top of page

Vịnh Hạ Long - Tuyệt tác nghệ thuật của thiên nhiên

Vịnh Hạ Long là 1 trong những di sản thiên nhiên nổi tiếng nhất của Việt Nam, đã lọt top 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Vì thế nhắc đến du lịch Hạ Long, chúng ta không thể nào bỏ qua vịnh biển tuyệt đẹp cùng vô số những trải nghiệm hấp dẫn tại đây. Theo chân CachHayNhat để khám phá ch tiết hơn nhé.


1. Giới thiệu về vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, là nơi giao nhau của một phần phía tây Vịnh Bắc Bộ và phía Tây Nam giáp với đảo Cát Bà. Vẻ đẹp của vịnh biển này như một bức tranh đa sắc màu, từng đường nét hài hòa đến kì diệu.

Vịnh Hạ Long là vịnh biển có vẻ đẹp đặc sắc, nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam và thu hút đông đảo du khách quốc tế
Vịnh Hạ Long là vịnh biển có vẻ đẹp đặc sắc, nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam và thu hút đông đảo du khách quốc tế

Vịnh Hạ Long được công nhận là 1 trong 10 vịnh biển đẹp nhất thế giới, là sự kết hợp hài hòa giữa không gian bầu trời rộng lớn với sự mênh mang, bao la của sông nước. Tại đây có hàng nghìn đảo đá, bên trong là các hang động với nhiều hình thù kì diệu, tạo nên những nét chấm phá có một không hai. Đảo này nối tiếp đảo kia với những hình thù khác nhau được bàn tay tạo hóa cố tình càng khiến con người thêm say lòng.

Bầu trời, mặt biển và các ngọn núi đan xen vào nhau tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng
Bầu trời, mặt biển và các ngọn núi đan xen vào nhau tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng

Vẻ đẹp kì diệu và hiếm có của vịnh Hạ Long được tạo nên từ ba yếu tố: Đá, nước và bầu trời. Tại đây du khách sẽ có cơ hội tìm thấy những cảnh sắc mà không một nơi nào trên thế giới có được. Bên cạnh đó những năm gần đây, Quảng Ninh cũng đang đầu tư rất mạnh tay để phát triển tiềm năng du lịch của vịnh Hạ Long. Vì thế nơi đây chắc chắn sẽ là điểm đến vô cùng hấp dẫn, hứa hẹn mang lại cho bạn những trải nghiệm khó quên.


2. Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long có tổng diện tích tự nhiên lên đến hơn 1.500km2 với gần 2.000 hòn đảo lớn nhỏ, tạo nên những cảnh quan vô cùng kỳ vĩ. Bên trong hệ thống đảo của vịnh là những hang động với màu sắc và thạch nhũ đẹp nổi tiếng như: Hang Đầu Gỗ, Bồ Nâu, Trinh Nữ, Sửng Sốt… 

Cảnh quan vịnh Hạ Long ngây ngất lòng du khách
Cảnh quan vịnh Hạ Long ngây ngất lòng du khách

Với những giá trị riêng biệt của mình, Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Không chỉ bởi giá trị về mặt thẩm mỹ, mà còn có giá trị rất lớn ở địa chất và địa mạo, có giá trị to lớn với sự phát triển du lịch của địa phương. Đến năm 2011, một lần nữa Vịnh Hạ Long lại vinh dự được là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, khẳng định vẻ đẹp và giá trị của cảnh sắc Việt Nam. Sau những danh hiệu này, vịnh Hạ Long đã được nhiều bạn bè quốc tế biết đến, trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của du lịch Việt Nam.


2.1 Quần thể đảo tại vịnh Hạ Long

Quần thể đảo ở vịnh Hạ Long có hai dạng chính là đảo đá vôi và đảo phiến thạch. Các đảo tập trung ở hai vùng chính, là vùng phía Đông Nam của vịnh Bái Tử Long và vùng phía Tây Nam của vịnh Hạ Long. Theo thống kê hiện nay trong 1.969 đảo của vịnh Hạ Long có khoảng 1.921 đảo đá, đa phần trong số đó có độ cao khoảng 200m. Theo nhiều nghiên cứu địa hình tại vịnh Hạ Long có tuổi kiến tạo địa chất khoảng từ 250 đến 280 triệu năm về trước, được tạo nên từ quá trình vận động nâng lên, hạ xuống của các mảng lục địa, khiến lục địa thành vùng trũng biển. Đồng thời quá trình carxtơ bào mòn, phong hóa sau hàng triệu năm đã biến vịnh Hạ Long thành độc nhất vô nhị, với địa hình địa thế riêng biệt.

Những núi đá vôi tại Hạ Long có địa thế rất đặc biệt, tạo thành các hang động với nhiều hình dáng kì lạ
Những núi đá vôi tại Hạ Long có địa thế rất đặc biệt, tạo thành các hang động với nhiều hình dáng kì lạ

Khu vực tập trung các đảo đá có phong cảnh đặc biệt và nhiều hang động đẹp là ở vùng lõi của vịnh Hạ Long, thêm một phần vịnh Bái Tử Long và vịnh Lan Hạ. Nơi đây trở thành cái nôi để phát triển du lịch đất mỏ, tạo nên sức hấp dẫn không thể chối từ.


Tuy số lượng đảo trên vịnh Hạ Long rất lớn, nhưng không đảo nào giống đảo nào. Đứng từ xa du khách sẽ thấy các đảo đá tại đây chồng chất lên nhau tạo thành những địa thế đặc biệt, có chỗ đảo lại xếp dọc ngang xen kẽ nhau, nối nhau đến hàng chục kilomet như một bức tường thành vững chắc. 

Những ngọn núi đá đan xen vào nhau tạo nên những cảnh quan rất độc đáo và đặc biệt
Những ngọn núi đá đan xen vào nhau tạo nên những cảnh quan rất độc đáo và đặc biệt

Mỗi hòn đảo mang một hình thù khác nhau, tạo thành những màu sắc mới mẻ và đặc trưng mà chỉ có Hạ Long có được. Dựa vào hình dáng này cộng với sự tưởng tượng của con người, các hòn đảo ở đây đã được đặt những cái tên rất gần gũi bình dị như đảo Đầu Người, hòn Trống Mái, hòn Rồng, hòn Ông Sư, hòn Đũa…


Bên cạnh đó, một số đảo còn được đặt tên theo các sự tích dân gian như núi Bài Thơ, hang Trinh Nữ, đảo Tuần Châu hay các nét độc đáo trên đảo như hòn Ngọc Vừng, hòn Kiến Vàng, đảo Khỉ…


2.2 Những hòn đảo nổi tiếng nhất tại vịnh Hạ Long

Tiếp theo CachHayNhat sẽ cùng bạn điểm qua một số hòn đảo nổi bật nhất tại Hạ Long để du khách có thể dễ dàng lựa chọn khám phá khi đến đây nhé.


Hòn Gà Chọi: Đây là một trong những hòn đảo nổi tiếng bậc nhất tại Hạ Long, hòn Gà Chọi còn có tên gọi khác là hòn Trống Mái, nằm gần hòn Đỉnh Hương cách cảng Bãi Cháy khoảng 5km. Đảo gồm 2 phần với hình thù giống như một đôi gà trống mái, chiều cao mỗi đảo khoảng hơn 10m, phần chân đảo bóp nhỏ lại nên trông đảo rất chênh vênh giữa mặt biển bao la.

Hòn Trống Mái như hai chú gà đang chúc mỏ vào nhau
Hòn Trống Mái như hai chú gà đang chúc mỏ vào nhau

Đảo Ngọc Vừng: Đảo Ngọc Vừng là hòn đảo cách cảng tàu du lịch khoảng hơn 34km, thuộc địa phận huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Hòn đảo nằm giữa rất nhiều những bãi biển đẹp, có núi Vạn Xuân cao đến 182m và có di chỉ khảo cổ với giá trị lịch sử lâu đời rộng 45.000m2. Đảo Ngọc Vừng có tổng diện tích 12 km2, thuộc hệ thống thương cảng cổ Vân Ðồn, được xây dựng từ thế kỷ 11. Ở phía đông của hòn đảo này là bãi cát dài, cát trắng tới hàng kilômét.


Khu vực đảo Ngọc Vừng trước kia có khá nhiều ngọc trai, đêm đêm lại rực sáng cả một vùng biển, từ đó mới có cái tên đảo Ngọc Vừng, có ý nghĩa là ngọc phát sáng. Trước kia cư dân trên đảo sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản và khai thác ngọc trai còn ngày nay thì nghề nuôi trai phát triển mạnh hơn, người dân cũng ít đi biển.


Đảo Ti Tốp: Đảo Ti Tốp có tên cũ là hòn Cát Nàng vào thời Pháp thuộc. Hòn đảo này thuộc khu vực vịnh Hạ Long cách Bãi Cháy khoảng 14km về phía Đông. Tên đảo bắt nguồn từ tên của nhà du hành vũ trụ người Nga Gherman Titov khi ông đến Hồ Chí Minh và ghé thăm vịnh Hạ Long vào năm 1962.

Đảo Titop được bao quanh bởi một bãi cát mịn hình vầng trăng khuyết
Đảo Titop được bao quanh bởi một bãi cát mịn hình vầng trăng khuyết

Đặc trưng của đảo Ti Tốp là có bờ dốc đứng, bãi cát trắng phẳng với hình vầng trăng bao phủ chân đảo. Các tour du lịch, đặc biệt là tour du thuyền thường ghé lên đảo để du khách có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh vịnh Hạ Long, tắm biển, chèo thuyền kayak và tham gia nhiều hoạt động ngoài trời thú vị khác.

Đảo Tuần Châu được đầu tư mạnh tay với kiến trúc và cơ sở hạ tầng vô cùng bài bản
Đảo Tuần Châu được đầu tư mạnh tay với kiến trúc và cơ sở hạ tầng vô cùng bài bản

Đảo Tuần Châu: Đảo Tuần Châu có diện tích khoảng 3 km2, là hòn đảo gần bờ, ở phía Tây Nam vịnh Hạ Long. Đảo có làng mạc và dân cư sinh sống khá thưa thớt. Đây cũng là khu vực các nhà khảo cổ đã tìm ra nhiều di chỉ thuộc nền văn hóa Hạ Long. Từ năm 2001, một con đường lớn đã được Quảng Ninh xây dựng nối đảo với đất liền tạo thành một tổ hợp dịch vụ vui chơi, giải trí với đầy đủ các dịch vụ khách sạn, nhà hàng và bãi tắm. Từ đó đến nay đảo Tuần Châu đã có sự phát triển và lột xác chóng mặt, trở thành đầu não của du lịch Hạ Long, với sự đầu tư vô cùng bài bản và quy mô


Trên đây là một vài thông tin về quần thể đảo tại vịnh Hạ Long mà CachHayNhat muốn mang đến cho du khách. Chúc bạn có một chuyến khám phá Hạ Long với thật nhiều niềm vui và những trải nghiệm lý thú nhé.



Xem thêm

56 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page