top of page

Top 5 cây lớn nhất và cao nhất trên thế giới

CachHayNhat - Cây cối, dù lớn hay nhỏ ngày nay đều không thể thiếu đối với nhân loại. Chúng cung cấp cho chúng ta oxy và nơi trú ẩn và giữ cho tia nắng mặt trời không thiêu sống chúng ta. Chúng cũng cung cấp các nguyên liệu thô mà chúng ta sử dụng để làm nơi trú ẩn, tạo ra năng lượng và tạo nên một số mặt hàng không thể thiếu.

Top 5 cây lớn nhất và cao nhất trên thế giới

Tầm quan trọng của cây cối đối với nền kinh tế thế giới thường đồng nghĩa với sự diệt vong đối với những cây lớn nhất trong quá khứ. Nhiều cây lớn nhất thế giới không được coi là một kỳ quan để chiêm ngưỡng mà là một mặt hàng để kiếm tiền. May mắn thay, xã hội hiện đại bảo vệ một số cây lớn nhất thế giới thông qua luật pháp và quy tắc của chúng ta.


Nhiều cây lớn nhất thế giới nằm ở Bờ Tây của Hoa Kỳ. Những cây lớn nhất (về khối lượng) và cao nhất có thể được tìm thấy ở đây.



Cây lớn nhất theo khối lượng


1. General Sherman

Địa điểm: Rừng quốc gia Sequoia, Hoa Kỳ Chiều cao: 83 m Tổng khối lượng: 1.487 mét khối

General Sherman
General Sherman

General Sherman là cây lớn nhất theo khối lượng trên thế giới. Nó là cây lớn nhất trong số những cây chỉ có một thân. Một người tên là James Wolverton đã phát hiện ra cây vào năm 1879. Wolverton phục vụ dưới quyền của Tướng William Sherman trong Nội chiến. Vì vậy, sau đó, Wolverton đã đặt tên cho cây theo tên một sĩ quan cấp trên cũ của mình.


Có thể bạn chưa biết

Một phần của cái cây, một nhánh lớn có chiều dài hơn 6 mét, bị đứt lìa khỏi General Sherman và đập vào một hàng rào xung quanh cây. Nó đủ nặng để tạo một vết lõm trên lối đi lát đá quanh gốc cây.


 


2. Grogan's Fault

Địa điểm: Rừng quốc gia Redwood, Hoa Kỳ Chiều cao: 18,2 m Tổng khối lượng: 1,084 mét khối

Grogan's Fault
Grogan's Fault

Những cây gỗ đỏ ven biển ở bang Washington của Mỹ được biết đến là một trong những cây cao nhất thế giới. Chúng cũng nằm trong số những tập lớn nhất về tổng khối lượng. Có ba cây gỗ đỏ ven biển khác với khối lượng tương tự đã được ghi nhận trong những năm gần đây. Trong số đó, Grogan's Fault, được phát hiện vào năm 2014, là lớn nhất.

Cây còn được gọi là Spartan.


Có thể bạn chưa biết

Năm người khác nhau chia sẻ công lao khi phát hiện ra cây này.


 

3. Tane Mahuta

Địa điểm: Waipoua Forrest, New Zealand Chiều cao: 45,2 m Tổng khối lượng: 516 mét khối

Tane Mahuta
Tane Mahuta

Tane Mahuta thuộc loài Agathis australis , hay "kauri" trong tiếng Maori. Có nhiều cây lớn khác trong khu rừng nhiệt đới New Zealand này, nơi những cây này đã từng rất phong phú. Chúng hầu hết đã bị đốn hạ để lấy gỗ và xây dựng. Những người Maori làm việc trên đường cao tốc liên bang cắt qua rừng đã xác định và đặt tên cho cây vào năm 1924.


Có thể bạn chưa biết

Tane Mahuta cũng là tên được đặt cho thần rừng trong tín ngưỡng tôn giáo của người Maori.


 

4. Cheewhat Giant

Địa điểm: Khu bảo tồn Vườn quốc gia Vành đai Thái Bình Dương, Canada Chiều cao: 56 mét Tổng khối lượng: 450 mét khối

Cheewhat Giant
Cheewhat Giant

Cheewhat Giant là cây lớn nhất theo khối lượng ở Canada. Nó là một redcedar được tìm thấy ở British Columbia và được luật pháp Canada bảo vệ khỏi bị ghi lại. Nó là một thành viên của loài Thuja plicata, có nguồn gốc từ Tây Bắc Thái Bình Dương. Cây được phát hiện vào năm 1988 ở rìa khu bảo tồn công viên.


Có thể bạn chưa biết

Khối lượng của cây bằng 450 cột điện thoại.

 

5. Still Sorrow

Địa điểm: Tasmania, VIC (AUS) Chiều cao: 84 m Tổng khối lượng: 391 mét khối

Still Sorrow
Still Sorrow

Cây này thuộc loài Eucalyptus regnans , có nguồn gốc từ Tây Nam Australia. Hầu hết các cây thuộc loài này có thân với chu vi rộng, nhưng chúng cũng được biết đến với những cây có chiều cao lớn. Khí hậu của vùng rất thuận lợi cho sự phát triển của các loại cây này. Tuy nhiên, chúng là mục tiêu phổ biến của lâm tặc ở Úc.


Cây có vỏ nhẵn, màu xám. Chúng ra hoa màu trắng vào mùa đông, khiến những cây thuộc loài này trở thành một trong những loài thực vật có hoa cao nhất trên thế giới.

Có thể bạn chưa biết

Khi bạn trừ đi thể tích cho các nhánh của Still Sorrow, cây vẫn có thể tích khổng lồ là 352 mét khối.


 

Cây cao nhất


1. Hyperion

Địa điểm: Rừng quốc gia Redwood, WA Chiều cao: 116 m Đường kính: 15m

Hyperion
Hyperion

Hyperion, một loại cây gỗ đỏ ven biển, là cây cao nhất trên thế giới. Một số nhà tự nhiên học đã phát hiện ra cây vào năm 2006. Sau đó, Stephen Sillett đã xác nhận các phép đo của nó. Ông cũng xác nhận tuổi của nó, mà ông ước tính là hơn 600 năm tuổi. Những người khác ước tính rằng Hyperion lâu đời hơn, từ 700 đến 800 năm.

Cơ quan Công viên Quốc gia giữ bí mật về vị trí của cây.


Có thể bạn chưa biết

Các nhà tự nhiên học tin rằng cây sẽ cao hơn (và vẫn đang phát triển) nếu không phải do chim gõ kiến ​​gây hại.


 


2. Centurion

Địa điểm: Tasmania, Úc Chiều cao: 100,5 m Đường kính: 12 m

Centurion
Centurion

Centurion là cây cao nhất thế giới không phải là cây gỗ đỏ. Các loài Eucalyptus regnans của Úc chỉ cao hơn Doerner Fir một chút. Các chuyên gia tin rằng cây vẫn phát triển, mặc dù rất chậm. Khi lần đầu tiên được đo, nó ngắn hơn Doerner Fir, nhưng hiện đã vượt qua cây đó về chiều cao.


Có thể bạn chưa biết

Lửa đã thiêu rụi nhiều cây “tro núi” gần đó. Người ta tin rằng Centurion đã sống sót nhờ may mắn.


 

3. Doerner Fir

Địa điểm: Hạt Coos, Oregon Chiều cao: 100 m Đường kính: 6 m

Doerner Fir
Doerner Fir

Cây này ước tính khoảng 400 đến 500 năm tuổi, là cây gỗ trắc phi đỏ lớn nhất Hoa Kỳ. Nó nằm trên đất được bảo vệ bởi Cục Quản lý Đất đai Oregon.

Cây được phát hiện vào năm 1989. Do khu vực này vẫn chưa được khám phá đầy đủ, nên có thể có những cây cao hoặc cao hơn trong khu vực.


Có thể bạn chưa biết

Trong khi vị trí của nhiều cây bậc nhất được giữ bí mật, Oregon BLM có một con đường dành riêng để giúp du khách tìm thấy Doerner Fir.


 


4. Yellow Meranti

Địa điểm: Vườn quốc gia Tawau Hills, Borneo Chiều cao: 96,9 m Đường kính: không xác định

Yellow Meranti
Yellow Meranti

Yellow Meranti là một tên tiếng Mã Lai để chỉ một loài cây mọc ở khu vực rừng nhiệt đới của đất nước đó. Loài cao nhất được phát hiện cho đến nay vẫn chưa có tên chính thức vào thời điểm này. Nhiều cây trong danh sách đã được phát hiện bởi các nhà thám hiểm gan dạ hoặc các nhà thực vật học khảo sát cảnh quan. Cây này được phát hiện bằng cách sử dụng máy đo xa laser nhắm vào khu rừng từ phía dưới máy bay.


Bạn có biết không?

Bạn có thể trồng một Yellow Meranti kỹ thuật số trong trò chơi máy tính Minecraft.


 


5. Raven’s Tower

Địa điểm: Công viên Tiểu bang Prairie Creek Redwood Chiều cao: 96,68m Đường kính: 5m

Raven’s Tower
Raven’s Tower

Cây này nằm ở đâu đó trong công viên redwood ở California. Vị trí của nó được giữ bí mật bởi các quan chức công viên với hy vọng bảo quản cây trong điều kiện tốt nhất có thể. Tuy nhiên, những người đã tìm thấy cây đã đăng chỉ dẫn trên mạng.


Có thể bạn chưa biết

Ở độ cao khoảng 50m, sự tích tụ của đất và rêu đã cho phép Raven’s Tower phát triển hệ thống rễ mới, giúp cây có thể cao hơn nhiều.


 

Xem thêm các top 10 khác

107 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page