top of page

Thay Đổi Màu Photoshop: Những Công Cụ Bạn Cần Biết

Bạn muốn điều chỉnh màu sắc của hình ảnh trong Photoshop? Dưới đây là những điều cơ bản để giúp bạn bắt đầu.


Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu hai trong số các kỹ thuật cơ bản nhất để thực hiện thay đổi màu sắc cho các khu vực được chọn của một hình ảnh trong Photoshop. Từ các cách tiếp cận nhanh nhất với công cụ Thay thế màu sắc, đến các kỹ thuật nâng cao hơn một chút về cách sử dụng lệnh Phạm vi màu, các mẹo này đã được bạn đề cập.

Chúng tôi cũng sẽ nói chuyện với bạn thông qua các công cụ và bảng điều khiển để giúp bạn hiểu rõ về những gì họ làm và cách tận dụng tối đa chúng. Không chỉ vậy, bạn sẽ chọn các phím tắt Photoshop tiện dụng trên đường đi.

Như chúng tôi đã đề cập, hướng dẫn này bao gồm các công cụ thay đổi màu cơ bản nhất của Photoshop, công cụ Thay thế màu và lệnh Phạm vi màu . Nếu bạn biết bạn muốn khám phá cái nào, chỉ cần nhấp vào các liên kết ở trên để chuyển đến các phần có liên quan trong bài viết này.

Photoshop có nhiều cách khác nhau để thực hiện, nhưng hướng dẫn này là điểm khởi đầu tuyệt vời sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản bạn cần để bắt đầu thực hiện thay đổi màu Photoshop - nếu bạn muốn có thêm trợ giúp về Photoshop, hãy xem thử các hướng dẫn Photoshop tốt nhất.


Công cụ thay thế màu sắc

Công cụ thay thế màu sắc là cách nhanh nhất để thực hiện thay đổi màu sắc trong Photoshop. Nó hoạt động bằng cách lấy mẫu các màu gốc và thay thế chúng bằng màu nền trước đã chọn của bạn.

Điều tuyệt vời của công cụ Thay thế màu sắc là nó duy trì các tông màu, bóng và các điểm nổi bật của hình ảnh gốc để bạn có được sự điều chỉnh màu sắc trông như thật. Về nhược điểm, nó phá hoại. Mọi thay đổi bạn thực hiện sẽ điều chỉnh vĩnh viễn các pixel trong ảnh của bạn. Trừ khi bạn hoàn tác chúng, đó là.

Có thể tìm thấy công cụ Thay thế màu trong menu bay ra của Công cụ Brush trong bảng Công cụ (đối với người dùng PhotoshopCS - CS2, bạn sẽ tìm thấy nó trong menu bay ra của Bàn chải chữa bệnh). Chỉ cần nhấp chuột phải (Nhấp chuột điều khiển) trên Công cụ Brush để chọn Công cụ thay thế màu.

Hoặc, nhấn B để chọn bàn chải. Sau đó, sử dụng phím tắt Shift + B để chuyển qua các tùy chọn cọ khác nhau cho đến khi bạn chọn công cụ Thay thế màu.

Cách sử dụng công cụ Thay thế màu 

Khi hình ảnh của bạn mở, điều đầu tiên bạn muốn làm là chọn màu thay thế và thêm màu này làm màu nền trước. Để làm điều này, nhấp vào hộp màu nền trước của bạn và chọn màu bạn muốn sử dụng. Sau đó, hãy nhìn vào màu gốc bạn muốn thay thế.

Đối với một cái nhìn thực tế, bạn sẽ muốn chọn một cái gì đó có độ sáng tương tự. Bạn không muốn đi quá sáng hoặc quá tối vì sự thay đổi sẽ rõ ràng. Với công cụ Thay thế màu được chọn, bạn có thể bắt đầu thay đổi màu bằng cách tô lên vùng đã chọn trong ảnh.



Tinh chỉnh công cụ Thay thế màu

Cũng giống như bất kỳ công cụ cọ vẽ nào khác, bạn có thể điều chỉnh chức năng của công cụ Thay thế màu. Điều này bao gồm khả năng điều chỉnh kích thước, độ cứng và khoảng cách của bàn chải. Chỉ cần đi tới menu bay ra được tìm thấy trong Bảng điều khiển. Tại đây, bạn cũng sẽ tìm thấy tùy chọn để thực hiện các điều chỉnh bổ sung cho chế độ, màu sắc, độ bão hòa, phương pháp lấy mẫu, giới hạn và dung sai.

Theo mặc định, chế độ sẽ được đặt thành màu, như bạn mong đợi là tùy chọn tốt nhất để điều chỉnh màu của hình ảnh. Hue sẽ cung cấp cho bạn một màu tương tự với màu nền trước đã chọn của bạn. Tùy thuộc vào những gì bạn đang làm lại, màu sắc có thể bị tắt hoặc dữ dội hơn.


Độ bão hòa sẽ thường xuyên hơn không làm tăng cường độ màu của bạn. Trong khi đó, độ sáng làm ngược lại và làm mất màu lựa chọn và thường tốt nhất nên tránh khi làm việc với công cụ Thay thế màu sắc vì kết quả không tuyệt vời. Nếu bạn muốn khám phá công cụ này, tốt nhất bạn nên thử nghiệm để xem kết quả bạn nhận được với các cài đặt chế độ khác nhau.



Các tùy chọn lấy mẫu, bao gồm Liên tục, Một lần và Nền, là các biểu tượng giữa các menu chế độ và giới hạn. Chúng được đặt thành Liên tục theo mặc định. Như tên cho thấy, tùy chọn liên tục lấy mẫu và thay thế màu liên tục trong khi bạn di chuyển chuột. Bằng cách chọn Một lần, bạn sẽ chỉ có thể thay thế màu được lấy mẫu trong lựa chọn đầu tiên của bạn. Cuối cùng, nền chỉ thay thế màu trong các khu vực chứa màu nền của bạn.

Các giới hạn, được đặt thành Liên tục theo mặc định, thay thế các pixel và các pixel liền kề trong vùng cọ vẽ. Trong khi đó, Không liên tục thay thế màu của các pixel của màu nền trước trong vùng cọ cho dù chúng có liền kề hay không. Find Edges sẽ thay thế màu sắc trong khi duy trì các cạnh của các đối tượng. Nó hoạt động tốt nhất khi có một đường xác định, nếu tiêu điểm mềm hoặc mờ bạn sẽ không có kết quả tốt. Trong trường hợp này, tốt hơn hết bạn nên chuyển sang một bàn chải mềm hơn và gắn bó với Liên tục.

Thanh trượt Tolerance được sử dụng để kiểm soát mức độ tương tự của một pixel pixel với màu nền trước được lấy mẫu. Giảm dung sai để chỉ chọn các màu gần với màu được lấy mẫu của bạn hoặc tăng cho lựa chọn rộng hơn. Và cuối cùng, bạn có thể chọn thêm khử răng cưa để làm nhẵn các cạnh lởm chởm.

Lệnh Phạm vi màu Color Range

Nếu bạn muốn linh hoạt hơn và một phương pháp không phá hủy để thao tác màu sắc trong Photoshop, lệnh Color Range là tùy chọn dành cho bạn. Nó hoạt động theo cách tương tự như công cụ Magic Wand bằng cách lựa chọn dựa trên các giá trị màu sắc và tông màu. Để xem nhanh cách sử dụng công cụ cây đũa thần, hãy xem cách loại bỏ nền của chúng tôi trong hướng dẫn photoshop .

Không giống như công cụ Magic Wand, lệnh Phạm vi màu cho phép bạn chọn các màu cụ thể trong toàn bộ hình ảnh của bạn hoặc lựa chọn có sẵn, thay vì chỉ các pixel liền kề với điểm chọn của bạn.

Bạn có rất nhiều quyền kiểm soát với lệnh này vì có nhiều tùy chọn để thực hiện các lựa chọn. Từ việc sử dụng bộ chọn màu, đến dải màu được xác định trước của CMYK và RGB, đến lựa chọn tông màu của các điểm nổi bật, midton và bóng tối và tông màu da và tạo ra một gam màu.


Cách sử dụng lệnh Color Range 

Lệnh Color Range được tìm thấy trong menu Chọn trong Thanh Menu. Với hình ảnh bạn muốn làm việc trên đã mở, hãy chọn Phạm vi màu để mở hộp thoại Phạm vi màu. Để bắt đầu, chúng ta sẽ xem xét lựa chọn mặc định của màu được lấy mẫu.

Với màu được lấy mẫu hiển thị trong menu thả xuống chọn, sử dụng công cụ Eyedropper để chọn màu từ hình ảnh của bạn. Bạn có thể sử dụng Eyedropper trên hình ảnh chính của bạn hoặc trong khung hình ảnh bên trong bảng điều khiển. Chức năng này khá tự giải thích, chỉ cần chọn các màu khác nhau từ trong ảnh của bạn và chúng sẽ xuất hiện trong dải màu đã chọn trong cửa sổ hộp thoại.


Dải màu: Tinh chỉnh vùng chọn

Bạn có thể thấy rằng Eyedropper không chọn tất cả các tông màu khác nhau của màu bạn đã chọn. Đó là bởi vì Eyedropper sẽ chọn tất cả các pixel có cùng màu với các pixel được chọn, cộng với tất cả các pixel nằm trong một giá trị độ sáng cụ thể. 

Bằng cách điều chỉnh mức độ Fuzziness, bạn có thể kiểm soát phạm vi màu được chọn. Công cụ được đặt thành 40 theo mặc định. Bằng cách tăng giá trị, bạn mở rộng lựa chọn dải màu, trong khi giảm Fuzziness sẽ giảm nó.

Ngoài ra, bạn cũng có tùy chọn sử dụng Công cụ Thêm vào mẫu và Công cụ trừ vào mẫu. Xuất hiện dưới dạng Eyedropper trong hộp thoại Phạm vi màu, biểu tượng Thêm vào mẫu được kèm theo biểu tượng dấu cộng, trong khi biểu tượng Subtract to Sample được kèm theo biểu tượng dấu trừ. Sử dụng phím tắt với công cụ Eyedropper, shift để thêm, alt / opt để trừ.

Với lựa chọn phạm vi màu của bạn được kích hoạt, bạn có thể chuyển qua Xem trước lựa chọn trong menu thả xuống. Điều này sẽ hiển thị lựa chọn của bạn trong các chế độ xem khác nhau trên khung chính của bạn, cho bạn hình ảnh rõ hơn về lựa chọn màu của bạn.

Lựa chọn của bạn sẽ không hoàn hảo, do đó bạn có thể có các khu vực bị thiếu hoặc không mong muốn trong hình ảnh của bạn được bao gồm trong lựa chọn của bạn. Đừng lo lắng quá nhiều vào thời điểm này vì chúng ta có thể hoàn thiện lựa chọn của bạn sau này. Một khi bạn hài lòng với lựa chọn của mình, hãy tiếp tục và nhấn nút ok.


Dải màu: Kích hoạt cụm màu cục bộ

Nếu bạn muốn lựa chọn của mình tập trung vào khu vực cụ thể của hình ảnh, bạn có thể kích hoạt Cụm màu cục bộ - có sẵn trong CS4 trở lên.

Với lựa chọn này, thanh trượt Range màu xám trước đó sẽ hoạt động. Bằng cách giảm Phạm vi, Photoshop sẽ bản địa hóa lựa chọn của nó đến các điểm gần nhất với các khu vực bạn đã chọn bằng công cụ Eyedropper của mình. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ không sử dụng điều này vì chúng tôi muốn chọn tất cả các trường hợp màu nền trước trong ảnh của chúng tôi.



Phạm vi màu: Thêm các lớp điều chỉnh

Với lựa chọn của bạn được thực hiện và kích hoạt, bây giờ bạn muốn thêm Lớp điều chỉnh mới. Đây là cách bạn sẽ thay đổi màu sắc trong hình ảnh của bạn. Chuyển đến Lớp> Lớp điều chỉnh mới> Hue / Saturation hoặc sử dụng nút tắt ở cuối bảng điều khiển Lớp.

Đặt tên cho layer của bạn và nhấn OK. Điều này sẽ thêm Lớp điều chỉnh (hiển thị trong bảng lớp của bạn) và mở bảng Thuộc tính Hue / Saturation. Trong bảng Properties, bạn sẽ thấy một số thanh trượt: Hue, Saturation và Lightness. Điều chỉnh thanh trượt Hue để thay đổi màu của vùng chọn.

Thanh trượt Saturation kiểm soát cường độ của màu sắc, trong khi thanh trượt độ sáng kiểm soát độ sáng và bóng tối. Khi bạn điều chỉnh thanh trượt, màu sắc sẽ thay đổi trong thanh màu phía dưới. Thanh đầu tiên hiển thị màu gốc và thanh thứ hai hiển thị các điều chỉnh bạn đã thực hiện.


Phạm vi màu: Tinh tế lựa chọn của bạn

Bây giờ là lúc để thu dọn lựa chọn của bạn. Trong bảng Thuộc tính Hue / Saturation, chuyển sang chế độ xem Mặt nạ bằng cách chọn nút ở đầu bảng. alt / opt và nhấp vào hình ảnh Layer Mask và khung chính của bạn sẽ chuyển sang chế độ xem Mask. Sử dụng công cụ Brush, bạn có thể bắt đầu vẽ ra các khu vực bạn muốn xóa khỏi lựa chọn của mình.

Quay trở lại chế độ xem bình thường để dán vào các bit mà Lệnh Phạm vi Màu không nhận bằng các kích thước cọ khác nhau. Điều tuyệt vời khi sử dụng kỹ thuật này với Lớp điều chỉnh là bạn có thể dễ dàng tắt lớp, quay lại và thay đổi lựa chọn và điều chỉnh màu sắc. Hơn nữa, không có gì là vĩnh viễn.


Dải màu: Đảo ngược vùng chọn

Điều đáng chú ý là bạn cũng có tùy chọn đảo ngược lựa chọn của mình khi tạo lựa chọn Phạm vi màu. Tất cả bạn phải làm là kiểm tra hộp đảo ngược. Đây là một chức năng tuyệt vời nếu bạn muốn thêm / duy trì màu sắc cho một khu vực được chọn và làm cho phần còn lại đơn sắc. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng lớp điều chỉnh Đen & Trắng.

Ngoài ra, bạn có thể thử nghiệm với một số cài đặt trước trong menu thả xuống cài đặt sẵn Hue / Saturation. Ở đây bạn có tùy chọn chọn hiệu ứng như Sepia và kiểu cũ. Mặt khác, bạn có thể sử dụng tùy chọn tùy chỉnh và giảm độ bão hòa về 0 để tạo hiệu ứng đơn sắc.

941 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page