top of page

Top 10 Thành phố lớn nhất Thế giới (theo dân số)

Các thành phố lớn nhất trên thế giới đều đã trở thành những siêu sao siêu lớn dân cư đông đúc trong thời gian gần đây nhất trong lịch sử loài người. Được thúc đẩy bởi cuộc cách mạng công nghiệp, hàng triệu triệu người trên khắp thế giới ngày càng rời bỏ các vùng nông thôn của đất nước họ để đến định cư ở các thành phố lớn. Ở đó, họ tìm được việc làm, cơ hội giáo dục tốt hơn, cơ sở hạ tầng tốt hơn và nhiều thứ khác đặc trưng cho cuộc sống của thành phố lớn.


Ngày nay, có gần 500 thành phố trên Trái đất với dân số hơn 1 triệu người. 23%, khoảng 1 trong 4 người, dân số thế giới sống ở một trong những thành phố như vậy. Nhưng Top 10 thành phố lớn nhất thế giới hiện nay đều dễ dàng vượt mốc 10 triệu dân.

Buildings-city-houston-skyline-1870617
Buildings city houston skyline

10 thành phố lớn nhất thế giới


1. Thượng Hải, Trung Quốc

Quận Phố Đông của Thượng Hải, thành phố lớn nhất thế giới tính theo dân số đô thị.

Thượng Hải, Trung Quốc
Thượng Hải, Trung Quốc

Thành lập: Năm 746 (với tên Qinglong Town ) Khu vực: Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc Dân số thành thị: 23,4 triệu Dân số đô thị: ~ 34,0 triệu

Được thành lập vào năm 746 và có tên ban đầu là 'Qinglong Town', Thượng Hải (nghĩa đen có nghĩa là "Trên biển") kể từ đó đã phát triển để trở thành thành phố lớn nhất trên thế giới với dân số đô thị thích hợp. Hơn 23 triệu người gọi thành phố là ngôi nhà Eastcoast của Trung Quốc, số dân nhiều hơn thành phố thủ đô của Trung Quốc. Và không có dấu hiệu nào cho thấy Thượng Hải sẽ sớm ngừng phát triển. Nó là một trong những trung tâm kinh tế lớn ở bất kỳ đâu trên thế giới.


 

2. Bắc Kinh, Trung Quốc

Thành lập: Năm 1045 TCN (tên là Jicheng ) Khu vực: Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc

Bắc Kinh, Trung Quốc
Bắc Kinh, Trung Quốc

Dân số thành thị: 21,5 triệu Dân số đô thị: ~ 24,0 triệu


Thủ đô của Trung Quốc cũng là một trong những thành phố lâu đời nhất trong nước và trên thế giới. Hơn 21 triệu người sống ở thủ đô ngày nay. Bắc Kinh được thành lập vào năm 1045 trước Công nguyên (trước Công nguyên) với tên gọi 'Jicheng'. Từ những năm đầu tiên của nó, thành phố đã đóng vai trò là thủ đô của nhiều thực thể khác nhau trong suốt lịch sử Trung Quốc. Đầu tiên nó là thủ đô của Bang Ji Trung Quốc cổ đại (do đó có tên ban đầu), sau này nó trở thành thủ đô của Bang Yan kế tiếp. Cuối cùng Bắc Kinh đã trở thành thủ đô của một Trung Quốc thống nhất. Bắc Kinh có thể được dịch theo nghĩa đen là “Thủ đô phía Bắc”, ám chỉ vị trí địa lý của thành phố ở Đông Bắc Trung Quốc.


 

3. Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Được thành lập: Năm 660 trước Công nguyên (như Byzantium ) Khu vực: Tỉnh Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Quang cảnh từ eo biển Bosporus trên đường chân trời Istanbul.
Quang cảnh từ eo biển Bosporus trên đường chân trời Istanbul.

Dân số thành phố: 15,1 triệu Dân số đô thị: ~ 15,5 triệu


Istanbul có rất nhiều cái tên trong những năm qua và liên tục thuộc về những thành phố đông dân nhất thế giới trong 2.500 năm qua. Với dân số hiện tại hơn 15 triệu người, thành phố này đã đạt được một kỷ lục mới trong thời gian gần đây. Thành phố ban đầu được thành lập bởi người Hy Lạp cổ đại vào năm 660 trước Công nguyên và được đặt tên là 'Byzantium'. Do có vị trí địa lý hấp dẫn nằm ngay giữa Châu Âu và Châu Á, thành phố này rất nhanh chóng phát triển thành một thành phố cực kỳ mạnh mẽ và quan trọng cả về thương mại và địa chính trị.


Thành phố sau đó đã bị chinh phục bởi người La Mã. Hoàng đế La Mã Constantine I sau đó đổi tên thành phố là 'Constantinople' (Thành phố Constantine) vào năm 330 và biến nó thành thủ đô phía Đông của Đế chế La Mã của ông. Năm 1453, Đế chế Ottoman chinh phục thành phố và biến nó thành thủ đô của họ. Ngày nay, thành phố được đặt tên là Istanbul (dịch từ tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa đen là “thành phố”) và là một phần của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.


 

4. Karachi, Pakistan

Thành lập: Năm 1729 (với tên gọi Kolachi ) Khu vực: Sindh, Pakistan

Karachi, Pakistan
Karachi, Pakistan

Dân số thành phố: 14,9 triệu Dân số đô thị: ~ 16,1 triệu

Karachi là một thành phố rất trải rộng, không có khu vực trung tâm thành phố đặc biệt và những tòa nhà chọc trời đặc trưng ở giữa nó. Do đó, nhiều người có thể ngạc nhiên về việc thị trấn cảng lớn của Pakistan thực sự là thành phố lớn thứ 4 thế giới với dân số chỉ dưới 15 triệu người. Thành phố chỉ được thành lập vào năm 1729, nhưng đã phát triển rộng lớn sau khi Đế quốc Anh nắm quyền kiểm soát Karachi vào năm 1839. Karachi ban đầu được đặt tên là Kolachi để vinh danh người đánh cá Mai Kolachi , người được cho là đã thành lập thị trấn sau khi anh dũng cứu chồng mình ở giữa. của một cơn bão lớn. Mặc dù không còn là thủ đô nữa, nhưng Karachi thường được coi là thành phố quan trọng nhất về kinh tế và văn hóa ở đất nước Pakistan hiện nay độc lập.


 

5. Tokyo, Nhật Bản

Thành lập: Năm 1457 (as Edo ) Khu vực: Quận Tokyo, Nhật Bản

Tokyo, Nhật Bản
Tokyo, Nhật Bản

Dân số thành phố: 13,9 triệu Dân số đô thị: ~ 38,2 triệu


Tokyo là thành phố lớn thứ năm trên thế giới tính theo dân số thành thị. Đồng thời, thủ đô của Nhật Bản đại diện cho phần chính của dân số các đô thị lớn nhất thế giới. Gần 14 triệu người sống ở Tokyo thích hợp, nhưng hơn 38 triệu người sống ở Khu vực Toyko Lớn bao gồm các thành phố như Yokohama (3,6 triệu dân), Kawasaki (1,4 triệu dân) hoặc Saitama (1,2 triệu dân). Tokyo ban đầu được thành lập vào năm 1457 với tên gọi 'Edo' (tiếng Nhật có nghĩa là cửa sông ) trong một khu vực trước đây chỉ có một số ngư dân sinh sống. Hoàng đế Nhật Bản Meiji đã đặt Edo trở thành thủ đô mới của Đế chế của mình vào năm 1868 và đổi tên thành Tokyo, dịch theo nghĩa đen có nghĩa là “Kinh đô phía Đông”. Một cái tên phù hợp cho đô thị ở Eastcoast của Nhật Bản.


 

6. Lagos, Nigeria

Thành lập: Thế kỷ 15 (như Eko ) Khu vực: Bang Lagos, Nigeria

Lagos, Nigeria
Lagos, Nigeria

Dân số thành thị: 13,1 triệu Dân số đô thị: ~ 21,0 triệu


Thành phố lớn nhất của Nigeria đồng thời cũng là thành phố lớn nhất trên toàn bộ lục địa Châu Phi. Thành phố được thành lập vào khoảng thế kỷ 15 với tên gọi “Eko” sau khi Đế chế Benin chinh phục toàn bộ khu vực mà ngày nay là thành phố. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thành phố được đổi tên bởi những người thuộc địa Bồ Đào Nha, những người đã tiếp quản khu vực vào cuối thế kỷ 15, thành Lagos (tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “Hồ”). Người Anh, những người tiếp quản thành phố sau đó, vẫn giữ nguyên tên này. Là thành phố lớn nhất của Nigeria hiện độc lập, Lagos hiện cũng thuộc về những thành phố phát triển nhanh nhất ở bất kỳ đâu trên thế giới. Điều này không thực sự đáng ngạc nhiên khi nhìn chung Nigeria thuộc về các quốc gia đông dân nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới.


 

7. Thâm Quyến, Trung Quốc

Thành lập: Năm 1953 Khu vực: Quảng Đông, Trung Quốc

Thâm Quyến, Trung Quốc
Thâm Quyến, Trung Quốc

Dân số thành phố: 12,9 triệu Dân số đô thị: ~ 23,3 triệu


Thâm Quyến đại diện cho thành phố trẻ nhất cho đến nay trong Bảng xếp hạng Top 10 các thành phố lớn nhất trên thế giới theo dân số. Mặc dù chỉ mới được thành lập vào năm 1953, thành phố ở Đông Nam Trung Quốc, ngay biên giới với Hồng Kông, hiện có gần 13 triệu dân trong giới hạn thành phố của nó. Không có thành phố nào khác trên thế giới có tốc độ phát triển nhanh chóng như vậy trong một thời gian ngắn.


 

8. Mumbai, Ấn Độ

Thành lập: Thế kỷ 3 trước Công nguyên Vùng: Maharashtra, Ấn Độ

Mumbai, Ấn Độ
Mumbai, Ấn Độ

Dân số thành phố: 12,8 triệu Dân số đô thị: ~ 20,7 triệu


Mumbai là thành phố lớn nhất của Ấn Độ. Thành phố bao gồm bảy hòn đảo ngăn cách bởi các con sông. Mumbai được thành lập vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên khi nó trở thành một khu định cư lớn trong Đế chế Maurya. Thành phố được đặt theo tên của nữ thần Mumbadevi , người đại diện cho Mẹ Trái đất trong Ấn Độ giáo. Nó nhanh chóng phát triển thành một trong những thành phố quan trọng nhất trên tiểu lục địa Ấn Độ, cả về kinh tế và văn hóa.

Năm 1534, thành phố nằm dưới sự cai trị của người Bồ Đào Nha, người đã đổi tên thành phố thành “Bombaim” (tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “Good Little Bay”). Một thế kỷ sau, Đế quốc Anh tiếp quản Ấn Độ bao gồm cả Mumbai và biến tên tiếng Bồ Đào Nha thành “Bombay”, một cái tên mà thành phố vẫn được biết đến ở phần lớn thế giới nói tiếng Anh. Là thành phố lớn nhất của đất nước đông dân thứ hai độc lập trên Trái đất, tên chính thức của thành phố đã được đổi lại thành Mumbai, hiện là nơi sinh sống của gần 13 triệu người.


 

9. Matxcova, Nga

Thành lập: Năm 1147 Khu vực: Quận Trung tâm Liên bang, Nga

Matxcova, Nga
Matxcova, Nga

Dân số thành phố: 12,5 triệu Dân đô thị: ~ 20,0 triệu


Ban đầu là một pháo đài nhỏ bằng gỗ được đặt tên theo sông Moskva, Moscow hiện đã phát triển thành thủ đô và cho đến nay là thành phố lớn nhất và quan trọng nhất của Liên bang Nga. Sự trỗi dậy của Moscow bắt đầu vào thế kỷ 13 khi nhà nước tiền thân của Nga, Kievan Rus, trung tâm là Kyiv, Ukraine, bị phá hủy bởi các cuộc xâm lược liên tục của người Mông Cổ. Daniel Nevsky, con trai út của người cai trị Kievan Rus, Alexander Nevsky, thừa kế pháo đài gỗ và sau đó biến Moscow thành thủ đô của nơi đầu tiên trở thành Công quốc Moscow và sau đó là Đế chế Nga Sa hoàng (mặc dù chỉ trong hai năm, Saint Petersburg từng là thủ đô chính của nước Nga Sa hoàng). Moscow sau đó cũng trở thành thủ đô của Liên bang Xô viết cộng sản và hiện là thủ đô của Liên bang Nga ngày nay, là nơi sinh sống của 12 triệu rưỡi người.


 

10. Sao Paulo, Brazil

Thành lập : Năm 1554 (với tên Sao Paulo dos Campos de Piratininga ) Khu vực: Bang Sao Paulo, Brazil

Sao Paulo, Brazil
Sao Paulo, Brazil

Dân số thành phố: 12,2 triệu Dân số đô thị: ~ 21,6 triệu


Sao Paulo (“Saint Paul”) là thành phố lớn nhất ở Brazil và cũng là thành phố nói tiếng Bồ Đào Nha lớn nhất trên thế giới. Thành phố ban đầu được thành lập như một trường cao đẳng Dòng Tên cho các linh mục tên là Sao Paulo dos Campos de Piratininga. Nó được thành lập bởi những người thuộc địa Bồ Đào Nha, những người đã tiếp quản khu vực vào thế kỷ 16. Thành phố vẫn là một ngôi làng nhỏ ít quan trọng cho đến đầu thế kỷ 18 khi vàng được tìm thấy trong khu vực xung quanh thành phố. Cơn sốt vàng đã tạo ra sự gia tăng dân số nhanh chóng và cực kỳ nhanh chóng cho thành phố, nhanh chóng biến nó thành trung tâm kinh tế của Brazil. Tên thành phố sau đó đã được rút ngắn chỉ còn Sao Paulo và hiện nó đã trở thành thành phố lớn nhất ở quốc gia đông dân nhất Nam Mỹ. Đây là nơi sinh sống của hơn 12 triệu người.


 

10 thành phố lớn nhất trên thế giới

(tính đến tháng 8 năm 2019, theo dân số trong thành phố đô thị thích hợp)


10 THÀNH PHỐ LỚN NHẤT THẾ GIỚI THEO DÂN SỐ:

1. THƯỢNG HẢI, Trung Quốc

23,4 triệu người


2. BẮC KINH, Trung Quốc

21,5 triệu người


3. ISTANBUL, Thổ Nhĩ Kỳ

15,1 triệu người


4. KARACHI, Pakistan

14,9 triệu người


5. TOKYO, Nhật Bản

13,9 triệu người


6. LAGOS, Nigeria

13,1 triệu người


7. THÂM QUYẾN, Trung Quốc

12,9 triệu người


8. MUMBAI, Ấn Độ

12,8 triệu người


9. MOSCOW, Nga

12,5 triệu người


10. SAO PAULO, Brazil

12,2 triệu người


 

Xem thêm:

101 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

TỔNG HỢP

Mẹo Hay

Nhất Thế Giới

Người Nổi Tiếng

Giải Trí

Thơ Hay Thơ Vui

Vì Sao Tại Sao

Tử Vi Phong Thủy

Du Lịch

Sức Khỏe

Cách Làm Hay

Khám Phá Cuộc Sống

CÔNG NGHỆ

Thiết Bị Số

Công Nghệ Thông Tin

Khám Phá Công Nghệ

Thủ Thuật Tiện Ích

Phần Mềm Ứng Dụng

Sản Phẩm Công Nghệ

Mạng Xã Hội 

Hướng Dẫn Công Nghệ

Hình Nền Đẹp

 

THIẾT KẾ

Thiết Kế Đồ Họa

Thiết Kế Nội Thất

Thiết Kế Kiến Trúc

Thiết Kế Sự Kiện

Nhiếp Ảnh

Nghệ Thuật

Phần Mềm Thiết Kế

CachHayNhat.com Giữ toàn quyền.
Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc CachHayNhat khi chưa được phép.

Cách Hay Nhất chia sẻ tin tức tổng hợp mẹo hay nhất, cách làm hay nhất, tốt nhất, có ích nhất với mọi người. Chia sẻ những tư liệu, dữ liệu hay và có ích cho các bạn thiết kế. Chia sẻ thông tin tổng hợp về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

  • Instagram Social Icon
  • Pinterest
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
  • Facebook Social Icon

© 2019 by CachHayNhat.com

bottom of page