top of page

Vì Sao Nước Mũi Lại Chảy Khi Trời Lạnh?

Vì sao nước mũi lại chảy khi thời tiết lạnh? Khi gặp trời lạnh, không ít người bị chảy nước mũi và chảy rất nhiều, nhất là những người bị viêm xoang. Tình trạng này dù gây ra cảm giác khó chịu nhưng lại rất cần thiết với cơ thể.


Nhưng tại sao khi mùa đông đến mọi người lại thường xuyên gặp tình trạng này? Cùng khám phá ngay dưới đây nhé!

Vì sao nước mũi lại chảy khi trời lạnh?

Theo các nhà khoa học thì đây là một trong những dấu hiệu điển hình cho biết cơ thể của bạn đã bị cảm lạnh hay cơ thể đang bị lạnh cần được sưởi ấm ngay lập tức.


Theo Science Alert, có khoảng 50-90% người bị chảy nước mũi khi trời lạnh. Đặc biệt, tình trạng này có thể xảy ra một cách thường xuyên và nghiêm trọng hơn đối với những người bị hen suyễn, cảm cúm hay chàm.


Nước mũi thường chảy ra khi trời lạnh phản ứng nhằm bảo vệ cơ thể.

Có thể bạn chưa biết, ngoài hít thở, lọc vi khuẩn thì mũi còn nhiệm vụ chính là làm ấm và tưới ẩm cho luồng không khí. Nhằm tránh các tế bào trong phổi khỏi việc bị kích thích từ các nhân tố bên ngoài mà mũi thực hiện nhiệm vụ này.


Bên cạnh đó, không khí lạnh trong tiết trời mùa đông giá buốt khi đưa qua khoang mũi sẽ được làm ấm lên 26 độ C - 30 độ C và dù độ ẩm bên ngoài có khô đến đâu thì qua mũi cũng đều được làm ẩm lên tới 100%.


Nói chung, mũi là một trong những bộ phận cơ thể phải làm việc hết công suất để luồng không khí đưa đến phổi là chất lượng nhất, giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh, dẻo dai.


Vậy tại sao nước mũi lại chảy khi trời lạnh?


Vào mùa lạnh, độ ẩm trong không khí thường xuống rất thấp chỉ khoảng 30-50%. Nếu muốn làm ấm luồng không khí này trước khi đưa vào phổi, các dây thần kinh bên trong mũi sẽ bị kích thích để đưa tín hiệu đến não. Nhờ đó độ ẩm mới được tăng cường đến khoang mũi mà không khí mới được làm ẩm một cách hiệu quả.


Khi chất dịch nhầy này được tiết ra quá nhiều nó sẽ bị chảy ra ngoài


Đồng thời, để không khí di chuyển một cách trơn tru thì mũi cũng được lệnh phải sản sinh thêm nhiều chất dịch. Theo ước tính của các chuyên gia, mỗi ngày chúng ta cần tới 300-400ml nước mũi khi cơ chế làm ẩm được hoạt động.

Vì sao nước mũi lại chảy khi trời lạnh?

Bởi vậy, khi chất dịch nhầy này được tiết ra quá nhiều nó sẽ bị chảy ra ngoài. Dù bạn không hề thích với phản ứng này, nhất là khi phải kè kè giấy xì mũi vô cùng bất tiện, song đó được cho là phản ứng nhằm bảo vệ cơ thể.


Hơn thế, có nhiều nguyên nhân khiến mũi chảy nước trong mùa lạnh như bạn bị dị ứng, cảm lạnh. Dó đó, nếu thấy nước mũi chảy quá nhiều kèm nghẹt mũi thì hãy đến bác sĩ để thăm khám sức khỏe của mình.


 

Xem thêm















48 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page