top of page

Top 10 Dòng Sông Dài Nhất Thế Giới

Bạn muốn tìm hiểu về những con sông dài nhất trên thế giới? Sông là nguồn nước chảy tự nhiên, thường là nước ngọt, chảy về đại dương, biển, hồ hoặc sông khác. Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp danh sách 10 con sông dài nhất thế giới cùng với chiều dài và quốc gia xuất xứ của chúng.


Top 10 dòng sông dài nhất thế giới:

Có một số yếu tố chính cần xem xét khi cố gắng xác định con sông dài nhất thế giới, đó là:

  • Nguồn (nơi con sông bắt đầu)

  • Vị trí của cửa sông (nơi sông chảy ra, hiệu quả nơi đầu sông và biển / đại dương / cửa sông bắt đầu)

Bởi vì không phải lúc nào cũng có câu trả lời rõ ràng cho 2 điểm này, nên độ dài của một con sông chỉ là những con số gần đúng (và thực tế, có thể thay đổi theo thời gian). Thêm vào đó là sự thật rằng có thể không có một dòng chảy thực sự của một con sông (với nhiều phụ lưu và kênh của nó), việc đo sông qua hồ có thể phức tạp, các mùa và những thay đổi hàng năm có thể ảnh hưởng đến cả sông và hồ, và một con sông chiều dài sẽ thay đổi tùy thuộc vào việc bạn đo chính giữa hay một cạnh.


1. Sông Nile - 6.650 km

Ethiopia, Eritrea, Sudan, Uganda, Tanzania, Kenya, Rwanda, Burundi, Ai Cập, Cộng hòa Dân chủ Congo, Nam Sudan

Sông Nile - 6.650 km
Sông Nile - 6.650 km

Sông Nile - được mệnh danh là 'cha đẻ của các dòng sông châu Phi ' là con sông dài nhất ở châu Phi - và thế giới (mặc dù còn tranh chấp, như đã nói ở trên). Nó chảy theo hướng bắc qua 11 quốc gia từ Trung đến Đông Bắc Phi, đổ ra biển Địa Trung Hải với tốc độ 2.800 mét khối mỗi giây.


Sông Nile thực sự có hai nguồn - sông Nile trắng và sông Nile xanh.

Nguồn nước sẵn có quanh năm từ sông Nile kết hợp với nhiệt độ nhiệt đới và cận nhiệt đới ấm áp dọc theo dòng chảy của nó có nghĩa là sông có thể hỗ trợ canh tác thâm canh dọc theo bờ của nó. Sông cũng là một tuyến đường thủy quan trọng cho giao thông - đặc biệt là trong mùa lũ khi các tuyến đường bộ thường xuyên không hoạt động trong thời gian dài.


2. Sông Amazon - 6,575 km

Brazil, Peru, Bolivia, Colombia, Ecuador, Venezuela, Guyana

Sông Amazon - 6,575 km
Sông Amazon - 6,575 km

Con sông dài thứ hai trên thế giới là sông Amazon, bắt đầu cao trên dãy núi Andes ở Đông Nam Mỹ, chảy qua khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, qua 7 quốc gia trên đường đi và đổ ra Nam Đại Tây Dương.

Mặc dù nó có thể không phải là con sông dài nhất hành tinh, nhưng nó không có thách thức với con sông lớn nhất thế giới, với chiều rộng lên tới 190 km vào mùa mưa và đổ khoảng 209.000 mét khối nước vào Đại Tây Dương mỗi giây . Đó là một lượng nước khổng lồ!


3. Sông Dương Tử - 6.300 km

Trung Quốc

Sông Dương Tử - 6.300 km
Sông Dương Tử - 6.300 km

Đứng thứ ba trong danh sách này là sông Dương Tử của Trung Quốc - con sông dài nhất châu Á, và dài nhất chỉ chảy hoàn toàn trong một quốc gia. Ở Trung Quốc, Dương Tử được gọi là Trường Giang (“Sông dài”), nhưng còn được gọi là Đà Giang (“Sông lớn”) và đơn giản là Giang (“Sông”).

Từ đầu nguồn trên Cao nguyên Tây Tạng đến cửa biển Hoa Đông, sông chảy dài 6.300 km qua Trung Quốc, với hơn 3/4 chiều dài uốn lượn qua các dãy núi. Dương Tử là tuyến đường thủy chính ở Trung Quốc, với một phần ba dân số Trung Quốc sống trong lưu vực sông Dương Tử.


4. Sông Mississippi - 5,970 km

Hoa Kỳ, Canada

Sông Mississippi - 5,970 km
Sông Mississippi - 5,970 km

Khi đo từ nguồn truyền thống của nó tại Hồ Itasca, sông Mississippi có chiều dài 3.730 km, nhưng được đo từ Mùa xuân của Brower ở Montana - nguồn xa biển nhất của Mississippi - con sông thực sự dài 5.970 km. Điều này chính thức làm cho sông Mississippi trở thành con sông dài thứ tư trên thế giới.

Con sông và vùng ngập lũ của nó là nơi sinh sống của nhiều loại động vật hoang dã, khoảng 260 loài cá, 40% loài chim nước di cư của Hoa Kỳ, và hơn 145 loài lưỡng cư và bò sát.


5. Sông Yenisei - 5,539 km

Nga, Mông Cổ

Sông Yenisei - 5,539 km
Sông Yenisei - 5,539 km

Yenisey là con sông dài thứ năm trên thế giới và là con sông lớn nhất đổ ra Bắc Cực. Với nguồn từ Mông Cổ, Yenisey chảy một phần lớn vùng trung tâm Siberia khi nó chảy về phía bắc đến Biển Kara.

Nhiều bộ lạc du mục - chẳng hạn như người Ket và người Yugh - đã sống dọc theo bờ sông kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi chép, và Yenisey là nơi trú ngụ của Taimyr, đàn tuần lộc lớn nhất trên thế giới, để chăn thả vào mùa đông.

Yenisey buồn bã vì ô nhiễm do phóng xạ từ một nhà máy plutonium ở thành phố Zheleznogorsk ngày nay.


6. Sông Hoàng Hà - 5,464 km

Trung Quốc

Sông Hoàng Hà - 5,464 km
Sông Hoàng Hà - 5,464 km

Con sông dài thứ hai của Trung Quốc và dài thứ sáu trên thế giới, sông Hoàng Hà có chiều dài ước tính là 5.464 km. Sông bắt nguồn từ vùng núi phía Tây tỉnh Thanh Hải của Cina và chảy về phía đông ra biển Bột Hải.

Lưu vực sông Hoàng Hà là nơi sản sinh ra nền văn minh Trung Quốc cổ đại, và trong một thời gian dài là khu vực thịnh vượng nhất của đất nước. Trong nhiều thế kỷ đã xảy ra một số thảm họa thiên nhiên quy mô lớn dọc theo sông, với một số kỷ lục về lũ lụt làm chết hơn một triệu người và dịch chuyển lớn trên dòng sông. Các con đập hiện đại đã giúp loại bỏ lũ lụt nghiêm trọng trên sông.


7. Sông Ob Irtysh - 5,410 km

Nga, Kazakhstan, Trung Quốc, Mông Cổ

Sông Ob Irtysh - 5,410 km
Sông Ob Irtysh - 5,410 km

Sông Ob là sông lớn nhất ở Nga, nằm ở Tây Siberia, hợp lưu với sông Irtysh từ Kazakhstan để trở thành Orb Irtysh. Lưu vực Ob trải dài trên phần lớn Tây Siberia, bao gồm bán sa mạc, đồng cỏ, rừng và đồng bằng.

Sông bị đóng băng trong nửa năm mỗi năm, và trong suốt thời gian còn lại của năm được sử dụng nhiều cho việc vận chuyển người và hàng hóa.


8. Sông La Plata - 4.880 km

Brazil, Argentina, Paraguay, Bolivia, Uruguay

Sông La Plata - 4.880 km
Sông La Plata - 4.880 km

Bản thân Río de la Plata chỉ dài 290 km, nhưng là một phần của hệ thống sông bao gồm Paraná và Rio Grande, đây chắc chắn là một trong những con sông dài nhất thế giới với chiều dài 4.880 km. Không chỉ vậy, Rio de la Plata chính thức là con sông rộng nhất thế giới với chiều rộng 220 km ở nhiều nơi.

Vì nó chạy qua Nam Mỹ, đường bờ biển của nó là phần đông dân cư nhất của cả Uruguay và Argentina, và bao gồm các thành phố thủ đô Montevideo và Buenos Aires tương ứng.


9. Sông Congo - 4.700 km

Cộng hòa Dân chủ Congo, Cộng hòa Trung Phi, Angola, Cộng hòa Congo, Tanzania, Cameroon, Zambia, Burundi, Rwanda

Sông Congo - 4.700 km
Sông Congo - 4.700 km

Có lẽ con sông bí ẩn nhất châu Phi, và chắc chắn nó dài thứ hai (sau sông Nile), sông Congo uốn lượn - một phần - xuyên qua khu rừng nhiệt đới nguyên sinh bất khả xâm phạm.

Với tình trạng phá rừng nhiệt đới trên toàn cầu , toàn bộ sông Congo và khu vực lưu vực được coi là rất quan trọng đối với sức khỏe sinh thái của thế giới. Vượt qua đường xích đạo hai lần trong hành trình từ Nam DRC đến Đại Tây Dương, sông Congo là nguồn cung cấp nước cho các loài sống trong rừng như voi rừng, khỉ đột, sư tử , linh cẩu , linh dương và hơn 600 loài cá.


10. Sông Amur - 4,444 km

Nga, Trung Quốc, Mông Cổ

Sông Amur - 4,444 km
Sông Amur - 4,444 km

Sông Amur tạo thành phần lớn biên giới giữa Viễn Đông của Nga và Đông Bắc Trung Quốc, uốn lượn về phía đông dài 2.824 km. Tính cả sông nguồn Argun, nó dài tổng cộng 4.440 km. Amur được biết đến ở Trung Quốc với cái tên Hắc Long Giang, có nghĩa là "Sông Rồng Đen".

Dòng sông này chủ yếu được cấp nước bởi những cơn mưa gió mùa rơi vào mùa hè và mùa thu, dẫn đến lũ lụt hàng năm từ tháng 5 đến tháng 10, và là nơi sinh sống của khoảng 100 loài cá bao gồm 20 loài cá chép bản địa, cá hồi Siberia và cá rô Trung Quốc.



Xem thêm:

















321 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page