top of page

Khám phá nhà thờ đá Tam Đảo - Tuyệt tác của đá

Nhà thờ đá cổ Tam Đảo là một công trình kiến trúc cổ, một tuyệt tác của đá bền vững với thời gian, nằm uy nghi, khoáng đạt giữa núi trời nên thơ, hùng vĩ.

nhà thờ đá Tam Đảo


nhà thờ đá Tam Đảo

Nhà thờ đá Tam Đảo nằm trên triền núi cao bên đường dẫn lên đỉnh núi Thiên Nhị, tại trung tâm thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Vì thế, đứng ở vị trí nào trong thị trấn Tam Đảo, du khách cũng đều có thể chiêm ngưỡng được toàn cảnh của nhà thờ.


Nhà thờ được khởi dựng từ năm 1906, lúc đầu chỉ là ngôi nhà sàn lợp lá, mãi đến năm 1937 mới được xây dựng lại bằng đá theo mô hình kiến trúc Gothic. Đây là một trong bốn ngôi nhà thờ đá nổi tiếng ở Việt Nam, cùng với nhà thớ đá Phát Diệm (Ninh Bình), nhà thờ đá Sa Pa (Lào Cai) và nhà thờ đá Nha Trang (Khánh Hòa).


nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ đá Tam Đảo

Trải qua nhiều năm tháng, công trình này vẫn giữ nguyên sức sống và vẻ đẹp ấn tượng của nó. Toàn bộ công trình được xây dựng bằng đá khiến cho nhà thờ trở nên trầm mặc, cổ kính. Vì nằm trên vùng núi cao, khí hậu mát mẻ, quanh năm mây mù bao phủ nên các phiến đá đều ngả màu rêu phong, sương khói.


Bên trong gian thánh đường bố trí khá đơn gian, ở giữa không có các hàng trụ như thường thấy, hai bên vách có nhiều ô cửa vòm được trang trí bằng những bức tranh kính màu vẽ các sự tích liên quan đến nhà thờ và Chúa.

nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ đá Tam Đảo

Phía ngoài, ngay bên trái cửa thánh đường có một tháp chuông hình trụ vuông cao 18m cũng được xây bằng đá. Các mặt tháp chuông được trang trí bằng những ô gạch hoa màu đỏ, ở giữa có hình cây thánh giá.


Đặc biệt, phía bên ngoài thánh đường có một khoảng sân rộng được bao quanh bằng hàng cửa cuốn rộng rãi và thoáng đãng. Từ đây nhìn xuống, du khách sẽ thấy được toàn cảnh thung lũng thị trấn Tam Đảo với những tòa biệt thự, khách sạn, nhà nghỉ, chợ búa hiện lên mờ ảo trong màn sương và những vườn su su xanh mướt trải dài theo các triền đồi.

Được biết, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, thực hiện chính sách tiêu thổ kháng chiến của cách mạng Việt Nam, nhân dân đã di tản khỏi thị trấn, mọi cơ sở nhà cửa đều bị phá hủy; riêng ngôi nhà thờ được Bác Hồ chỉ thị phải giữ nguyên vẹn, không được xâm phạm vào tín ngưỡng của dân... nhờ vậy mà kiến trúc của nhà thờ vẫn còn giữ được nguyên vẹn cho đến tận ngày nay. Năm 2008, nhà thờ được trùng tu và đặt tên là "Nữ vương Hòa bình".


nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ đá Tam Đảo


Vị trí và các khu vực lân cận

Tọa lạc sát ngọn núi Thiên Nhị, Tam Đảo, Vĩnh Phúc cách Hà Nội khoảng 80km. Địa hình trườn dài trên đồi núi, khí hậu quanh năm mát mẻ chính là điều kiện lý tưởng thu hút đông đảo du khách từ mọi miền về tham quan và khám phá.


Xung quanh nhà thờ có các khu du lịch nổi tiếng, hấp dẫn và cực kì xanh-sạch-đẹp như cầu mây Tam Đảo hay Thiền viện trúc lâm Tây Thiên, Đền Bà Chúa Thượng Ngàn


Di chuyển

  • Nhà thờ cách Hà Nội khoảng 80km trong đó có 13km là đường núi gấp khúc nên để di chuyển một cách an toàn và đảm bảo nhất thì quý khách có thể đến đây bằng xe limousine hoặc đi theo tour,…

  • Ngoài ra, nếu quý khách muốn chiêm ngưỡng hết tuyệt sắc trải dài dọc trên con đường đến nhà thờ, quý khách có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy cá nhân lên thị trấn Tam Đảo vì nhà thờ đá Tam Đảo nằm ngay ở trung tâm thị trấn.

nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ đá Tam Đảo


nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ đá Tam Đảo

Địa điểm này có gì hấp dẫn

Vào những năm 1902, khi được phát hiện với mọi điều kiện cả về địa hình và khí hậu cực kì thuận lợi: địa hình đồi núi, khí hậu mát mẻ, dễ chịu, người Pháp đã có ngay ý định xây dựng nơi đây thành khu nghỉ dưỡng cho các quan chức Pháp tại Việt Nam.


Không những chịu sự tàn tàn phai của năm tháng mà khu nghỉ dưỡng còn chịu ảnh hưởng từ các cuộc chiến tranh khiến những công trình này lần lượt bị tàn phá, may thay, chỉ riêng nhà thờ cổ Tam Đảo còn tồn tại cho đến ngày nay.


Trải qua nhiều thăng trầm của biến cố xảy ra trong lịch sử, nhà thờ đặt biệt được Bác Hồ chỉ thị giữ nguyên vẹn, không được xâm phạm vào tín ngưỡng của dân. Chính vì đó, công trình đã vô hình chung trở thành nhân chứng của lịch sử, ghi dấu một thời người Pháp.


Sau khi hòa bình lập lại năm 1954, nhà thờ đã phải ngưng hoạt động trong một thời gian dài và nhà thờ Tam Đảo đã được trưng dụng cho nhiều mục đích khác với việc thờ phụng. Ngày 8-8-2008, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định hoàn trả nhà thờ Tam Đảo cho chủ sở hữu là Giáo phận Bắc Ninh. Ngày 2-9-2008, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh cùng 12 linh mục đã long trọng dâng thánh lễ tạ ơn và cung hiến ngôi thánh đường, trước sự hiện diện của hơn 2.000 giáo dân và khách du lịch.

nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ đá Tam Đảo

Năm 2014, một nhà khách bề thế đã được phép xây dựng tại khu đất của nhà xứ Tam Đảo xưa ở phía sau. Sau gần 3 năm xây dựng, ngày 8-8-2016 nhân dịp kỷ niệm 8 năm nhà thờ Tam Đảo được trả lại công năng phụng tự, công trình được đặt tên theo tước hiệu của nhà thờ Tam Đảo.


Thời gian trôi đi mang bao nhiêu thăng trầm khốc liệt trong lịch sử, Nhà thờ cổ Tam Đảo đã sống mãi với thời gian, trở thành một công trình kiến trúc mang tính lịch sử, minh chứng cho một giai đoạn huy hoàng nơi Tam Đảo. Bởi sở hữu bầu không khí trong lành, sạch sẽ và mát mẻ tạo điều kiện cho quý khách có thể thoải mái tham quan hay có buổi dã ngoại tạo đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

Với nền kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử cũng như vẻ đẹp thời gian, bề sâu của lịch sử, mọi ngóc ngách tại nơi đây đều hằn lên vẻ đẹp cổ tạo điều kiện cho quý khách có thể thỏa sức check in, selfie cùng bạn bè, gia đình để có những tấm ảnh đẹp và đầy chất lượng.


Ngoài ra, chọn Nhà thờ Tam Đảo để làm nơi tham quan lý tưởng trong muôn vàn bộn bề náo nhiệt của thành phố, đô thị cũng chính là một ý tưởng hay. Không khí dịu nhẹ cùng dàn kiến trúc cổ đại đã gây ấn tượng lớn trong mắt du khách.


Đặc biệt hơn, đến Nhà thờ quý khách có thể trải nghiệm, khám phá, tham quan nhân chứng của lịch sử, mở mang đầu óc và có thể chiêm nghiệm được lối kiến trúc hết sức đặc biệt, bền vững sau những sự tàn phá khốc liệt của thời gian và chiến tranh lịch sử. Vé vào cổng là hoàn toàn miễn phí nhằm tạo cơ hội, điều kiện tốt nhất cho quý khách để có những trải nghiệm đầy ý nghĩa và nhân văn.

nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ đá Tam Đảo

Những tips, lưu ý khi đến đây

  • Đối với những quý khách di chuyển tự túc bằng phương tiện cá nhân, quý khách nên kiểm tra hoặc bảo dưỡng xe cẩn thận trước khi đi, quan trọng nhất là 2 phanh phải hoạt động tốt.

  • Nên chuẩn bị sẵn tiền mặt bởi trên núi sẽ không có cây ATM nào hoạt động tại đây hết.

  • Quý khách cần đem các loại thuốc tránh côn trùng, các đồ dùng cá nhân để có được một buổi dã ngoại tuyệt vời nhất.

Với vẻ đẹp bền vững theo thời gian, mang đậm chiều sâu của lịch sử, dàn kiến trúc cực kì độc đáo hòa trong bầu không khí trong xanh, mát mẻ, ẩn sát cạnh đồi núi lớn Thiên Nhị, Tam Đảo, Vĩnh Phúc, Nhà thờ Tam Đảo đã hoàn toàn chiếm trọn sự hài lòng, tạo sự thu hút mạnh mẽ trong mắt du khách. Khí hậu quanh năm mát mẻ, 4 mùa trong năm đều được thể hiện trong một ngày tạo sự hứng thú, hài lòng cho quý khách. Nhà thờ cổ Tam Đảo đã để lại dấu ấn cho đời là vẻ đẹp bền vững của thời gian sau bao nhiêu thăng trầm lịch sử, vẻ đẹp của sự tài hoa, linh hoạt của con người và vẻ đẹp của minh chứng lịch sử hào hùng dân tộc sẽ và mãi mãi tồn tại theo thời gian.









Xem thêm










147 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page