn tồn tại và hoạt động với các quy định và giá thuê như do chính Fugger đặt ra cách đây hơn 500 năm.


Fugger mất ngày 30 tháng 12 năm 1525 tại quê nhà. Ông đã 66 tuổi. Vì vẫn không có con, nên tất cả tài sản của ông đều được để lại cho cháu trai lớn nhất Anton Fugger, người đã tiếp tục di sản của chú mình cùng với các anh chị em của mình, thậm chí còn mở rộng công việc kinh doanh của gia đình sang “Thế giới mới” ở châu Mỹ.


 

2. John Rockefeller

Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 350 tỷ USD

2. John Rockefeller Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 350 tỷ USD

Tuổi đời: 1839 - 1937 Sinh ra tại: Richford, New York, Mỹ Chết tại: Ormond Beach, Florida, Mỹ Quốc tịch: Mỹ Nguồn tài sản: Ông trùm dầu mỏ, Người sáng lập Standard Oil


John Rockefeller là thường dân giàu thứ hai trong lịch sử. Ông cũng là người Mỹ giàu nhất từng sống. Rockefeller sinh ngày 8 tháng 7 năm 1839 tại thị trấn nhỏ Richford, ngoại ô New York. Cha của anh, William Rockefeller, là một nhân viên bán hàng lưu động có phần mờ ám, người đã bán thứ mà anh ta tự nhận là “thuốc mê” cho những người cả tin, tự lấy cho mình biệt danh là “Devil Bill”. Rockefeller lần đầu tiên bắt đầu làm công việc kế toán ở tuổi 16. Khi mới 20 tuổi, Rockefeller sau đó bắt đầu kinh doanh riêng trong ngành hoa hồng sản xuất cùng với anh trai và một đối tác kinh doanh. Nhưng ngay sau đó, vào những năm 1860, Rockefeller đã quan tâm đến một lĩnh vực mới: Dầu mỏ, thứ mà ông công nhận là nguồn tài nguyên quý giá nhất trong tương lai. Rockefeller và các đối tác của ông đã xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của họ ở Cleveland, Ohio vào năm 1863.

Năm 1870, Rockefeller cắt đứt quan hệ đối tác và tiếp tục thành lập công ty Standard Oil của riêng mình . Ông bí mật cắt hợp đồng với các nhà cung cấp đường sắt, những người đã tăng mạnh phí vận chuyển mà các nhà sản xuất dầu phải trả cho việc phân phối sản phẩm của họ. Do đó, công ty dầu mỏ đã có thể nhanh chóng mua lại các nhà máy lọc dầu cạnh tranh. Rockefeller's Standard Oil đã trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất trên toàn thế giới. Vào đầu thế kỷ 20, Rockefeller sở hữu khoảng 90% toàn bộ sản lượng dầu của Hoa Kỳ, chiếm 85% sản lượng dầu của thế giới vào thời điểm đó. Rõ ràng, điều này đã khiến Rockefeller trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản ước tính khoảng 350 tỷ USD ngày nay. Năm 1911, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ coi Standard Oil là công ty độc quyền bất hợp pháp và yêu cầu công ty tách thành 34 công ty độc lập. Nhiều công ty trong số đó, chẳng hạn như ExxonMobil , Chevron hay ConocoPhillips , vẫn thuộc về những nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Mỹ.


Việc buộc phải chia tay không khiến Rockefeller nghèo đi chút nào. Ông được phép giữ cổ phần đáng kể trong mỗi công ty mà giá trị trung bình tăng gấp 5 lần. Rockefeller đã dành những năm cuối đời ở Florida. Ông mất ngày 23 tháng 5 năm 1937 tại Ormond Beach, Florida ở tuổi 97. Ông đã kết hôn một lần và có 5 người con.


 

3. Andrew Carnegie

Tài sản ròng (2019): ~ 310 tỷ $

3. Andrew Carnegie Tài sản ròng (2019): ~ $ 310 tỷ

Tuổi đời: 1835-1919 Sinh tại: Dunfermline, Scotland, Vương quốc Anh Chết tại: Lenox, Massachusetts, Mỹ Quốc tịch: Anh-Mỹ Nguồn của sự giàu có: đầu tư đường sắt & Dầu, người sáng lập của Công ty Thép Carnegie


Sinh ngày 25 tháng 11 năm 1835 tại thị trấn nhỏ Dunfermline, Scotland, Andrew Carnegie là người không cai trị giàu thứ ba trong lịch sử nhân loại và là người không thuộc hoàng gia Anh giàu nhất mọi thời đại. Gia đình Carnegie xuất thân từ truyền thống thợ dệt lâu đời của Scotland. Sau khi tình hình kinh tế của Carnegies trở nên tồi tệ, gia đình quyết định nhập cư vào Hoa Kỳ vào năm 1848, nơi họ định cư tại Pittsburgh, Pennsylvania. Andrew Carnegie có công việc đầu tiên năm 14 tuổi khi trở thành một cậu bé đưa tin điện báo làm việc cho một công ty điện báo ở Pittsburgh. Ở tuổi 18, anh được Công ty Đường sắt Pennsylvania thuê làm nhân viên điều hành điện báo. Với sự giúp đỡ của ông chủ của mình ở đó, Thomas Scott, anh đã trở nên quen thuộc với thế giới đầu tư. Carnegie lần đầu tiên tập trung độc quyền vào ngành đường sắt, một ngành công nghiệp lớn đầu tiên ở Hoa Kỳ.


Dù đã giàu ở thời điểm đó, Andrew Carnegie đã vươn lên trở thành một trong những người giàu nhất lịch sử sau khi ông nhận ra giá trị của một nguồn tài nguyên khác: Thép. Carnegie nhận ra rằng nước Mỹ đang phát triển nhanh chóng sẽ cần rất nhiều thép cho nhiều tuyến đường sắt, cầu và các tòa nhà mà nước Mỹ dự định xây dựng. Năm 1892, ông thành lập Công ty Thép Carnegie, công ty nhanh chóng trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Hoa Kỳ và sau đó là trên thế giới. Vào đầu thế kỷ 20, công ty cũng trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới. Tất cả những điều đó đã tạo ra khối tài sản tương đương thời hiện đại khoảng 310 tỷ đô la cho Carnegie.


Carnegie cuối cùng đã bán công ty của mình cho John Morgan (người sáng lập ngân hàng đầu tư JP Morgan) và công ty trở thành Tập đoàn Thép Hoa Kỳ (thường được gọi là US Steel) mà vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Carnegie đã dành 18 năm cuối đời của mình với tư cách là một nhà từ thiện nổi tiếng. Ông đã sử dụng tiền của mình để xây dựng khoảng 3.000 thư viện công cộng trên khắp Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada. Ông cũng đầu tư vào nghệ thuật, cùng với việc xây dựng Carnegie Hall ở thành phố New York, một trong những phòng hòa nhạc uy tín nhất trên thế giới. Ông cũng đầu tư rất nhiều vào hệ thống giáo dục của Mỹ, đồng thời thành lập Học viện Công nghệ Carnegie ở Pittsburgh (nay được gọi là Đại học Carnegie Mellon). Carnegie cũng tham gia vào nhiều nguyên nhân xã hội. Ông là người phản đối mạnh mẽ sự phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa đế quốc Mỹ ngày càng gia tăng vào đầu thế kỷ 20. Tương tự như vậy, Carnegie chỉ trích gia đình Hoàng gia của quốc gia sinh ra ở Anh và ca ngợi chủ nghĩa cộng hòa của Mỹ.


Andrew Carnegie bị viêm phổi phế quản và qua đời vào ngày 11 tháng 8 năm 1919 tại Lenox, Massachusetts, nơi ông đã chuyển đến hai năm trước đó. Ông đã 83 tuổi. Ông bỏ lại vợ (kết hôn năm 1887) và đứa con duy nhất, một cô con gái (sinh năm 1897).


 

4. William Vanderbilt

Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 230 tỷ USD

4. William Vanderbilt Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 230 tỷ USD

Tuổi đời: 1821 - 1885 Sinh ra tại: New Brunswick, New Jersey, Mỹ Chết tại: Thành phố New York, New York, Mỹ Quốc tịch: Mỹ Nguồn tài sản: Người thừa kế, Ông trùm đường sắt


William Vanderbilt đứng thứ 4 trong Top 10 người giàu nhất lịch sử. Vanderbilt sinh ngày 8 tháng 5 năm 1821 tại New Brunswick, New Jersey. Cha của người Mỹ là Cornelius Vanderbilt, một ông trùm vận tải đường thủy và đường sắt người Mỹ (gốc Hà Lan), người đã đặt nền móng cho khối tài sản Vanderbilt. Là con trai cả, William thừa kế tài sản của cha mình sau khi người sau qua đời vào năm 1877. Ông tiếp quản đế chế đường sắt của cha mình và gần như tăng gấp đôi giá trị của nó trong 9 năm sau đó.


Tài sản cá nhân của ông vào khoảng 230 tỷ đô la (tương đương với lạm phát được điều chỉnh theo thời hiện đại) cũng cao hơn của cha ông. Ngoài vai trò là một ông trùm đường sắt, Vanderbilt còn là một trong những nhà từ thiện lớn nhất nước Mỹ. Anh ấy đã đóng góp tiền cho nhiều mục đích, chẳng hạn như YMCA (Hiệp hội Cơ đốc nhân của những người đàn ông trẻ tuổi). Ông cũng thành lập trường đại học của riêng mình, Đại học Vanderbilt, ở Nashville, Tennessee.

William Vanderbilt qua đời vào ngày 8 tháng 12 năm 1885 tại nhà riêng ở thành phố New York chỉ 9 năm sau cha ông. Ông để lại vợ và tổng cộng 8 người con.


 

5. Henry Ford

Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 200 tỷ USD

5. Henry Ford Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 200 tỷ USD

Tuổi đời: 1863 - 1947 Sinh ra tại: Greenfield, Michigan, Mỹ Chết tại: Dearborn, Michigan, Mỹ Quốc tịch: Mỹ Nguồn của cải: Người sáng lập Ford Motor Company


Henry Ford hoàn thành năm đầu tiên trong Top 10 người giàu nhất trong lịch sử. Ford sinh ngày 30 tháng 7 năm 1863 tại Greenfield, Michigan, ngoại ô Detroit, Michigan, Hoa Kỳ. Anh sinh ra trong một gia đình nông dân nhập cư. Cha anh sinh ra ở Ireland, mẹ anh ở Bỉ. Ford coi thường công việc đồng áng và có tham vọng lớn hơn. Vốn có tài năng và niềm đam mê với công việc kỹ thuật, Ford lần đầu tiên trở thành một thợ máy và sau đó là một kỹ sư. Ford bắt đầu làm việc tại Công ty Detroit Edison, một công ty điện được thành lập bởi nhà phát minh Thomas Edison. Tại đây, anh nhanh chóng được thăng chức kỹ sư trưởng. Ford đã sử dụng vị trí cao cấp của mình để thử nghiệm tầm nhìn của mình về động cơ xăng. Ông đã thành công vào năm 1896, phát minh ra một chiếc xe tự hành mà ông gọi là “Ford Quadricycle”. Mặc dù đây không phải là chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử (kỹ sư người Đức Carl Benz đã phát minh ra ô tô vào năm 1885), Ford hy vọng sẽ biến chiếc ô tô trở thành một sản phẩm đại chúng với mẫu xe của mình.

Với sự giúp đỡ của nhiều nhà đầu tư có trụ sở tại Detroit như Harold Wills và William Murphy, Ford đã có thể rời khỏi Công ty Edison và bắt đầu kinh doanh của riêng mình vào năm 1901, Công ty Henry Ford . Tuy nhiên, Ford đã không để mắt đến các nhà đầu tư của mình, những người đã gây áp lực buộc ông phải sản xuất những chiếc xe đắt tiền cho một số ít thay vì những mẫu xe hợp túi tiền của nhiều người, như Ford đã luôn hình dung. Năm 1902, Ford rời công ty riêng của mình (sau đó được đổi tên thành “Công ty ô tô Cadillac”) và thay vào đó thành lập một công ty mới vào năm 1903, Ford Motors Company . Ý tưởng chế tạo những chiếc xe hơi mà công nhân của ông có thể mua được, đã được chứng minh là một ý tưởng vàng. Chiếc xe đầu tiên của Ford, Model T, được giới thiệu vào năm 1908. Đến năm 1927, chiếc xe đã bán được hơn 16 triệu lượt, khiến nó trở thành Xe bán chạy thứ 9 trong lịch sử tính đến thời điểm hiện tại.


Không ngạc nhiên khi tầm nhìn tiên phong của Ford đã giúp ông có được một khối tài sản lớn lên tới khoảng 199 tỷ đô la theo tiêu chuẩn ngày nay. Nhưng với tư cách là một nhà công nghiệp, khái niệm sản xuất hàng loạt hàng hóa rẻ tiền của Ford kết hợp với mức lương cao cho người lao động (được gọi là “ Chủ nghĩa Ford ”) cũng đã định hình toàn bộ nền kinh tế phương Tây toàn cầu của nửa đầu thế kỷ 20 và là yếu tố chính dẫn đến kỷ nguyên hiện đại của chủ nghĩa tiêu dùng.

Ngoài vai trò là một chủ doanh nghiệp thành công, Ford còn cố gắng khẳng định mình là một chính trị gia. Tuy nhiên, cuộc tranh cử của ông với tư cách là ứng cử viên Đảng Dân chủ cho ghế Thượng viện Hoa Kỳ tại Michigan vào năm 1918 đã kết thúc trong thất bại. Phe gây tranh cãi nhất của Ford liên quan đến chủ nghĩa chống chủ nghĩa công khai của ông. Vào những năm 1920, ông mua tờ The Dearborn Independent , một tờ báo mà ông sử dụng để truyền bá nhiều thuyết âm mưu chống người Do Thái của mình. Cuốn sách Người Do Thái Quốc tế của ông vẫn được coi là một trong những ấn phẩm phản đối bài học nhất trong lịch sử. Nó đã được xuất bản trên toàn thế giới và trong số những cuốn khác được đọc bởi Adolf Hitler, nhà lãnh đạo chống phát xít Đức, người ngưỡng mộ Ford và gọi ông là “nguồn cảm hứng”. Ford sau đó đã rút lại một số tuyên bố chống đối và thuyết âm mưu của mình và tách mình ra khỏi Đức Quốc xã.


Bất chấp những quan điểm gây tranh cãi của mình, Ford không nghi ngờ gì là một trong những doanh nhân tài năng và có tầm nhìn xa nhất trong lịch sử nhân loại. Ford qua đời vào ngày 7 tháng 4 năm 1947 tại Dearborn, Michigan. Ông 83 tuổi, bỏ lại vợ. Con trai duy nhất của ông, con trai Edsel Ford, đã chết vì ung thư dạ dày 4 năm trước khi chỉ mới 49 tuổi.


 

6. Cornelius Vanderbilt

Tài sản ròng (2019): ~ 185 tỷ USD

6. Cornelius Vanderbilt Tài sản ròng (2019): ~ $ 185 tỷ

Tuổi đời: 1794-1877 Sinh tại: Staten Island, New York, Mỹ Chết tại: thành phố New York, New York, Mỹ Quốc tịch: Mỹ Nguồn của sự giàu có: vận chuyển nước & ông trùm đường sắt


 

7. Alan Rufus

Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 180 tỷ USD

7. Alan Rufus Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 180 tỷ USD

Tuổi đời: 1040 - 1093 Sinh ra tại: Công quốc Brittany, Vương quốc Pháp (không rõ nơi sinh chính xác) Chết tại: Vương quốc Anh (không rõ nơi mất chính xác) Quốc tịch: Breton Nguồn của cải : Bạn đồng hành của Vua William I. (hay còn gọi là “William the Conqueror”), ông trùm địa chủ


 

8. William de Warenne

Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 150 tỷ USD

8. William de Warenne Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 150 tỷ USD

Tuổi đời: Không rõ năm sinh - mất 1088 Sinh ra tại: Công quốc Normandy, Vương quốc Pháp (không rõ nơi sinh chính xác) Sinh Chết tại: Lewes, Sussex, Vương quốc Anh Quốc tịch: Norman Nguồn của cải : Bạn đồng hành của Vua William I. (hay còn gọi là “William the Conqueror”), ông trùm địa chủ


 

9. John Astor

Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 140 tỷ USD

9. John Astor Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 140 tỷ USD

Tuổi đời: Sinh 1763 - mất 1848 Sinh ra tại: Walldorf, Dinh thự bầu cử, Đế chế La Mã Thần thánh (tên là Johann Astor ) Chết tại: Thành phố New York, New York, Hoa Kỳ Quốc tịch: Người Mỹ gốc Đức Nguồn của cải: Người sáng lập American Fur Company , ông trùm bất động sản


 

10. Stephen Girard

Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 120 tỷ USD

10. Stephen Girard Giá trị tài sản ròng (2019): ~ 120 tỷ USD

Tuổi đời: Sinh 1750 - Mất 1831 Sinh ra tại: Bordeaux, Guyenne và Gascony, Vương quốc Pháp Chết tại: Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ Quốc tịch: Người Mỹ gốc Pháp Nguồn tài sản: Merchantry, Investments, Người sáng lập Girard ngân hàng



10 người giàu nhất trong lịch sử

(kể từ tháng 12 năm 2019; lạm phát được điều chỉnh bằng Đô la Mỹ)


10 NGƯỜI GIÀU NHẤT TRONG LỊCH SỬ:

1. JAKOB FUGGER

~ 400 tỷ USD

2. JOHN ROCKEFELLER

~ 350 tỷ USD

3. ANDREW CARNEGIE

~ 310 tỷ USD

4. WILLIAM VANDERBILT

~ 230 tỷ USD

5. HENRY FORD

~ 200 tỷ USD

6. CORNELIUS VANDERBILT

~ 185 tỷ USD

7. ALAN RUFUS

~ 180 tỷ USD

8. WILLIAM DE WARENNE

~ 150 tỷ USD

9. JOHN ASTOR

~ 140 tỷ USD

10. STEPHEN GIRARD

~ 120 tỷ USD


Lưu ý: Các vị vua / Hoàng đế hoặc những người cai trị khác của một quốc gia / đế chế / bộ tộc / dân tộc không được xem xét cho xếp hạng này vì sự giàu có của họ không thể đo lường theo bất kỳ cách thuyết phục nào. Top 10 người giàu nhất trong lịch sử được xếp hạng tại đây đều sở hữu khối tài sản của họ không phải để làm giảm vị trí của họ với tư cách là người cai trị và chủ sở hữu trên thực tế của một quốc gia / dân tộc, mà bởi vì họ tích lũy nó với tư cách là công dân tư nhân. Tuy nhiên, quý tộc đủ điều kiện trong bảng xếp hạng.

Top 10 người giàu nhất lịch sử

 

Xem thêm:

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page