top of page

Top 10 sàn giao dịch Chứng khoán lớn nhất Thế giới

CachHayNhat - Tất cả chúng ta đều đã nghe nói và biết về các sàn giao dịch chứng khoán, từ cách chúng được thảo luận trên các phương tiện truyền thông, rằng những sàn giao dịch lớn nhất có tác động đến nền kinh tế thế giới. Chúng ta có biết sàn giao dịch chứng khoán thực sự là gì không? Đó là một thị trường để mua và bán các công cụ tài chính như cổ phiếu của một doanh nghiệp hoặc trái phiếu do chính phủ phát hành. Các nhà quan sát nhìn vào những gì đang diễn ra hàng ngày trong các sàn giao dịch để thử và có được bức tranh về các doanh nghiệp đang hoạt động tốt như thế nào, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia.

Top 10 sàn giao dịch Chứng khoán lớn nhất Thế giới

Các sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất nằm ở các thành phố thủ đô tài chính lớn. Tuy nhiên, có những thị trường không thể bỏ qua ở các quốc gia mới nổi.


Top 10 sàn giao dịch Chứng khoán lớn nhất Thế giới


Vốn hóa: 30 nghìn tỷ đô la


Vốn hóa: 11 nghìn tỷ đô la


Vốn hóa: 5,6 nghìn tỷ đô la


Vốn hóa: 5,5 nghìn tỷ đô la


Vốn hóa: 4,3 nghìn tỷ đô la


Vốn hóa: 4,65 nghìn tỷ USD


Vốn hóa: 3,8 nghìn tỷ USD


Vốn hóa: 2,7 nghìn tỷ đô la


Vốn hóa: 2,2 nghìn tỷ đô la


Vốn hóa: 2,2 nghìn tỷ đô la


1. New York Stock Exchange

Vị trí: Thành phố New York, Hoa Kỳ

Thành lập: 1792

Vốn hóa: 30 nghìn tỷ đô la

New York Stock Exchange
New York Stock Exchange

NYSE là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới khi quan sát giá trị vốn hóa thị trường. Hơn một nửa số người Mỹ đã đầu tư vào các công ty niêm yết trên thị trường và có 40% giá trị vốn hóa thế giới vào năm 2018. Đây là thị trường lớn nhất thế giới trong thế kỷ qua.

Với số lượng thị phần được liệt kê, khi có sự cố xảy ra với NYSE, thế giới sẽ bị ảnh hưởng. Những sự kiện như vậy bao gồm sự sụp đổ của thị trường năm 1929 và cuộc tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới.


Thông tin thêm

Năm 2018, NYSE đã bầu chọn nữ chủ tịch đầu tiên trong lịch sử của tập đoàn.


 

2. NASDAQ

Vị trí: Thành phố New York, Hoa Kỳ

Thành lập: 1971

Vốn hóa: 11 nghìn tỷ đô la

NASDAQ
NASDAQ

NASDAQ được tạo ra khi một nhóm các đại lý muốn có cách cung cấp báo giá chứng khoán tự động (từ viết tắt của National Association of Securities Dealers Automated Quotations). Một báo giá tự động bề ngoài sẽ làm giảm chênh lệch giữa giá chào mua và giá mà người bán sẵn sàng chấp nhận. Cuối cùng, NASDAQ không chỉ cung cấp báo giá tự động mà còn có khả năng mua và bán chứng khoán điện tử, biến nó trở thành thị trường chứng khoán điện tử đầu tiên.


Thông tin thêm

Do chính sách của NASDAQ cho phép giao dịch cho các công ty nhỏ hơn , nó đã thu hút các công ty công nghệ như Microsoft tham gia niêm yết. Những công ty đó trở nên lớn mạnh và giúp NASDAQ trở thành công ty lớn thứ hai.


 

3. Tokyo Stock Exchange

Địa điểm: Tokyo

Thành lập: 1878

Vốn hóa: 5,6 nghìn tỷ đô la

Tokyo Stock Exchange
Tokyo Stock Exchange

Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, còn được gọi là Nikkei, là thị trường chứng khoán lớn nhất ở châu Á. Việc thành lập thị trường là một phần của phong trào mang lại nền kinh tế và tài chính kiểu phương Tây cho đế chế Nhật Bản. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sàn giao dịch Tokyo đã hợp nhất với các thị trường ở các thành phố khác để tạo thành một thị trường toàn Nhật Bản. Sau chiến tranh, là một phần của công cuộc tái thiết do Hoa Kỳ đứng đầu, một Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo mới đã xuất hiện.


Thông tin thêm

Trong thời kỳ bùng nổ kinh tế Nhật Bản vào thời đại Showa và Heisei, thị trường bùng nổ về giá trị và vào năm 1990, chỉ số Nikkei nắm giữ 60% giá trị vốn hóa thị trường của thế giới.


 

4. Shanghai Stock Exchange

Địa điểm: Thượng Hải, Trung Quốc

Thành lập: 1990

Vốn hóa: 5,5 nghìn tỷ đô la

Shanghai Stock Exchange
Shanghai Stock Exchange

Thị trường Thượng Hải lớn nhất ở Trung Quốc và lớn thứ hai ở châu Á. Ba trong số các thị trường lớn nhất nằm ở Trung Quốc phản ánh nền kinh tế đang phát triển của họ, lớn thứ hai trên thế giới vào năm 2018. Chính phủ CHND Trung Hoa thực hiện ảnh hưởng đáng kể đối với SSE cũng như thị trường Thâm Quyến do chính sách tiền tệ của chính phủ. Không giống như HKE, có rất ít đầu tư nước ngoài.


Hiện đã có giao dịch ở Thượng Hải kể từ cuối 19 thứ thế kỷ dưới các hình thức khác nhau. Thị trường hiện tại, dưới sự kiểm soát của chính phủ, được thành lập để đáp ứng các yêu cầu của cải cách kinh tế.


Thông tin thêm

SSE là sàn giao dịch chứng khoán phi lợi nhuận duy nhất nằm trong top 10 lớn nhất thế giới.


 

5. Hong Kong Stock Exchange

Địa điểm: Hồng Kông

Thành lập: 1891

Vốn hóa: 4,3 nghìn tỷ đô la

Hong Kong Stock Exchange
Hong Kong Stock Exchange

Hồng Kông là một trung tâm tài chính lớn ở châu Á trước khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sáp nhập thành phố vào năm 1997 (thành phố hiện được gọi là “Đặc khu hành chính” của Trung Quốc). Thực thể Hong Kong Exchanges and Clearing trở thành công ty mẹ của HKE vào năm 2000. Chính phủ Trung Quốc đầu tư vào HKE và sự tham gia của họ vào thị trường là chủ đề của một số tranh cãi.


HKE là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lâu đời nhất ở Châu Á, được thành lập trong những năm Hồng Kông còn là thuộc địa của Anh.


Thông tin thêm

Vì vậy, phần lớn giao dịch trên HKE được thực hiện bằng phương thức điện tử khiến sàn của sàn giao dịch này đã đóng cửa vào năm 2017.


 

6. Euronext

Vị trí: Amsterdam

Thành lập: 2000

Vốn hóa: 4,65 nghìn tỷ USD

Euronext
Euronext

Với sự hình thành của tổ chức thương mại Liên minh châu Âu và việc áp dụng tiền tệ, việc có một sàn giao dịch chứng khoán phản ánh cách tiếp cận của EU đối với thương mại quốc tế là rất hợp lý. Euronext được xây dựng dựa trên sự hợp nhất của các sàn giao dịch tại một số thành phố lớn ở Châu Âu: Paris, London, Brussels, Amsterdam và Lisbon. Hai sàn giao dịch khác nắm giữ lợi ích tài chính kiểm soát trong Euronext cho đến năm 2014 khi nó được tách ra khỏi công ty mẹ và chào bán cổ phiếu ra công chúng.


Thông tin thêm

Trong khi trụ sở chính ở Amsterdam, Euronext có các tòa nhà chợ ở các trung tâm tài chính lớn của Châu Âu.


 

7. London Stock Exchange

Địa điểm: London, Anh

Thành lập: 1571

Vốn hóa: 3,8 nghìn tỷ USD

London Stock Exchange
London Stock Exchange

LSE hiện có hơn 2.600 công ty trong danh sách của mình có nguồn gốc ở 60 quốc gia. Những con số này kết hợp các công ty trên thị trường chính và các công ty được giao dịch trên thị trường quốc tế thay thế, tạo không gian cho các công ty nhỏ hơn. Giao dịch giữa các nhà môi giới được thực hiện trên sàn và điện tử.


Thông tin thêm

Thị trường chứng khoán đầu tiên ở London là Sở giao dịch Hoàng gia. Các thương nhân không được phép lên sàn do hành vi của họ, được coi là không phù hợp với cơ sở. Họ buộc phải gặp nhau tại một quán cà phê gần đó.


 

8. Shenzhen Stock Exchange

Vị trí: Thâm Quyến, Trung Quốc

Thành lập: 1990

Vốn hóa: 2,7 nghìn tỷ đô la

Shenzhen Stock Exchange
Shenzhen Stock Exchange

Trung Quốc là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và có hai thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới. Đầu tiên là SSE đặt tại tỉnh Quảng Đông. Đây là sàn giao dịch lớn thứ tư ở Châu Á.


Dân số của thành phố đã bùng nổ trong những năm kể từ khi SSE mở cửa. Dân số tăng từ 2 lên 12 triệu người. Các tập đoàn quốc tế lớn như Tencent và Huawei đặt văn phòng tại Thâm Quyến khi thành phố này đã trở thành một trung tâm tài chính lớn.


Thông tin thêm

Trụ sở chính của SSE, được xây dựng vào năm 2013, độc đáo ở chỗ, nền tảng của tòa nhà được nâng cao hơn 100 feet so với mặt đất.


 

9. Toronto Stock Exchange

Địa điểm: Toronto, ON, Canada

Thành lập: 1861

Vốn hóa: 2,2 nghìn tỷ đô la

Toronto Stock Exchange
Toronto Stock Exchange

Có một vài cuộc họp mặt không chính thức của các doanh nhân ở Toronto vào giữa 19 thứ thế kỷ với mục đích hàng hóa giao dịch, trái phiếu và các công cụ của ngân hàng phát hành. Sau một thời gian nền kinh tế Toronto gặp khó khăn , nhóm đã tạm dừng cuộc họp cho đến khi thị trường phát triển mạnh hơn.

Đã có một số sàn giao dịch khác ở Canada theo thời gian. Tuy nhiên, TSE là nhóm cấp cao giao dịch cổ phiếu. Một công ty tư nhân, tập đoàn TMX, đã trở thành công ty mẹ của TSE.


Thông tin thêm

Không giống như các sàn giao dịch khác có sàn giao dịch, TSE là một công ty thực hiện tất cả các giao dịch bằng điện tử.


 

10. Bombay Stock Exchange

Địa điểm: Mumbai, Ấn Độ

Thành lập: 1875

Vốn hóa: 2,2 nghìn tỷ đô la

Bombay Stock Exchange
Bombay Stock Exchange

Vào cuối thế kỷ 19, một nhóm 20 doanh nghiệp sẽ tập trung ở Mumbai để mua hàng hóa và bán dưới tán cây ở phía trước tòa thị chính của thành phố. Sự tập hợp đã tăng lên về số lượng theo thời gian, cuối cùng trở thành Hiệp hội các nhà môi giới cổ phiếu & cổ phiếu bản địa. Đây là nhóm sẽ trở thành Sở giao dịch chứng khoán Bombay.

BSE sử dụng BSENSEX làm chỉ số để đo lường sự biến động của thị trường. Có 30 công ty trong bảng xếp hạng.


Thông tin thêm

BSE là sàn giao dịch chứng khoán tồn tại lâu đời nhất ở Châu Á.



 

Xem thêm các top 10 khác

107 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page