Trên toàn cầu, tiếp thị kết liên (hay affiliate marketing) đã trở nên phổ thông và có được nguồn thu nhập đồ sộ cho phổ biến người. Tuy vậy, tại Việt Nam, hình thức buôn bán này mới xuất hiện những năm trở lại đây, Chính vì thế, rộng rãi người vẫn còn có những hiểu biết khắc phục về nó.
Trong bài viết dưới đây, hãy cộng Nhận định kỹ hơn về hình thức buôn bán này. Liệu nó có phải là bán hàng đa cấp?
Tiếp thị liên kết là gì?
Affiliate marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết là một hình thức marketing hiệp tác mà người tham gia sẽ nhận được một khoản hoả hồng giả dụ giới thiệu được khách mua hàng.
Hiểu một cách thuần tuý, tiếp thị kết liên là giới thiệu sản phẩm, nhà cung cấp để nhận được huê hồng tiếp thị.
Tiếp thị kết liên có phải là bán hàng đa cấp?
mặc dầu tiếp thị liên kết giống với bán hàng đa cấp ở hình thức đều nhận được hoa hồng lúc giới thiệu khách tậu hàng. Tuy nhiên, về bản chất hai mô phỏng buôn bán này hoàn toàn không giống nhau. Dưới đây là những điểm khác biệt:
1. Điều kiện tham dự
Bán hàng đa cấp: Muốn tham gia phải duyệt lời giới thiệu trong khoảng một thành viên trước đó.
Tiếp thị liên kết: các bạn có thể thả sức tham dự bất kỳ một chương trình affiliate nào. Việc này là hoàn toàn tự nguyện chỉ cần bạn tuân thủ các cam kết của nhà sản xuất.
2. Phí đóng góp
Bán hàng đa cấp: mô phỏng đa cấp luôn “bắt chẹt” thành viên tham dự với những khoản phí thường niên, định kỳ, tiền sắm sản phẩm… Cho dù ko bán được sản phẩm, bạn vẫn phải đóng tiền nếu muốn tiếp tục là thành viên.
Tiếp thị liên kết: Việc tham gia các chương trình affiliate là hoàn toàn miễn phí. Các bạn chẳng phải bỏ ra bất cứ một khoản phí nào khi đăng ký
3. Giai đoạn tậu
Bán hàng đa cấp: khách hàng chỉ được tìm sản phẩm trong khoảng người giới thiệu. Vì vậy, giá cả và nguồn gốc thường lập lờ.
Tiếp thị liên kết: khách hàng được quyền chọn lựa tìm hàng từ nhà tiếp thị hoặc nhà cung cấp. Giá cả, xuất xứ của sản phẩm được đăng chuyên chở rõ ràng trên website của dịch vụ.
4. Chi trả theo tầng
Bán hàng đa cấp: Đúng với tên gọi, mô hình đa cấp ứng dụng hình thức trả thưởng theo phổ thông tầng hay còn gọi là mô hình kim tự tháp. Bên cạnh việc nhận được hoa hồng trong khoảng việc giới thiệu sản phẩm, thành viên còn thừa hưởng % hoa hồng trong khoảng những người mà họ tuyển dụng vào trong hệ thống.
Tiếp thị liên kết: Chỉ trả thưởng theo một tầng độc nhất. Các bạn sẽ không ăn hoả hồng trong khoảng bất kỳ nguồn nào khác, ngoài việc giới thiệu quý khách tìm sản phẩm.
5. Offline và Online
Bán hàng đa cấp: chủ yếu bán offline và rất ít khi bán online.
Tiếp thị liên kết: hầu hết đều được thực hiện online.
6. Đối tượng marketing
Bán hàng đa cấp: Vì bán nên đối tượng chủ yếu là người thân và các bạn bè vì dễ tiếp cận và dễ lấy lòng tin.
Tiếp thị liên kết: Vì buôn bán online trên mạng nên đối tượng khách hàng là rất nhiều mọi người trong khoảng khắp mọi nơi thuộc phân khúc của sản phẩm.
7. Pháp luật
Bán hàng đa cấp: đa dạng đất nước ko cho phép mô hình kinh doanh này vì những hệ lụy mà nó gây ra cho xã hội.
Tiếp thị liên kết: Được tất cả quốc gia, nhà cung cấp, những marketer khuyến khích vì đây là hình thức marketing lành mạnh và hiệu quả.
Trên đây là những điểm dị biệt giữa 2 mô hình tiếp thị liên kết và bán hàng đa cấp. Hy vọng các kiến thức từ bài viết này sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn khi đăng ký tham dự những chương trình affiliate.
Hãy đăng ký chương trình affiliate của ezFolio ngay hôm nay để sớm nhận được những khoản hoa hồng quyến rũ.