top of page

Hướng dẫn chi tiết bán hình ảnh trên Shutterstock – Kênh kiếm tiền online tuyệt vời

Bán ảnh trên Shutterstock thật dễ dàng với mọi người. Với thời đại Internet phát triển như hiện nay có rất nhiều cách kiếm tiền online như: Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), Google Adsense, Youtube Partner…Và nếu bạn là một nhiếp ảnh gia, designer hoặc đơn thuần là một người yêu thích chụp ảnh, thiết kế sáng tạo…bạn hoàn toàn có thể tạo thu nhập thụ động lên đến 10.000$/ tháng bằng việc bán các sản phẩm hình ảnh hay thiết kế của mình trên Shutterstock


Trang bán ảnh của tôi trên shutterstock
Trang bán ảnh của tôi trên shutterstock

Shutterstock là gì?

Shutterstock là một trang web chuyên cung cấp hình ảnh, video, âm thanh và các nội dung kỹ thuật số khác cho các nhà thiết kế, nhà xuất bản và các chuyên gia truyền thông. Shutterstock được thành lập vào năm 2003 bởi Jonathan Oringer, có trụ sở tại New York City, Hoa Kỳ.


Shutterstock có hơn 475 triệu tài sản trên trang web của mình, bao gồm ảnh, vector, video, nhạc, hiệu ứng âm thanh và mẫu. Shutterstock cũng cung cấp các công cụ thiết kế trực quan và các tính năng AI sáng tạo để giúp người dùng tạo ra nội dung độc đáo và chất lượng.


Shutterstock dễ hiểu hơn là trang bán hình ảnh, stock, vector, video lớn nhất thế giới. Cũng có rất nhiều trang cho phép bạn mua bán ảnh như: adobestock, dreamtime, 500px, IstockPhoto… nhưng nhìn chung Shutterstock vẫn là trang nổi tiếng, lớn nhất và phổ biến, dễ sử dụng và khả năng sinh lời cao nhất hiện nay. Ở nước ngoài rất quan trọng việc bản quyền nên thay vì phải tốn chi phí đến địa điểm nào đó để chụp hình họ sẽ sẵn sàng bỏ ra vài chục $$ để mua nó trên các trang bán hình ảnh mà không sợ vấn đề bản quyền. Và cái nhu cầu đó thì thực sự lớn.


Bạn phải chuẩn bị những gì?

  • Ảnh: Chắc rồi, ảnh phải đảm bảo dung lượng lớn hơn 4 megapixels

  • File Vector: Nếu bạn là dân thiết kế thì sẽ bán các file vector EPS (Phông phải là file.AI nhé)

  • Một ít Tiếng Anh

  • Tài khoản Paypal: Bạn có thể tạo tài khoản miễn phí tại paypal.com và liên kết tài khoản ngân hàng của bạn để rút được tiền từ paypal

Đăng ký tài khoản bán hình ảnh trên Shutterstock

Bắt đầu vào phần khó khăn nhất là việc đăng kí tài khoản trên shutterstock. Bạn bấm vào submit.shutterstock.com để đăng ký nhé. Lưu ý là vào đây mới bán được hình chứ vào trang chủ shuterstock đăng kí tài khoản là chỉ mua hình được chứ không bán được đâu nhé.

Đầu tiên là đăng ký mấy thông tin cơ bản : email, mật khẩu các thứ quá đơn cmn giản


Trang chủ bán ảnh shutterstock
Trang chủ bán ảnh shutterstock


Đăng kí các thông tin cơ bản trên shutterstock
Đăng kí các thông tin cơ bản trên shutterstock

Nhập thông tin theo yêu cầu

  • Tên: Nhập tên thật của bạn

  • Tên hiển thị: trên ShutterStock tương tự Nickname

  • Email: có thể dùng Gmail, Outlook, yahoomail... và chưa đăng ký ShutterStock

  • Mật khẩu: ít nhất 8 ký tự bao gồm chữ hoa, chữ thường và số.

Những thông tin hợp lệ sẽ tích dấu xanh, dấu đỏ là chưa hợp lệ. Chúng ta điều chỉnh lại cho đúng và nhấn Next để tiếp tục đăng ký.


Lưu ý nên dùng thông tin thật và email thường xuyên sử dụng để nhận được cập nhật nhé. Thông tin chính xác sau này support cũng dễ dàng hơn. Sau khi xác minh email sẽ là điền địa chỉ (nhớ điền địa chỉ chính xác nhé.)


Hoàn tất các bước đăng ký thông tin sẽ được chuyển đến trang bắt đầu và đây cũng là phần khó khăn nhất cho việc đăng ký tài khoản
Hoàn tất các bước đăng ký thông tin sẽ được chuyển đến trang bắt đầu và đây cũng là phần khó khăn nhất cho việc đăng ký tài khoản

Verify your email
Verify your email

Đăng nhập vào email, tìm trong hộp thư Inbox hoặc thư rác. Tìm thư của ShutterStock, nhấn vào Please click here…để xác nhận email và kích hoạt tài khoản. Thật đơn giản phải không?


Sau đó quay lại trang submit.shutterstock.com, nhập email và mật khẩu. Đánh dấu vào (Anh không phải robot…?). Phần này nhấn chậm thôi, nhấn nhanh qua sẽ bị nhầm Robot nhé. Cuối cùng nhấn Sign In để đăng nhập tài khoản ShutterStock.


Hoàn tất các bước đăng ký thông tin sẽ được chuyển đến trang bắt đầu và đây cũng là phần khó khăn nhất cho việc đăng ký tài khoản shutterstock contributor

Bạn phải upload 10 hình ảnh lên để Shutterstock xét duyệt xem bạn có tư các bán hình ảnh không. Và các hình ảnh của bạn phải thỏa mãn các điều kiện sau (vector thì thoải mái nhé chỉ cần đó là tác phẩm của bạn)

  • Ảnh phải có dung lượng > 4MB (Nhỏ hơn là ko được duyệt, 4 megapixels trở lên ví dụ như 3000x2000px là được)

  • Chủ thể phải rõ ràng nên đừng dùng các ảnh xóa phông mịt mờ nhé, tốt nhất là up ảnh có góc rộng rãi và rõ nét, không nghiêng ngả.

  • Nếu có con người phải đi kèm với model release. Đại khái là thỏa thuận của người trong ảnh đồng ý cho bạn bán ảnh của người ta. Nên tốt hơn hết trong 10 ảnh đầu tiên này chỉ up ảnh phong cảnh thiên nhiên động vật thôi.


Phần upload ảnh
Phần upload ảnh

Sau khi được duyệt 10 hình đầu là được rồi đó, bạn có thể upload thêm hình và mỗi lần upload thì lại phải xét duyệt nội dung một lần nữa


Trang bán ảnh của tôi trên shutterstock
Trang bán ảnh của tôi trên shutterstock

Cập nhật thuế bán hình ảnh trên shutterstock


Cập nhật thuế bán hình ảnh trên shutterstock

Để việc bán ảnh online diễn ra thuận lợi hơn. Chúng ta sẽ truy cập tới mục khai thuế trên Shuttertstock


Cập nhật thuế bán hình ảnh trên shutterstock

Bạn hãy nhấn Submit a new tax form để bắt đầu khai thuế.



Cập nhật thuế bán hình ảnh trên shutterstock

Trong lựa chọn đầu tiên “Bạn có phải là người Mỹ không”. Chúng ta sẽ chọn không (No). Tiếp theo, bạn đang bán ảnh với tư cách cá nhân hay tổ chức? Hãy chọn cá nhân.


Cập nhật thuế bán hình ảnh trên shutterstock

Chúng ta điền thông tin cá nhân và địa chỉ liên lạc. Bạn phải nhập tất cả những dòng có dấu đỏ nhé.


Cập nhật thuế bán hình ảnh trên shutterstock

Tại đây, bạn hãy nhập ngày tháng năm sinh. Phần mã số thuế không bắt buộc, nếu có sẵn thì cứ nhập nha. Cuối cùng ký tên rồi gửi thôi. Chúng ta không phải công dân Mỹ. Nên việc khai thuế đơn giản và duyệt rất nhanh.


Tại sao không bán được ảnh?

Nhiều bạn hỏi. Em đăng mãi không bán được ảnh nào? Mình tò mò kiểm tra những tài khoản đó. Thật ngạc nhiên, phần lớn đăng 1 tới 2 ảnh rồi thôi. Bạn thử mở một tiệm tạp hóa. Nhưng chỉ có hai món chất lượng rất tệ. Vậy theo bạn, bao nhiêu khách sẽ mua hàng? Quay lại việc bán ảnh.


Theo kinh nghiệm, bạn sẽ bán được bức ảnh đầu tiên. Sau khi đăng khoảng 50 ảnh. Đăng càng nhiều tỷ lệ bán càng cao. Hãy nhấc mông đi chụp rồi đăng nhiều lên. Thiên tài mới kiếm ăn được với 2 bức ảnh.


Payment history

Bên cạnh những bạn bỏ cuộc sớm. Thì một số bạn làm rất tốt, như cô gái trong tin nhắn trên. Ngoài chụp ảnh đẹp và đăng nhiều hơn. Bạn nên đăng ký SkillShare, để tham gia khóa học của Bex Morley, Anne Larkina Cat Coquillette. Họ hướng dẫn chi tiết cách bán ảnh, viết tiêu đề và từ khóa ra sao.


Hướng dẫn tối ưu bán ảnh trên ShutterStock

Chúng ta đến phần tối ưu bán ảnh trên ShutterStock nha. Bạn thử hình dung một con đường bán tranh ảnh. Khách hàng sẽ đi từ bên này qua bên kia. Cửa hàng đầu tiên dễ bán nhất. Sau đó là cửa hàng quảng cáo nổi bật và chất lượng sản phẩm tốt.

Tất nhiên, cửa hàng nằm cuối đường bán ít hơn. Thậm chí không thể bán được. Vì khách hàng không kiên nhẫn như thế. Ngoài ra, còn một trường hợp khác. Bạn bán thứ khách hàng không cần.


Hướng dẫn tối ưu bán ảnh trên ShutterStock

Khách hàng trên ShutterStock cũng như vậy. Họ nhập từ khóa vào khung tìm kiếm. Sau đó lướt qua ảnh nằm trong trang đầu tiên. Giống như bạn tìm thấy hướng dẫn này trên Google Search vậy. Như vậy, để bán được ảnh. Ngoài chất lượng và số lượng. Chúng ta cần tham khảo nhu cầu của khách hàng về chủ đề đó. Tiếp theo là tối ưu, để khách hàng tìm thấy ảnh của bạn.

Ví dụ, bạn muốn bán ảnh cô gái đang cầm điện thoại. Chúng ta nhập từ khóa “girl phon

e” vào ShutterStock. Bạn sẽ thấy những ảnh tốt nhất trong trang đầu tiên.


Hướng dẫn tối ưu bán ảnh trên ShutterStock

Di chuyển xuống phía dưới một chút. Chúng ta thấy nhiều người tìm mua chủ đề này. Qua bên phải một chút. Bạn sẽ thấy bức ảnh này đã bán được nhiều. Như vậy, chúng ta có thể bán ảnh theo chủ đề trên và học từ người giỏi nhất.


Hướng dẫn tối ưu bán ảnh trên ShutterStock

Tiếp tục di chuyển xuống dưới. Hãy tham khảo cách viết tiêu đề, mô tả. Bởi vì, đây là những người rất nhiều kinh nghiệm. Họ nằm trang đầu tiên và bán được rất nhiều. Hãy tham khảo để áp dụng vào ảnh của bạn. Đây bước quan trọng để khách hàng tìm thấy ảnh của bạn.


Hướng dẫn tối ưu bán ảnh trên ShutterStock

Bây giờ di chuyển xuống cuối trang. Tham khảo bức ảnh này, sử dụng những từ khóa nào? Sau đó nhấn vào phần Copy keywords to clipboard để sao chép. Quay trở lại bước đăng ảnh và dán từ khóa này vào phần Keywords. Bằng cách tối ưu tiêu đề, mô tả và từ khóa. Ảnh của bạn có thể không trên trang đầu tiên. Nhưng chắc chắn không nằm trang cuối cùng. Đây là bước cơ bản để khách hàng tìm thấy ảnh của bạn trên ShutterStock.


Hướng dẫn tối ưu bán ảnh trên ShutterStock

Trên ảnh đã bán. ShutterStock cho biết, khách hàng tìm ảnh đó bằng từ khóa nào? Hãy sử dụng từ khóa này cho ảnh cùng chủ đề. Như vậy, mình đã chia sẻ cách học hỏi, rút kinh nghiệm và tối ưu việc bán ảnh trên ShutterStock rồi. Bạn chỉ việc chụp thật đẹp, thực hành và lặp lại quá trình trên. Cho đến khi ảnh nằm ở trang đầu tiên trên ShutterStock.


Bán ảnh cho mục đích biên tập Editorial

Bán ảnh cho mục đích biên tập Editorial

Mình thường nhận được những câu hỏi như “Em hay bị tình trạng không được duyệt khi hình chụp có chữ (như biển quảng cáo, biển số xe) hoặc khi có người. Một số chụp người mẫu, sự kiện, lễ hội, phong cảnh, đường phố cũng gặp tình trạng tương tự. Nguyên nhân, do bạn không có bản quyền toàn bộ bức ảnh. Ví dụ như bạn không sở hữu căn nhà, xe, người mẫu trong ảnh.

Để bán những bức ảnh như vậy. Chúng ta phải đăng theo giấy phép, sử dụng cho báo chí và biên tập. Bạn có thể tham khảo quy định ảnh Editorial tại đây. Chúng ta đăng ảnh như bình thường. Nhưng thay vì chọn ảnh thương mại Commercial. Bạn hãy chọn sang Editorial.

Sau đó viết mô tả nội dung trong ảnh. Bắt buộc phải kèm theo địa điểm, ngày tháng đã chụp ảnh. Bạn có thể đính kèm địa điểm trong phần Location. Để mọi người dễ tìm thấy ảnh của bạn. Cách này có thể bán ảnh đường phố, sự kiện, lễ hội. Hoặc những thể loại không thể bán theo dạng Commercial.


Bán ảnh cho mục đích biên tập Editorial

Vậy ảnh Editorial bán được không? Chắc chắn bán được. Những người làm báo, viết content không rảnh mà đi chụp vài bức ảnh. Vào ShutterStock mua có phải khỏe hơn không? Hy vọng qua phần này. Bạn có thể bán nhiều ảnh trên ShutterStock. Mình sẽ cập nhật khi phát hiện ra điều gì mới.


Bán ảnh người mẫu trên ShutterStock với Model Release

Bán ảnh người mẫu trên ShutterStock với Model Release

Nhiều bạn hỏi cách bán ảnh người mẫu ShutterStock. Bởi vì đăng nhưng không duyệt. Vậy nguyên nhân là gì? Do bạn chưa được người mẫu đồng ý, thông qua văn bản gọi là Model Release.

Để xử lý vấn đề này, bạn hãy thảo luận với người mẫu thật rõ ràng. Bán như thế nào và sử dụng vào việc gì, để tránh rắc rối về sau. Sau đó tải ảnh lên ShutterStock. Nhấn Request Release > Chọn Model Release và chọn Continue.

Trong đó, Model Release cho người mẫu từ 18 tuổi trở lên. Bạn có thể chọn Minor Release cho người mẫu nhỏ hơn 18 tuổi. Ngoài ra, bạn có thể chọn Property Release cho tài sản, công trình, xe cộ trong ảnh.


Bán ảnh người mẫu trên ShutterStock với Model Release

Để tiếp tục, chúng ta nhập tên và email của người mẫu, rồi nhấn Create and Sign. Hiện tại, quá trình xin Model Release đơn giản hơn rất nhiều. Bạn không phải in ra giấy và chờ người mẫu ký tên. Đừng vì quá dễ, mà tự làm tự ký luôn nhá. Đừng bán khi người mẫu chưa đồng ý.


Bán ảnh người mẫu trên ShutterStock với Model Release

Chúng ta chọn đồng ý rồi nhấn Continue để qua bước tiếp theo.


Bán ảnh người mẫu trên ShutterStock với Model Release

Bạn nhấn vào Signature trên Model Release.


Bán ảnh người mẫu trên ShutterStock với Model Release

Chúng ta viết chữ ký vào Full Name. Sau đó chọn mẫu chữ ký hiển thị bên góc phải. Ngoài ra, bạn có thể chọn Draw để viết tay hoặc chọn Upload để tải mẫu chữ ký. Cuối cùng nhấn Adopt and Sign


Bán ảnh người mẫu trên ShutterStock với Model Release

Chúng ta nhấn Finish để hoàn tất. ShutterStock sẽ gửi một bản Model Realse cho người mẫu qua email. Bạn hãy liên hệ người mẫu để nhập tên, địa chỉ và ký tên


Bán ảnh người mẫu trên ShutterStock với Model Release

Sau khi người mẫu ký tên vào Model Release. Bạn sẽ nhận được Model Release hoàn chỉnh, bao gồm thông tin của bạn và người mẫu. Email sẽ hết hạn trong vài giờ, hãy ký càng sớm càng tốt. Như vậy, bạn đã biết cách tạo Model Release. Vậy sử dụng như thế nào?


Bán ảnh người mẫu trên ShutterStock với Model Release

Bạn hãy tải ảnh người mẫu lên ShutterStock. Chọn ảnh và nhấn vào Release. Bạn sẽ thấy tất cả Model Release trong Attach Release. Chúng ta chọn Model Release phù hợp với người mẫu trong ảnh rồi nhấn Done. ShutterStock sẽ đính kèm Model Release trên ảnh đã chọn.

Bạn chỉ việc nhập mô tả, từ khóa như bình thường và nhấn Submit để bán ảnh có người mẫu. Hy vọng qua phần này. Bạn không còn phân vân khi bán ảnh người mẫu nữa. Mình sẽ cập nhật khi có phát hiện mới.


Thu nhập và thanh toán

Shutterstock trả tiền cho bạn đầu tháng sau khi đã tổng hợp doanh thu và trừ thuế. Tiền USD sẽ được trả vào tài khoản paypal nên bạn phải lập 1 cái và điền thông tin thanh toán vào nhé.

Thu nhập của bạn có thể đến từ nhiều nguồn: Bán hình, giới thiệu người khác mua hình, giới thiệu người khác bán hình…

Được bao nhiêu tiền thì shutterstock thanh toán?

Bạn có thể lựa chọn mức thanh toán, tối thiểu là 25usd (trước đây tối thiểu là 35usd)


Bạn có thể lựa chọn mức thanh toán, tối thiểu là 25usd
Bạn có thể lựa chọn mức thanh toán, tối thiểu là 25usd

Kinh nghiệm bán hình trên shutterstock

Dĩ nhiên nếu bạn đã ở đây bạn phải có một chút kiến thức về nhiếp ảnh và photoshop.

  • Cố gắng chụp nhiều ảnh phong cảnh nét căng đét chứ đừng sử dụng nhiều ảnh xóa phông

  • Ảnh đủ sáng

  • Không chứa logo các thương hiệu (nếu có thì làm mờ hoặc xóa đi)

  • Khi bạn chụp model bạn phải có model release, đại khái là cam kết có sự cho phép của model. Bạn tải nó ở đây nhé https://submit.shutterstock.com/legal sau đó up lên khi up hình ảnh

  • Bạn phải là chủ bức ảnh và có toàn quyền với ảnh đó. Tốt nhất tự chụp để tránh rắc rối. Không sử dụng ảnh của người khác, ảnh tìm kiếm trên Google.

  • Ảnh không chứa nội dung bản quyền, bao gồm văn bản, nhãn hiệu, tác phẩm nghệ thuật.

  • Không bán ảnh vi phạm nhân quyền, bao lực…

  • Không thêm chữ ký, watermark, website vào ảnh. ShutterStock có cách riêng để bảo đảm quyền lợi của bạn.

  • Ảnh chụp người mẫu, cần có hợp đồng theo mẫu của ShutterStock

  • Ảnh khỏa thân, người mẫu phải từ 21 tuổi trở lên

Đây là một số lưu ý về cách đăng bán hình ảnh trên ShutterStock. Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn trên Shutterstock.

  • Phải đủ 18 tuổi trở lên

  • Không sử dụng tên của người khác

  • Không đăng ký hai tài khoản ShutterStock

  • Không sử dụng chung tài khoản Paypal với người khác


  • Nếu không biết chụp gì đem bán thì vào đây xem xu hướng trên Shutterstock nhé https://www.shutterstock.com/sitemap/topics-trends-stock-photography

  • Chụp càng nhiều càng tốt, up càng nhiều càng tốt ^^

  • Các bạn bán vector phải dùng version 8-10 not CC nhé. lưu file ở định dạng .EPS chứ ko dùng .AI


Giá bán ảnh trên ShutterStock

Giá bán ảnh trên Shutterstock là từ 0.1usd đến hàng chục usd. Giá bán ảnh phụ thuộc vào cấp độ của bạn và gói ảnh mà người mua sử dụng.


Bạn bán được nhiều ảnh thì chiết khấu càng cao.


Thường là những vùng tôn trọng bản quyền, không có điều kiện chụp những cảnh tương tự. Hy vọng thỏa mãn trí tò mò của bạn. Mình có một vài lưu ý, để không vi phạm chính sách của ShutterStock.


giá bán ảnh trên shutterstock
giá bán ảnh trên shutterstock

Với tư cách là người đóng góp cho Shutterstock, bạn sẽ kiếm được phần trăm số tiền mà Shutterstock nhận được khi cấp phép cho nội dung của bạn. Có 6 mức thu nhập riêng biệt cho hình ảnh và video, dao động từ 15% đến 40%. Bạn có thể hoàn thành chúng một cách độc lập dựa trên số lượt tải xuống của bạn trong mỗi danh mục. Càng nhiều khách hàng mua nội dung từ danh mục đầu tư của bạn, bạn càng tiến bộ nhanh hơn qua các cấp độ, tăng phần trăm bạn kiếm được từ mỗi giấy phép. Hãy xem Bảng phân tích thu nhập đầy đủ để biết thêm chi tiết.
Thu nhập cộng tác viên của bạn, cùng với Cấp độ Hình ảnh hoặc Video, được hiển thị trong phần Trang tổng quan của tài khoản của bạn. Cấp độ dành cho tất cả những người đóng góp sẽ được đặt lại về cấp độ 1 vào ngày 1 tháng 1 hàng năm.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về thu nhập của mình tại đây: Tại sao thu nhập của tôi khác nhau giữa các lần tải xuống?

Các bạn còn chần chừ gì nữa mà không đăng ký bán hình trên Shutterstock ngay. Click và đăng ký qua đường link giới thiệu để ủng hộ mình nhé: https://submit.shutterstock.com/?rid=228037021&language=en



Xem thêm

338 lượt xem2 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page