top of page

10 Thực Phẩm Gây Ra Khí Ga

Cho dù chúng ta có muốn thừa nhận hay không, đôi khi mọi người đều có khí ga. Khí được gây ra bởi nuốt không khí và phá vỡ thức ăn trong đường tiêu hóa của bạn. Hậu quả thường là ợ hơi, cảm thấy chướng bụng, hoặc truyền khí. Trung bình, hầu hết mọi người truyền khí ít nhất 14 lần mỗi ngày. Một số người có nhiều khí hơn những người khác, điều này có thể gây khó chịu hoặc lúng túng. Tuy nhiên, bản thân khí không phải là nguyên nhân để báo động.



Nếu bạn đang trải qua nhiều khí và đầy hơi, thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể giúp đỡ. Dưới đây là các loại thực phẩm gây ra nhiều khí nhất. Hãy nhớ rằng cơ thể của mọi người phản ứng khác nhau, vì vậy nếu bạn thay đổi chế độ ăn uống, hãy tránh những thực phẩm bạn phản ứng nhiều nhất.




1. Đậu

Khi bạn nghĩ về thực phẩm gây ra khí, đậu có thể đứng đầu danh sách. Đậu có chứa nhiều raffinose, đây là một loại đường phức tạp khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa. Raffinose đi qua ruột non vào ruột già nơi vi khuẩn phá vỡ nó, tạo ra hydro, carbon dioxide và khí metan thoát ra qua trực tràng.

Để giảm khí mà không cắt đậu, một nghiên cứu đã tìm ra sản phẩm không cần kê đơn, Beano, giảm khí hiệu quả cho một số người. Ngâm đậu qua đêm cũng có thể giúp giảm khí.


2. Sản phẩm sữa

Lactose là một loại đường có trong sữa và hầu hết các sản phẩm từ sữa, bao gồm phô mai và kem. Những người không sản xuất đủ enzyme Lasease gặp khó khăn trong việc tiêu hóa đường sữa, được gọi là không dung nạp đường sữa. Tăng khí là một triệu chứng không dung nạp đường sữa. Nếu bạn nghi ngờ bạn không dung nạp đường sữa, bạn có thể giảm các triệu chứng của mình bằng cách thử các chất thay thế không dùng như sữa hạnh nhân hoặc các sản phẩm từ sữa đậu nành, hoặc uống một viên thuốc men trước khi ăn thực phẩm có đường sữa.


3. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì và yến mạch có chứa chất xơ, raffinose và tinh bột. Tất cả những thứ này bị phá vỡ bởi vi khuẩn trong ruột già, dẫn đến khí gas. Thực tế, gạo là loại hạt duy nhất không gây ra khí gas.


4. Rau

Một số loại rau như mầm Brussels, bông cải xanh, cải bắp, măng tây và súp lơ được biết là gây ra khí dư thừa. Giống như đậu, những loại rau này cũng chứa đường phức tạp, raffinose. Tuy nhiên, đây là những thực phẩm rất lành mạnh, vì vậy bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ trước khi loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của bạn.


5. Sô-đa

Soda và đồ uống có ga khác có thể thêm đáng kể vào lượng không khí bạn nuốt. Khi không khí đi vào đường tiêu hóa của bạn, nó phải đi qua bằng cách nào đó. Điều này gây ra ợ và cũng có thể làm tăng lượng khí bạn vượt qua. Trao đổi soda cho nước trái cây, trà hoặc nước (không có ga) có thể giúp bạn giảm khí.


6. Trái cây

Các loại trái cây như táo, đào, lê và mận có chứa đường tự nhiên, sorbitol, mà cơ thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa. Nhiều loại trái cây cũng có chất xơ hòa tan, là một loại chất xơ hòa tan trong nước. Cả Sorbitol và chất xơ hòa tan cũng phải đi qua ruột già, nơi vi khuẩn phá vỡ chúng để tạo ra hydro, carbon dioxide và khí metan.

7. Kẹo cứng

Giống như đồ uống có ga, hút kẹo cứng có thể khiến bạn nuốt thêm không khí. Nhiều loại kẹo cũng sử dụng sorbitol như một chất làm ngọt. Hai yếu tố này có thể góp phần tăng thêm khí.


8. Hành tây

Hành tây chứa một loại đường tự nhiên gọi là fructose. Giống như raffinose và sorbitol, fructose góp phần tạo khí khi vi khuẩn trong ruột phá vỡ nó.


9. Nhai kẹo cao su

Kẹo cao su dường như là một nguồn không có khả năng cho khí, nhưng nhai nó có thể khiến bạn nuốt nhiều không khí hơn. Nhiều nướu không đường cũng được làm ngọt bằng rượu đường khó tiêu hóa hơn, chẳng hạn như sorbitol, mannitol, và xylitol. Nếu bạn ợ nhiều, bác sĩ có thể khuyên bạn nên ngừng nhai kẹo cao su để giảm khí.




10. Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến là hàng hóa đóng gói, chẳng hạn như bánh mì, thực phẩm ăn nhẹ, ngũ cốc, và trộn salad. Chúng chứa nhiều loại thành phần, bao gồm fructose và lactose. Sự kết hợp này có thể dẫn đến tăng khí.



200 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page