top of page

Top 10 thành phố lâu đời nhất Thế giới vẫn có người ở

Các thành phố được thành lập rồi bị phá hủy. Điều này đã là một thực tế đúng bao lâu nay vẫn còn tồn tại các thành phố. Hầu hết các thành phố cổ thuộc những thành phố sớm nhất trong lịch sử loài người đều đã qua lâu đời. Hầu hết giờ đây chúng là tàn tích hoặc các địa điểm khảo cổ và đôi khi nơi ở của chúng hoàn toàn không được biết đến. Nhưng ngược lại, có một số thành phố cổ còn sót lại hàng nghìn năm tuổi và vẫn còn tồn tại rất nhiều. Những thành phố này, được thành lập cách đây vài nghìn năm, vẫn có người sinh sống. Mọi người vẫn sống trong những người đó cho đến ngày nay. Bạn muốn biết nơi bạn có thể trải nghiệm lịch sử cổ đại nhiều như không có nơi nào khác mà không cần phải đến thăm một địa điểm khảo cổ không có người ở? Bảng xếp hạng sau đây liệt kê 10 thành phố lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn người sinh sống cho đến ngày nay.

Đền Parthenon ở Athens, một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn người sinh sống. Nhưng không phải là một Top 10 thành phố lâu đời nhất.
Đền Parthenon ở Athens, một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn người sinh sống. Nhưng không phải là một Top 10 thành phố lâu đời nhất.

10 thành phố cổ nhất thế giới vẫn có người ở


1. Jericho

Được thành lập vào: ~ 9.600 năm trước Công nguyên (~ 11.600 năm tuổi)

Jericho
Jericho

Ngày nay là một phần của: Bờ Tây, Palestine Dân số ngày nay: 22.000

Jericho là thành phố lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn người sinh sống cho đến ngày nay. Khu định cư lâu dài đầu tiên trong khu vực thành phố xảy ra vào khoảng năm 9.600 trước Công nguyên . Jericho cũng được biết đến là thành phố có tường bao quanh lâu đời nhất trên thế giới. Bức tường thành Jericho nổi tiếng là bức tường thành cổ nhất từng được tìm thấy, có niên đại 8.000 năm trước Công nguyên. Mặc dù thành phố đã bị bỏ hoang một vài lần trong suốt lịch sử, chủ yếu là do khí hậu thay đổi, Jericho luôn được tái định cư. Ngày nay, thành phố lâu đời nhất trên thế giới nằm ở khu vực Bờ Tây của lãnh thổ Palestine. Khoảng 22.000 người gọi thành phố lâu đời nhất trên thế giới là quê hương của họ ngày nay.


 

2. Byblos

Được thành lập vào: ~ 8.800 năm trước Công nguyên (~ 10.800 năm tuổi)

Byblos
Byblos

Ngày nay là một phần của: Mount Lebanon Governorate, Lebanon Dân số ngày nay: 40.000


Byblos là thành phố lâu đời thứ hai trên thế giới vẫn còn người sinh sống. Thành phố nằm ngay trên bờ Địa Trung Hải của Levante. Ban đầu nó được thành lập vào khoảng 8.800 trước Công nguyên . Thành phố cảng đã nhiều lần bị bỏ hoang và tái định cư trong 3.800 năm tồn tại đầu tiên của nó, nhưng hiện nay vẫn tiếp tục có người sinh sống kể từ khoảng 5.000 năm trước Công nguyên. Điều này làm cho Byblos trở thành thành phố có người sinh sống liên tục lâu đời nhất trên thế giới. Thành phố đã, và vẫn còn, được biết đến dưới nhiều tên khác nhau. Chính những người Hy Lạp cổ đại đã gọi thành phố là Byblos. Byblos có tầm quan trọng lớn đối với người Hy Lạp, vì giấy cói của Ai Cập được xuất khẩu sang Hy Lạp từ cảng biển của thành phố.

Cuốn sách bán chạy nhất thế giới và cuốn sách tôn giáo quan trọng nhất trong lịch sử, Kinh thánh, cũng lấy tên từ thành phố Byblos. Ngày nay, Byblos là một phần của Lãnh đạo Núi Lebanon của Lebanon. Khoảng 40.000 người sống trong thành phố hàng nghìn năm tuổi.


 

3. Damascus

Được thành lập vào: ~ 6.300 năm trước Công nguyên (~ 8.300 năm tuổi)

Một khu phố hiện đại điển hình ở Damascus
Một khu phố hiện đại điển hình ở Damascus

Ngày nay là một phần của: Thống đốc Damascus, Syria Dân số ngày nay: 1,7 triệu


Damascus là thành phố lâu đời thứ ba vẫn có người ở và cũng là thủ đô hiện tại lâu đời nhất trên thế giới. Thành phố được thành lập vào khoảng 6.300 năm trước Công nguyên . Giống như nhiều khu định cư trong khu vực, nó liên tục bị bỏ hoang và sau đó được tái định cư. Tuy nhiên, kể từ khoảng 2.000 năm trước Công nguyên, thành phố này thường xuyên có người ở. Tên "Damascus" là tiếng Syro-Aramaic và có thể được dịch theo nghĩa đen là "vùng đất được tưới mát". Do có vị trí rất thuận lợi cả về địa lý và chính trị, thành phố nhanh chóng phát triển thành một trong những thành phố quan trọng nhất trong khu vực. Nó cũng luôn được biết đến là một đô thị đa văn hóa. Kể từ năm 1946, Damascus hiện là thủ đô của đất nước Syria. Hiện có khoảng 1,7 triệu người sống trong thành phố.


 

4. Ray

Được thành lập vào: ~ 5.500 năm trước Công nguyên (~ 7.500 năm tuổi)

Ray thời hiện đại
Ray thời hiện đại

Ngày nay là một phần của: Tỉnh Tehran, Iran Dân số ngày nay: 250.000

Ray (hay Shahr-e Rey ) là thành phố lâu đời thứ tư trong số các thành phố vẫn còn người sinh sống trên thế giới. Thành phố có nguồn gốc từ khoảng 5.500 năm trước Công nguyên . Thành phố từng thuộc về những thành phố quan trọng nhất của Iran cổ đại (hay còn gọi là Ba Tư). Ban đầu có tên là Rhages , thành phố từng là thủ đô của Đế chế Parthia. Tuy nhiên, tầm quan trọng của Ray đã giảm đi khá nhiều sau khi Tehran gần đó (là thủ đô của Iran ngày nay) bắt đầu thống trị khu vực. Tuy nhiên, Ray là thành phố lâu đời nhất còn tồn tại ở Iran. Là một phần của tỉnh Tehran, ngày nay nó có dân số khoảng 250.000 người.


 

5. Argos

Được thành lập vào: ~ 5.000 năm trước Công nguyên (~ 7.000 năm tuổi)

Nhà hát cổ của Argos
Nhà hát cổ của Argos

Ngày nay là một phần của: Vùng Peloponnese, Hy Lạp Dân số ngày nay: 22.000


Argos là thành phố lâu đời thứ năm vẫn còn người sinh sống trên thế giới. Đồng thời, thành phố này cũng là thành phố lâu đời nhất vẫn còn người sinh sống ở châu Âu. Argos có thể theo dõi nguồn gốc của nó từ khoảng 5.000 năm trước Công nguyên . Dân số của thành phố biến động khá nhiều theo thời gian và cùng với đó là tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên, Argos đã đạt đến độ cao tuyệt đối về tầm quan trọng vào năm 808 trước Công nguyên, khi nó đóng vai trò là thành phố sáng lập của triều đại Argead (còn được gọi là “ Nhà của Argos“). Thành viên nổi bật nhất của Argeadians, Alexander Đại đế, sau này được biết đến như một chỉ huy quân sự vĩ đại nhất thế giới, người đã tạo ra một trong những đế chế vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Argos ngày nay không còn quá quan trọng, nhưng nó thực sự vẫn là nơi sinh sống sau hơn 7.000 năm. Khoảng 22.000 người gọi thành phố ở Vùng Peloponnese của Hy Lạp ngày nay là nhà của họ.


 

6. Aleppo

Được thành lập vào: ~ 4.300 năm trước Công nguyên (~ 6.300 năm tuổi)

Khu vực trung tâm thành phố Aleppo năm 2016
Khu vực trung tâm thành phố Aleppo năm 2016

Ngày nay là một phần của: Chính quyền Aleppo, Syria Dân số ngày nay: 1,9 triệu


 

7. Erbil

Được thành lập vào: ~ 4.000 năm trước Công nguyên (~ 6.000 năm tuổi)

Trung tâm thành phố Erbil
Trung tâm thành phố Erbil

Ngày nay là một phần của: Khu vực Kurdistan, Iraq Dân số ngày nay: 880.000


 

8. Gaziantep

Được thành lập vào năm: ~ 3.600 trước Công nguyên (~ 5.600 năm tuổi)

Gaziantep
Gaziantep

Ngày nay là một phần của: Đông Nam Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ Dân số ngày nay: 1,5 triệu


 

9. Luxor

Được thành lập vào: ~ 3.200 năm trước Công nguyên (~ 5.200 năm tuổi)

Luxor
Luxor

Ngày nay là một phần của: Chính quyền Luxor, Ai Cập Dân số ngày nay: 510.000


 

10. Beirut

Được thành lập vào: ~ 3.000 năm trước Công nguyên (~ 5.000 năm tuổi)

Beirut
Beirut

Ngày nay là một phần của: Bang Beirut, Lebanon Dân số ngày nay: 360.000


 

10 thành phố cổ nhất vẫn có người ở

TOP 10 THÀNH PHỐ LÂU ĐỜI NHẤT VẪN CÓ NGƯỜI Ở:

Được thành lập vào ~ 9.600 năm trước Công nguyên


2. BYBLOS

Được thành lập vào ~ 8.800 năm trước Công nguyên


3. DAMASCUS

Được thành lập vào ~ 6.300 năm trước Công nguyên


4. RAY

Được thành lập vào ~ 5.500 năm trước Công nguyên


5. ARGOS

Được thành lập vào ~ 5.000 năm trước Công nguyên


6. ALEPPO

Được thành lập vào ~ 4.300 năm trước Công nguyên


7. ERBIL

Được thành lập vào ~ 4.000 năm trước Công nguyên


8. GAZIANTEP

Được thành lập vào ~ 3.600 năm trước Công nguyên


9. LUXOR

Được thành lập vào ~ 3.200 năm trước Công nguyên


10. BEIRUT

Được thành lập vào ~ 3.000 năm trước Công nguyên



10 thành phố lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn người sinh sống cho đến ngày nay, dựa trên năm thành lập của chúng.


 

Xem thêm:

42 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page