top of page

Tiểu Sử Ông Huỳnh Uy Dũng - Ông Dũng Lò Vôi

Huỳnh Uy Dũng (sinh ngày 26 tháng 1 năm 1961) là một doanh nhân và chính trị gia người Việt Nam. Ông hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đại Nam.


Tiểu sử

Huỳnh Uy Dũng sinh ngày 26 tháng 1 năm 1961 tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, Việt Nam. Tuy chưa học hết lớp 12, ông đã nhập ngũ và tham gia Chiến tranh biên giới Tây Nam, phục vụ công tác hậu cần ở Quân khu 5, rồi Quân khu 7, làm nhiệm vụ tiếp tế cho bộ đội ngoài chiến trường.


Ông Huỳnh Uy Dũng

Sau khi chiến tranh kết thúc, ông được chuyển về công tác ở phòng hậu cần Công an Thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Sông Bé. Thời điểm đó, do cuộc sống quá kham khổ, ông đã nghỉ việc và chuyển sang kinh doanh lò vôi, sản xuất các loại vôi quét tường, vôi bột công nghiệp. Sau đó ông về làm Giám đốc Công ty sơn mài Thành Lễ (sau này được đổi tên thành Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ và Công ty cổ phần Đại Nam).



Ông từng được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam Khóa II Nhiệm kỳ 1994 - 1996 nhưng cũng chỉ tham gia trong hai năm 1994 - 1995. Ngoài ra, Huỳnh Uy Dũng còn là nguyên đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa X thuộc đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương.


Trong giai đoạn từ năm 1990 đến 2005, ông Dũng đã xây dựng lần lượt ba khu công nghiệp Sóng Thần 1, 2 và 3. Đồng thời ông cũng là chủ sở hữu của Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến tại tỉnh Bình Dương.


Cuối năm 2018, Huỳnh Uy Dũng đã được Đại Học Apollos, một đại học giáo dục từ xa ở Mỹ, trao bằng tiến sĩ danh dự về quản trị kinh doanh.


Đời tư

Sau khi Chiến tranh biên giới Tây Nam kết thúc, ông Dũng đã vào sinh sống ở Bình Dương và kết hôn với bà Trần Thị Tuyết. Hai người sau đó đã có với nhau ba người con hai trai một gái. Trong số ba người con, người con trai đầu Huỳnh Trần Phi Long đã được ông Huỳnh Uy Dũng giao cho vị trí Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam sau khi Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ được đổi tên thành Công ty cổ phần Đại Nam.


Năm 2010, ông kết hôn với bà Nguyễn Phương Hằng. Đám cưới chính thức đã được diễn ra tại Thành Đại Nam vào ngày 8 tháng 6 năm 2010. Vào năm 2012, bà Hằng đã có cùng ông một con trai trên Huỳnh Hằng Hữu.


Tranh chấp

Tố cáo Võ Hoàng Yên lừa đảo

Vào ngày 1 tháng 3 năm 2021, ông Dũng đã cùng với vợ mình là bà Hằng lên tiếng cáo buộc ông Võ Hoàng Yên với hành vi chữa bệnh bằng cách bấm huyệt, lừa đảo chiếm đoạt tiền cứu trợ lũ lụt, xây chùa mà hai người quyên góp. Ông Yên sau đó cũng đã phủ nhận những cáo buộc trên, đồng thời viết thư đề nghị trả lại tiền cho vợ chồng ông. Dù vợ chồng ông Dũng vẫn từ chối và nói rằng sẽ "tố cáo, vạch trần bộ mặt thật của ông ra cho tới cùng".

Tuy nhiên, vào ngày 31 tháng 3, ông Dũng đã tuyên bố rằng ông sẽ đòi lại 200 tỷ đồng từ ông Võ Hoàng Yên để làm từ thiện.

Tranh chấp với UBND Tỉnh Bình Dương

Đây là vụ kiện nổi tiếng trên báo giới trong nước. Theo đó, ông Dũng kiện Lê Thanh Cung (chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) về việc chậm thực hiện các thủ tục để phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 KCN Sóng Thần 3, là khu công nghiệp do công ty Đại Nam của ông Dũng được giao sử dụng. Theo đó, ban đầu theo phê duyệt khu công nghiệp Sóng Thần 3 (rộng 533 hecta) năm 2006, một phần đất trong khu công nghiệp (hơn 71 hecta) là đất hành chính – dịch vụ, kho bãi và khu ở. Trong đó, hơn 61/71 hecta này là khu ở. Thời hạn hoạt động của dự án bằng thời hạn giao đất: 50 năm. Năm 2008, bất ngờ một phó chủ tịch UBND tỉnh ban hành một quyết định cho phép Công ty Đại Nam thay đổi thời hạn sử dụng phần đất khu ở thành "đất ở", thời hạn giao đất là lâu dài. Công ty Đại Nam phân ra hơn 2.600 lô đất (khoảng 32 hecta) và chuyển nhượng cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, khi ông Lê Thanh Cung lên làm chủ tịch, lại không thông qua phê duyệt quy hoạch chi tiết khu này, dẫn tới người mua đất không thể xây dựng được.


Đồng thời ông Cung ký quyết định "không cho phép chuyển nhượng đất ở trong KCN dưới bất kỳ hình thức nào". Sau đó, Thanh tra Chính phủ Việt Nam cho rằng ông Dũng kiện nhầm người. UBND Tình Bình Dương sau đó thu hồi quyết định về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất "khu ở" trong KCN Sóng Thần 3 (P.Phú Tân, TP Thủ Dầu Một) từ "50 năm" sang "lâu dài". Ông Dũng kiện lên Thủ tướng chính phủ.



Theo ông Phạm Đình Khương, Phó Tổng GĐ Công ty CP Đại Nam - thời gian gần đây, việc công ty bị thanh, kiểm tra thuế với mật độ dày đặc. Công an Tỉnh Bình Dương cũng tiến hành hình sự hóa vụ việc.

Sau đó năm 2014, ông Lê Thanh Cung vướng vào vụ lùm xùm liên quan đến dinh thự hoành tráng nguy nga và vườn cao su rộng hơn 130 ha. Đến cuối năm, ông Lê Thanh Cung bị miễn nhiệm chức vụ và cho về hưu.


Hoạt động khác

Hoạt động từ thiện

Ngoài hoạt động kinh doanh, vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng cũng dành nhiều sự quan tâm đến các hoạt động xã hội, tài trợ cho các tổ chức từ thiện, giáo dục và y tế, cũng như người dân vùng bị thiên tai. Kể từ năm 2015, hai vợ chồng đã đồng sáng lập Quỹ thiện nguyện Hằng Hữu và sử dụng 100% lợi nhuận của Công ty cổ phần Đại Nam trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2030 để phục vụ cho công tác từ thiện xã hội. Quỹ đã liên kết với một số bệnh viện lớn như Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thông qua chương trình "Trái tim Hằng Hữu" để tài trợ trang thiết bị và kinh phí mổ tim cho hơn 500 trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh và não úng thuỷ trên khắp cả nước mỗi năm.



Kể từ năm 2017, bà Hằng và chồng đã tham gia đóng góp, ủng hộ hàng tỷ đồng cho "Quỹ doanh nhân với An ninh trật tự tỉnh Đồng Nai" nhằm giúp đỡ những người đã chấp hành xong án tù và những người đã được giáo dưỡng, trở lại hòa nhập với cộng đồng. Ngày 4 tháng 3 năm 2019, hai vợ chồng cũng đã dành tặng 200 tỷ đồng để ủng hộ cho người dân nghèo tại quê nhà Bình Định của ông Dũng.



 
850 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page